Ngày 4.7, Giám đốc Sở Công Thương TP.Cần Thơ có kiến nghị nên cho tái xuất thuốc lá lậu, vừa có tiền, vừa đỡ tốn kém kinh phí tiêu hủy như từng làm thời gian qua.

Thuốc lá lậu: Tái xuất hay tiêu hủy?

Hồ Hùng | 06/07/2016, 05:34

Ngày 4.7, Giám đốc Sở Công Thương TP.Cần Thơ có kiến nghị nên cho tái xuất thuốc lá lậu, vừa có tiền, vừa đỡ tốn kém kinh phí tiêu hủy như từng làm thời gian qua.

Cụ thể, ông Nguyễn Minh Toại, Giám đốc Sở Công Thương TP.Cần Thơ đã đề xuất ý trênvới đoàn công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389). Ông Toại cho rằng, tiêu hủy rất tốn kém.

Từ tháng 12.2014 đến nay, Cần Thơ đã tiêu hủy gần 251.000 bao thuốc lá điếu các loại. Theo đó, số tiền hỗ trợ các lực lượng thực hiệngần 838 triệu đồng.

Theo ông Toại, việc tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu bị tịch thu gây lãng phí của cải xã hội, Nhà nước phải bỏ ra một khoản tiền thực hiện việc tiêu hủy vàhỗ trợ việc tiêu hủy thuốc lá ngoại nhập lậu.

Chi cục Quản lý thị trường là đơn vị đầu mối thu gom thuốc lá ngoại bị bắt giữ nhưng không có kho bãi chứa để chờ ngày tiêu hủy, do vậy dễ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe người tham gia tiêu hủy. Rồi phải ký kết hợp đồng tiêu hủy ở các lò gạch, gây ô nhiễm môi trường, chi phí tiêu hủy cao…

Theo ông Toại, nếu tái xuất thuốc lá ngoại sẽ thu được một số tiền, tránh lãng phí của cải xã hội, hạn chế ô nhiễm môi trường từ việc tiêu hủy thuốc lá. Số tiền thu được từ việc tái xuất thuốc lá ngoại sẽ để lại hỗ trợ phục vụ công tác chống buôn lậu… Tiện cả trăm bề.

Nhiều người tỏ vẻ đồng tình bởi sẽ lãng phí nếu tiêu hủy hàng đống tiền như thế. Ngay cả điện thoại nhập lậu, không rõ nguồn gốc, theo quy định nếu bắt được cũng phải tiêu hủy, dù đống điện thoại ấy vẫn còn sử dụng được. Quả là lãng phí!

Hay như ngày 2.7 vừa qua, cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long cũng cho đập vụn, đào hố chôn 22 chiếcmáy game bắn cá còn đang sử dụng bình thường. Trước đó, Sở VH-TT-DL tỉnh phối hợp với các cơ quan chức năng mở 2 đợt kiểm tra trò chơi điện tử với hình thức game bắn cá trên địa bàn. Qua đó, phát hiện 35 vụ vi phạm, tạm giữ 45 máy bắn cá.

Rõ ràng, thịt heo bẩn, thực phẩm bẩn, không thể sử dụng thì tiêu hủy là việc không phải bàn. Nhưng hàng hóa còn sử dụng được, ào ào đem tiêu hủy thì cũng phí. Đề xuất của ông Toại cũng hay, nhưng thực tế còn nhiều chuyện cần bàn.

Như từ câu chuyện của ngành đường, mới thấy đề xuất của ông Toại sẽ gây khó cho chính lực lượng chống buôn lậu.Lâu nay, một số kẻbuôn lậu đã tìm cách mua một số đường của các nhà máy trong nước, có hóa đơn hẳn hoi. Với hóa đơn ấy, chúngsẽ “hợp thức hóa” cho hàng loạt lô đường nhập lậu, được thay vỏ bao, ung dung vận chuyển khắp nơi. Khi bị kiểm tra, cứ đưa hóa đơn mua đường kia ra là xong!

Sẽ phát sinhnhiều kẽ hở trong việc thanh lý hàng bắt giữ, tạo điều kiện cho tham nhũng, nếu cho thanh lý hàng lậu. Giả dụđồng ý vớichủ trương tái xuất thuốc lá ngoại nhập lậu, thì không ai khác,chính các cơ quan chức năng sẽ… cung cấp thuốc lá lậu để tái xuất?

Nguyễn Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thuốc lá lậu: Tái xuất hay tiêu hủy?