Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã giới thiệu một dự luật nhằm tăng cường đáng kể sự ủng hộ đối với Đài Loan, bao gồm các điều khoản hỗ trợ an ninh trị giá hàng tỷ USD.

Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật tăng cường hỗ trợ an ninh cho Đài Loan

Hoàng Vũ | 17/06/2022, 10:21

Một nhóm thượng nghị sĩ Mỹ đã giới thiệu một dự luật nhằm tăng cường đáng kể sự ủng hộ đối với Đài Loan, bao gồm các điều khoản hỗ trợ an ninh trị giá hàng tỷ USD.

Theo Reuters, dự luật có tên Đạo luật Chính sách Đài Loan năm 2022 của các thượng nghị sĩ đe dọa sẽ trừng phạt nghiêm khắc Trung Quốc vì bất kỳ hành vi gây hấn nào đối với Đài Loan và sẽ cung cấp 4,5 tỷ USD tài trợ quân sự nước ngoài trong 4 năm tới, cũng như chỉ định Đài Loan là "đồng minh chính ngoài NATO".

Dự luật được hỗ trợ bởi Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Bob Menendez, đảng viên Dân chủ và thượng nghị sĩ Lindsey Graham thuộc đảng Cộng hòa. Hai nhà lập pháp tại Thượng viện Mỹ cho biết đây sẽ là lần tái cấu trúc toàn diện nhất chính sách của Washington đối với Đài Bắc kể từ Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 - nền tảng của sự can dự của Mỹ với hòn đảo kể từ khi Washington chính thức quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh trong năm đó.

Nếu trở thành luật, dự luật sẽ "ưu tiên và xúc tiến" việc bán vũ khí cho Đài Loan cho đến khi quốc hội Mỹ xác định mối đe dọa đối với hòn đảo đã giảm đáng kể, cũng như chỉ đạo Bộ trưởng Quốc phòng thiết lập một chương trình đào tạo để tăng khả năng tương tác của các lực lượng vũ trang giữa Đài Loan và Mỹ.

Tổng thống Mỹ sẽ được yêu cầu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Trung Quốc, bao gồm cả lãnh đạo cấp cao của nước này, để đối phó với "sự leo thang đáng kể trong các hành động thù địch hoặc chống lại Đài Loan", chẳng hạn như phá hoại hoặc lật đổ chính quyền Đài Bắc hoặc chiếm đóng hòn đảo.

Bên cạnh đó dự luật sẽ sửa đổi các phần của Đạo luật Quan hệ Đài Loan, bao gồm bổ sung rằng các điều khoản vũ khí của Mỹ cho Đài Loan là "có lợi cho việc ngăn chặn các hành động tấn công" của Trung Quốc.

Dự luật cũng sẽ thúc đẩy Bộ Ngoại giao Mỹ tìm kiếm các cuộc đàm phán để đổi tên cơ quan ngoại giao của Đài Loan tại thủ đô Washington và sẽ nâng cao vai trò của quan chức hàng đầu của Mỹ tại Đài Loan.

“Khi Trung Quốc đại lục tiếp tục tìm cách cưỡng ép và cô lập Đài Loan, không có gì phải nghi ngờ hay mơ hồ về sức mạnh của sự quyết tâm sát cánh với người dân Đài Loan và nền dân chủ của họ", ông Menendez nói trong một tuyên bố.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện cũng nói rằng dự luật đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng Trung Quốc không nên phạm phải những sai lầm tương tự mà Nga đã gây ra khi mở chiến dịch quân sự tại Ukraine.

“Mối nguy sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn nếu chúng ta tỏ ra yếu đuối khi đối mặt với các mối đe dọa và sự hung hăng của Trung Quốc đối với Đài Loan", thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho hay.

Các nhà lập pháp tại Thượng viện hy vọng sẽ được bỏ phiếu để gửi dự luật lên Thượng viện sớm nhất là vào tuần tới. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho biết một số yếu tố của dự luật đã khiến chính quyền của Tổng thống Joe Biden và Bộ Ngoại giao không hài lòng vì lo ngại nó có thể chọc giận Trung Quốc.

Dù không có quan hệ chính thức với Đài Loan, Mỹ vẫn là nước ủng hộ và là nhà cung cấp vũ khí chính cho hòn đảo. Washington thời gian gần đây cũng nhiều lần chỉ trích Trung Quốc khi tăng cường gây sức ép về quân sự với Đài Loan.

Về phần mình, Bắc Kinh chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để đưa Đài Loan vào tầm kiểm soát. Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa tuần trước cho biết quân đội Trung Quốc "sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc chiến đấu bằng bất cứ giá nào và đè bẹp bất kỳ nỗ lực đòi độc lập nào của Đài Loan".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thượng nghị sĩ Mỹ đề xuất dự luật tăng cường hỗ trợ an ninh cho Đài Loan