Việc Singapore tái áp đặt các hạn chế về COVID-19 để có thời gian chuẩn bị sống chung với vi rút khiến nhiều người thất vọng, khi chính phủ đi qua ranh giới giữa việc mở cửa trở lại và ngăn chặn các bệnh viện quá tải.

Singapore tái áp đặt biện pháp hạn chế COVID-19 sau số ca chết kỷ lục, người cách ly ở nhà bối rối

Sơn Vân | 01/10/2021, 17:58

Việc Singapore tái áp đặt các hạn chế về COVID-19 để có thời gian chuẩn bị sống chung với vi rút khiến nhiều người thất vọng, khi chính phủ đi qua ranh giới giữa việc mở cửa trở lại và ngăn chặn các bệnh viện quá tải.

Singapore hầu như đã ngăn chặn vi rút SARS-CoV-2 vào năm ngoái bằng khẩu trang, truy tìm tiếp xúc và biên giới khép kín.

Số ca mắc COVID-19 mới hiện tăng lên tới hơn 2.000 hàng ngày, với 2.478 trường hợp ghi nhận hôm 30.9, cao nhất từ trước đến nay.  Thế nhưng với 82% trong số 5,4 triệu người được tiêm vắc xin COVID-19 hai mũi, 98,1% số ca tháng qua không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ.

Singapore đã nới lỏng các hạn chế vào tháng 8, sau 18 tháng nỗ lực giảm thiểu ca mắc COVID-19 thành công. Vào đầu tháng 9, quốc gia Đông Nam Á lên kế hoạch nới lỏng hơn sau khi đạt mục tiêu 80% dân tiêm hai mũi vắc xin. Song do sự lan rộng của biến thể Delta, việc thiết lập lại các hạn chế (ăn uống ở ngoài và các tương tác xã hội khác chỉ giới hạn cho các nhóm chỉ hai người) đã làm tiêu tan hy vọng của nhiều người.

"Chúng ta đã đạt được mục tiêu tiêm chủng của mình nhưng chúng ta đang lùi lại phía sau. Các số liệu thống kê tự nó nói lên. Tại sao chúng ta vẫn không coi điều này là cảm cúm, khiến tôi bối rối", người dùng Facebook tên Shin Hui Tan viết.

singapore-ap-dat-cac-bien-phap-han-che-ve-covid-19-sau-so-ca-tu-vong-ky-luc.jpg
Nhiều người ăn uống gần bến cảng Boat Quay, Singapore vào ngày 24.9 - Ảnh: Reuters

Chính phủ Singapore cho biết các biện pháp thắt chặt hơn là "tạm nghỉ" cần thiết để có thời gian mở rộng năng lực chăm sóc sức khỏe, thiết lập thêm các cơ sở cách ly, tiếp cận nhiều hơn những người chưa được chích vắc xin và tiêm liều tăng cường cho những người cần.

Khoảng 300 giường ICU (săn sóc tích cực) có thể được sẵn sàng trong thời gian ngắn. Tính đến 30.9, 34 trường hợp đang được chăm sóc đặc biệt nhưng một làn sóng những người không tiêm vắc xin bị bệnh nặng có thể tràn vào hệ thống y tế.

Bất chấp những rủi ro, thông điệp của chính phủ là "để cởi mở hơn, Singapore phải học cách sống chung cùng vi rút với tỷ lệ mắc COVID-19 cao hơn nhiều so với trước đây".

Bộ trưởng Tài chính Singapore - Lawrence Wong nói gần đây: “Chúng ta sẽ không quay trở lại kịch bản số ca COVID-19 thấp hàng ngày nữa. Điều đó sẽ không thể xảy ra bởi chúng ta đang tiến tới học cách sống chung với vi rút và chúng ta đang tiếp tục với kế hoạch mở cửa trở lại của mình".

"Không thất vọng vì không có kỳ vọng"

Các vấn đề trong việc điều chỉnh để sống với vi rút cho một nhóm dân số đã hết sức tập trung vào việc tránh dịch bùng phát.

Với các ca mắc COVID-19 gia tăng ở mức độ nhẹ, chính phủ Singapore lần đầu tiên khuyến cáo những người có kết quả xét nghiệm dương tính nên cách ly và phục hồi tại nhà. Thế nhưng, thông điệp không phải lúc nào cũng được thông qua.

Nhiều người lo lắng, với hầu hết các ca mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc nhẹ, đã đến bệnh viện và gọi đến đường dây trợ giúp vì bối rối, không biết chính xác họ phải làm gì.

Một cuộc khảo sát của Milieu Insight cho thấy 52% số người cảm thấy những hạn chế mới nhất là "vừa phải", trong khi 25% cho rằng chúng quá nghiêm ngặt và phần còn lại cho rằng chúng quá lỏng lẻo, tờ Straits Times đưa tin trong tuần này.

"Cảm ơn vì một số hạn chế được thực hiện để giảm số vụ gia tăng ca mắc COVID-19! Tính mạng con người phải là mối quan tâm đầu tiên so với kinh tế và những người khác", Sandy Lee viết trên mạng xã hội.

Với 95 người chết do COVID-19 kể từ đầu đại dịch, Singapore có tỷ lệ tử vong do bệnh này thấp nhất thế giới. Thế nhưng, số ca tử vong do COVID-19 ở Singapore đã đạt kỷ lục hàng ngày là 8 người vào 29.9.

Việc tái thắt chặt các hạn chế được đưa ra như một đòn giáng khác với ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống lâu đời.

Họ cần phải quyết tâm. Tôi không thất vọng vì không có kỳ vọng”, quản lý nhà hàng Zheng Feng nói.

Bài liên quan
Thủ tướng Singapore được tiêm liều vắc xin Pfizer tăng cường, kêu gọi người khác làm theo
Hôm thứ Sáu, Thủ tướng Singapore - Lý Hiển Long cho biết ông đã nhận được mũi tiêm vắc xin COVID-19 tăng cường và kêu gọi những người cao tuổi khác tiếp tục đi tiêm trong bối cảnh làn sóng dịch mới ở nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Singapore tái áp đặt biện pháp hạn chế COVID-19 sau số ca chết kỷ lục, người cách ly ở nhà bối rối