Sau khi Tổng thống Pháp rời Nga sang Ukraine, điện Kremlin tuyên bố: “Pháp giữ chức chủ tịch Hội đồng EU, và Pháp là thành viên của NATO, nơi Paris không có quyền lãnh đạo. Trong khối này, quyền lãnh đạo thuộc về một quốc gia hoàn toàn khác. Chúng ta có thể nói về những giao dịch nào đây?”

Tổng thống Macron vừa rời Nga sang Ukraine, điện Kremlin ra tuyên bố coi thường Pháp

Anh Tú | 09/02/2022, 10:32

Sau khi Tổng thống Pháp rời Nga sang Ukraine, điện Kremlin tuyên bố: “Pháp giữ chức chủ tịch Hội đồng EU, và Pháp là thành viên của NATO, nơi Paris không có quyền lãnh đạo. Trong khối này, quyền lãnh đạo thuộc về một quốc gia hoàn toàn khác. Chúng ta có thể nói về những giao dịch nào đây?”

Nga phủ nhận tuyên bố của Pháp

Điện Kremlin đã bác bỏ tuyên bố của Pháp rằng Tổng thống Macron đã giành được sự nhượng bộ từ Tổng thống Putin để tránh thổi bùng cuộc khủng hoảng Ukraine.

Trong một bước lùi trước nỗ lực của Macron trong việc làm trung gian hòa bình phát ngôn viên của điện Kremlin, Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm nay rằng Nga không hề nhượng bộ.

Macron đã bay giữa Moscow và Kiev với nhiệm vụ xoa dịu căng thẳng vào thời điểm phương Tây lo ngại rằng Nga đang lên kế hoạch động binh. Ông đã có cuộc gặp kéo dài 5 giờ với Putin trong bữa tối 6 món tại điện Kremlin vào hôm qua.

Nga phủ nhận mọi ý định xâm lược nhưng nói rằng họ có thể thực hiện các hành động quân sự không xác định trừ khi một loạt các yêu cầu an ninh được đáp ứng. Mặc dù các thành viên NATO đều muốn thể hiện chính sách thống nhất đối với Nga, nhưng chính sách ngoại giao con thoi của Macron lại khiến nảy sinh mối quan hệ căng thẳng ở Washington và London.

Các quan chức ở Paris đã tìm cách diễn đạt cuộc gặp gỡ giữa Putin và Macron như một bước để xoa dịu căng thẳng. Điện Elysee cho biết cuộc họp đã kết thúc với “cam kết không đưa ra các sáng kiến ​​quân sự mới” và mở ra một “cuộc đối thoại có cấu trúc về an ninh tập thể”. Họ cũng nói rằng Nga đã đồng ý rút hàng chục nghìn binh sĩ mà nước này đã triển khai ở Belarus để tham gia các cuộc tập trận chung.

Tuy nhiên, Peskov nói rằng dù sao thì quân đội cũng sẽ được rút đi và bác bỏ tuyên bố của Pháp về một thỏa thuận nhằm tránh các cuộc diễn tập quân sự tiếp theo. Ông tuyên bố: “Điều này về cơ bản là không đúng sự thật; Moscow và Paris không thể ký kết bất kỳ thỏa thuận nào. Điều đó đơn giản là không thể”.

Trong một sự bối rối hơn nữa đối với Macron, quan chức Nga gợi ý rằng quốc gia duy nhất mà Moscow sẽ đối phó là Mỹ. Peskov nói: “Pháp giữ chức chủ tịch Hội đồng EU, và Pháp là thành viên của NATO, nơi Paris không có quyền lãnh đạo. Trong khối này, quyền lãnh đạo thuộc về một quốc gia hoàn toàn khác. Chúng ta có thể nói về những giao dịch nào đây?”.

Hôm qua, ngồi ở cuối chiếc bàn hội nghị màu trắng dài 5 mét, khoảng cách cho phép Putin tránh tiếp xúc gần với các nhà lãnh đạo nước ngoài trong đại dịch, Macron nói rằng ông đang tìm kiếm một phản ứng "hữu ích" từ nhà lãnh đạo Nga "tất nhiên là cho phép chúng ta để tránh chiến tranh và xây dựng những viên gạch của niềm tin, sự ổn định, tầm nhìn ”. Ông được Putin chào đón nồng nhiệt với cái tên "Emmanuel thân mến".

Sau bữa tối, một cuộc họp báo đã được tổ chức, nơi Putin đưa ra lập trường cứng rắn và Macron thúc giục đối thoại. Macron cho biết ông muốn "khôi phục trật tự, ổn định và an ninh" cho châu Âu nhưng nói thêm rằng có thể mất nhiều tháng để đạt được mục tiêu của mình. Ông nói rằng người đồng cấp Nga đã nói với ông rằng "ông ấy sẽ không phải là nguồn gốc của sự leo thang" trong cuộc khủng hoảng.

Tuy nhiên, Putin từ chối loại trừ một cuộc xâm lược Ukraine và gợi ý rằng nếu nước này gia nhập NATO, châu Âu sẽ bị lôi kéo vào một cuộc chiến, đặc biệt nếu người Ukraine tìm cách thiết lập lại quyền kiểm soát đối với bán đảo Crimea đã bị Nga sáp nhập vào năm 2014.

Ông Putin nói: “Nếu Ukraine là một thành viên của NATO và giành lấy Crimea thông qua các biện pháp quân sự, các nước châu Âu sẽ tự động bị lôi kéo vào cuộc xung đột với người Nga.

