Trong vụ án này, 2 nữ bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.
Sự kiện

Thương vụ mua kit xét nghiệm của Việt Á trị giá 1 triệu USD và khoản ‘hoa hồng’ hơn 8 tỉ đồng

Nhã Thanh 04/01/2024 17:26

Trong vụ án này, 2 nữ bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Chiều 4.1, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét hỏi 2 nữ bị cáo bị truy tố về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”.

Theo cáo trạng, Nguyễn Thị Thanh Thủy (cựu chuyên viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam) cùng Nguyễn Bạch Thùy Linh (Giám đốc Công ty SNB Holdings) đã gợi ý Công ty Capitaland ký hợp đồng mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á trị giá 1 triệu USD với mục đích để được hưởng lợi bất chính.

Sau đó, Thuỷ đã lợi dụng mối quan hệ cá nhân can thiệp, tác động để cựu Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long có mặt tại buổi lễ trao kit xét nghiệm mà Công ty Capitaland ủng hộ Chính phủ Việt Nam, nên Nguyễn Thị Thanh Thủy và Nguyễn Bạch Thùy Linh được hưởng lợi 40% giá trị hợp đồng trên, với số tiền 8,085 tỉ đồng. Trong đó Thủy hưởng lợi 2 tỉ đồng, Linh hưởng lợi hơn 6 tỉ đồng.

Tại tòa, bị cáo Linh khai rằng bị cáo không nghĩ đó là vi phạm pháp luật vì chỉ nghĩ đó là hợp đồng kinh doanh bình thường. Khi làm việc với CQĐT, bị cáo mới nhận thức hết sai phạm. Số tiền liên quan đến hành vi sai phạm, bị cáo đã nộp lại.

nguyen-thi-thanh-thuy.jpg
Bị cáo Nguyễn Thị Thanh Thủy khai báo tại tòa - Ảnh: N.A

Về phần mình, bị cáo Thanh Thủy cho biết bản thân rất ăn năn về việc làm của mình. Trước toà, bị cáo Thuỷ thừa nhận có giới thiệu cho Việt Á bán kit xét nghiệm cho Capitaland.

Theo trình bày của Thủy, trong khi nói chuyện có biết được bà Mai Hoàng có làm công văn gửi Bộ Y tế và một số nơi nhưng chưa có trả lời để công ty trao tặng các sinh phẩm liên quan đến chống dịch. Bị cáo có nói nếu trao tặng thì bị cáo gọi Nguyễn Huỳnh (thư ký của ông Nguyễn Thanh Long) xem công văn tới chưa. Thấy Nguyễn Huỳnh thông báo chưa tới, bị cáo có gọi cho Nguyễn Thanh Long.

Bị cáo Thủy khai rằng ông Long có nói là tất cả theo quy định, nhận tại Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và có nhắn một số điện thoại. Bị cáo liên lạc số điện thoại này.

Trước ngày diễn ra buổi lễ tiếp nhận ở Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bị cáo Thủy có gọi điện thoại cho Nguyễn Huỳnh nhắc và Huỳnh có nói là có lịch tham dự trao tặng bên Mặt trận tổ quốc, và nói lại việc ông Long có lịch tham dự sự kiện này.

Theo cáo trạng, cuối tháng 3.2020, bà Trần Vũ Mai Hoàng (em họ của bị cáo Thuỷ) - nhân viên Công ty Capitaland có trao đổi việc doanh nghiệp này sẽ ủng hộ Chính phủ Việt Nam hàng hoá phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19, trị giá 1 triệu USD.

Bị cáo Thuỷ đã đề cập để Công ty Capitaland mua kit xét nghiệm của Việt Á và bà Hoàng nói báo cáo lại lãnh đạo. Sau đó, bà Hoàng nói lại với Thuỷ về việc công ty đồng ý mua, song phải có Thư cảm ơn của Chính phủ hoặc đại diện của Chính phủ Việt Nam có mặt tại buổi lễ tiếp nhận.

Do phải nhờ Thuỷ, Phan Quốc Việt (Tổng giám đốc Việt Á) đã đồng ý chi 40% giá trị hợp đồng. Ngày 2.4.2020, Việt Á ký hợp đồng bán 40.000 kit xét nghiệm cho Công ty Capitaland, giá trị hơn 23,5 tỉ đồng (tương đương 1 triệu USD) và được thanh toán tiền ngày hôm sau.

Liên quan đến số tiền 2 tỉ đồng đã nhận, Thủy khai rằng đã gọi điện cho Linh để cảm ơn. Khi vụ Việt Á xảy ra, bị cáo lo sợ nên đem trả lại tiền.

Bài liên quan
Cựu Giám đốc CDC Nghệ An nói ‘đành phải vay kit của Việt Á’ để chống dịch
Bị cáo Nguyễn Văn Định cho biết bản thân chỉ mới làm giám đốc chưa đầy một tháng thì dịch bùng phát. Cả tỉnh Nghệ An chỉ có nguồn kit xét nghiệm Việt Á nên “đành phải vay” để chống dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thương vụ mua kit xét nghiệm của Việt Á trị giá 1 triệu USD và khoản ‘hoa hồng’ hơn 8 tỉ đồng