Bộ Ngoại giao Mỹ thúc giục công dân ở Ukraine, gồm cả các nhân viên không cần thiết của Đại sứ quán hãy rời đi ngay bây giờ.

Mỹ đưa Trung đoàn Kỵ binh số 2 tới sát vách Ukraine, thúc giục công dân rời Kiev ngay lập tức

Anh Tú | 10/02/2022, 07:01

Bộ Ngoại giao Mỹ thúc giục công dân ở Ukraine, gồm cả các nhân viên không cần thiết của Đại sứ quán hãy rời đi ngay bây giờ.

Trong khi các nước châu Âu đang khẩn trương các hoạt động ngoại giao để hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine, NATO cũng gấp rút tăng cường triển khai quân đội để củng cố sườn phía đông của liên minh.

trung-doan.jpg
Trung đoàn Kỵ binh số 2 trong cuộc diễu hành đến Romania - Ảnh: Internet

Mỹ đã bắt đầu chuyển khẩu đội pháo binh của Trung đoàn Kỵ binh số 2 từ Vilseck, Đức, đến Romania, giáp biên giới với Ukraine. Các quan chức Mỹ cho biết họ sẽ gửi khoảng 1.000 quân NATO tới Romania.

Chỉ huy trung đoàn kỵ binh số 2, Đại tá Joe Ewers cho biết, những binh lính đầu tiên đã đến Romania trong 24 giờ qua. Họ sẽ phối hợp với 900 quân nhân Mỹ đã ở sẵn Romania trước đó.

Đại tá Joe Ewers cho biết: “Chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn sàng để đáp ứng bất kỳ nhiệm vụ nào được yêu cầu. Nhưng trọng tâm sẽ là đào tạo và ban đầu chúng tôi sẽ hợp tác với nhiều lực lượng Romania trong từng quân binh chủng".

Thư ký báo chí Lầu Năm Góc John Kirby cho biết khoảng 1.700 binh sĩ Hoa Kỳ từ Sư đoàn Dù 82 sẽ đến Ba Lan và khoảng một nửa đã đến Ba Lan. Nước Anh cũng đã cam kết gửi thêm 350 binh sĩ tới Ba Lan và đã gửi vũ khí chống tăng tới Ukraine.

Các cơ quan lãnh sự của Mỹ tại Ba Lan đang chuẩn bị cho bất kỳ tình huống nào của người Mỹ sống ở Ukraine, những người có thể quyết định lánh nạn nếu có chiến tranh. Theo một quan chức Nhà Trắng, quân đội Mỹ được triển khai tới Ba Lan đã phát triển các kế hoạch dự phòng để hỗ trợ người Mỹ chạy khỏi Ukraine qua Ba Lan trong trường hợp bị Nga tấn công.

Bộ Ngoại giao Mỹ thúc giục công dân ở Ukraine, gồm cả các nhân viên không cần thiết của Đại sứ quán hãy rời đi ngay bây giờ.

Nga và Ukraine đã rơi vào một cuộc xung đột gay gắt kể từ năm 2014, khi tổng thống thân Nga Viktor Yanukovich bị lật đổ. Moscow sau đó sáp nhập Crimea và hậu thuẫn cho lực lượng ly khai ở miền đông đất nước. Cuộc giao tranh giữa lực lượng nổi dậy do Nga hậu thuẫn và lực lượng Ukraine đã khiến hơn 14.000 người thiệt mạng.

Các cuộc đàm phán về cuộc xung đột ly khai sẽ diễn ra vào hôm nay, khi các cố vấn chính sách đối ngoại từ Đức, Pháp, Nga và Ukraine - nơi được gọi là định dạng Normandy - sẽ gặp nhau tại Berlin.

Pháp và Đức đã giúp môi giới một thỏa thuận hòa bình, được gọi là thỏa thuận Minsk, chấm dứt giao tranh quy mô lớn ở miền đông Ukraine. Tuy nhiên, thỏa thuận đã không mang lại một giải pháp chính trị cho cuộc xung đột và các nỗ lực để giải quyết nó đã bị đình trệ. Điện Kremlin đã cáo buộc Kiev phá hoại thỏa thuận và các quan chức Ukraine trong những tuần gần đây nói rằng việc thực hiện nó sẽ gây tổn hại cho Ukraine.

Một số nhà lãnh đạo châu Âu coi các cuộc đàm phán về hiệp định là một cách có thể để xoa dịu căng thẳng trước nguy cơ biến thành cuộc khủng hoảng lớn hơn.

Phát ngôn viên của Văn phòng thủ tướng Đức, Wolfgang Buechner, hôm 9.2 cho biết các bên tham gia cuộc đàm phán “tái khẳng định cam kết của họ trong việc thu hẹp những bất đồng hiện tại nhằm hướng tới tiến bộ và đó là nội dung cuộc họp ngày mai”.

Đồng thời, người của Văn phòng thủ tướng Đức khẳng định: “Đức cam kết mạnh mẽ và không lay chuyển với định dạng Normandy, nơi chúng tôi có trách nhiệm đặc biệt và cùng với Pháp, đang đóng góp rất đặc biệt vào nỗ lực giảm leo thang tình hình ở Ukraine và xung quanh”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ đưa Trung đoàn Kỵ binh số 2 tới sát vách Ukraine, thúc giục công dân rời Kiev ngay lập tức