Nói chuyện với một nhà báo Pháp và hất ngón tay về phía cô ấy, ông tiếp tục: “Nga là một cường quốc hạt nhân lớn hơn một chút so với nguyên liệu của các nước khác. Bạn sẽ bị lôi kéo vào cuộc xung đột trái với ý muốn của bạn. Bạn thậm chí sẽ không có thời gian để phản ứng. "

Putin nói rằng cả ông và Macron đều không “muốn kịch bản này” nhưng cáo buộc tổng thống Pháp đã nói chuyện với ông quá lâu với mô tả nửa đùa nửa thật “ngài ấy gần như đang tra tấn tôi”.

Putin đã gây ra tranh cãi thêm khi sử dụng một câu nói không kiêng dè của Nga để đưa ra quan điểm mà ông tin rằng Kiev nên thực hiện một thỏa thuận năm 2015 được thiết kế để chấm dứt xung đột với lực lượng ly khai Nga ở vùng Donbas.

Macron, người được cho là sẽ tái tranh cử ở Pháp vào mùa xuân này, đã rời Moscow đến Kiev bằng máy bay. Macron nói với các phóng viên rằng chuyến thăm của ông đã thành công tốt đẹp. Tổng thống Pháp nói: “Tôi hiểu rằng sẽ không có xuống nước cũng như không leo thang. Mục đích của tôi là đóng băng cuộc chơi, để ngăn chặn sự leo thang và mở ra những triển vọng mới. Mục tiêu này đối với tôi đã được hoàn thành".

Trong cuộc họp báo chung với Macron tại Kiev hôm nay, Tổng thống Zelensky nói về Putin: “Khi ông ấy gọi Ukraine là‘ của tôi ’, tôi tin rằng điều đó đã quá đủ rồi”.

Zelensky hứa sẽ "kiên nhẫn" với người Nga nhưng bày tỏ hoài nghi về tuyên bố của Putin rằng ông muốn tránh chiến tranh. “Tôi không thực sự tin tưởng vào lời nói, tôi tin rằng mọi chính trị gia đều có thể minh bạch bằng cách thực hiện các bước cụ thể”.

Mỹ không tìm được tiếng nói chung với Đức

Hôm qua, 8.2, Tổng thống Biden đã có cuộc hội đàm riêng với, thủ tướng Đức Olaf Scholz tại Washington và cảnh báo Nga rằng một cuộc xâm lược Ukraine sẽ đặt dấu chấm hết cho đường ống dẫn khí đốt trị giá hàng tỉ euro của họ vào Đức.

Biden từ chối cho biết làm thế nào ông sẽ ngăn chặn Nord Stream 2 khi đứng cạnh Scholz, người kiên quyết từ chối đề cập đến đường ống. Đức chỉ cam kết chung chung sẽ phản ứng thống nhất của phương Tây đối với bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga.

Biden tuyên bố: "Nếu Nga xâm lược, điều đó có nghĩa là xe tăng và quân đội lại vượt qua biên giới Ukraine, thì sẽ không còn Nord Stream 2. Chúng tôi sẽ chấm dứt nó”. Khi được hỏi làm thế nào để thực hiện điều đó, Biden trả lời cũng chung chung: "Tôi hứa với các vị là chúng tôi sẽ làm được."

Trong khi đó, thủ tướng Đức nói: “Tôi muốn hoàn toàn rõ ràng, chúng ta đã chuẩn bị kỹ lưỡng mọi thứ để sẵn sàng với các biện pháp trừng phạt cần thiết nếu có hành động xâm lược quân sự chống lại Ukraine. Sẽ không có bất kỳ biện pháp nào mà chúng ta có cách tiếp cận khác nhau. Chúng ta sẽ cùng nhau hành động. Chúng ta đoàn kết tuyệt đối”.

Biden đã từ bỏ các lệnh trừng phạt của Mỹ để cho phép hoàn thành Nord Stream 2 vào năm ngoái để đổi lấy một thỏa thuận với Đức “để đảm bảo rằng Nga sẽ không lạm dụng bất kỳ đường ống nào, gồm cả Nord Stream 2, để đạt được mục đích chính trị bằng cách sử dụng con bài năng lượng như một vũ khí”.

Biden sau đó tỏ ra tức giận trước những câu hỏi tiếp theo về việc liệu Đức đang có đường lối mềm mỏng hơn đối với Nga hay là không đáng tin cậy. Biden đáp: "Không cần phải giành lại lòng tin. Ông ấy (thủ tướng Đức) có sự tin tưởng hoàn toàn của Mỹ… dù trong điều kiện các phương tiện truyền thông Mỹ nói rằng Đức không đáng tin cậy… Tôi không nghi ngờ gì về nước Đức cả ”.

Josep Borrell, người đứng đầu chính sách đối ngoại của EU, cũng có mặt tại Washington để đàm phán về việc đảm bảo nguồn cung cấp khí đốt cho châu Âu, nếu Moscow khóa ống vào mùa đông để phản ứng với bất kỳ lệnh trừng phạt nào của phương Tây. Borrell đã nói rõ rằng ông không tin tưởng với sự đảm bảo an ninh khi Moscow triển khai quân đội.

Ông nói: “Theo nhận thức của tôi, chúng ta đang sống trong thời điểm nguy hiểm nhất đối với an ninh ở châu Âu sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc. Một trăm bốn ngàn quân tập trung ở biên giới không phải để uống trà, vì vậy chúng ta phải tăng cường nỗ lực để tránh nguy cơ lớn cho hòa bình và an ninh”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Macron vừa rời Nga sang Ukraine, điện Kremlin ra tuyên bố coi thường Pháp