Ngày 8.2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có nửa triệu ca tử vong vì COVID-19 được ghi nhận từ khi biến thể Omicron xuất hiện và đánh giá con số này “quá mức bi kịch”.

WHO: Nửa triệu người tử vong từ khi biến thể Omicron xuất hiện

Đan Thuỳ | 09/02/2022, 09:35

Ngày 8.2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết đã có nửa triệu ca tử vong vì COVID-19 được ghi nhận từ khi biến thể Omicron xuất hiện và đánh giá con số này “quá mức bi kịch”.

Người quản lý sự cố của WHO, Abdi Mahamud cho biết 130 triệu ca nhiễm COVID-19 đã được ghi nhận từ khi biến thể Omicron xuất hiện hồi tháng 11.2021. Kể từ đó, nó đã nhanh chóng vượt qua biến thể Delta để trở thành biến thể thống trị thế giới.

"Trong thời kỳ vắc xin có sẵn, con số nửa triệu người chết thực sự đáng để suy nghĩ. Mọi người đều nghĩ rằng Omicron gây bệnh nhẹ hơn nhưng họ đã quên rằng có nửa triệu người đã thiệt mạng từ khi biến thể này xuất hiện. Đây là một bi kịch", Mahamud chia sẻ.

clean_6.jpeg
Biến thể Omicron đã vượt Delta, trở thành biến thể thống trị thế giới - Ảnh: Internet

Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật của WHO về COVID-19 cho biết số ca mắc Omicron đang gây ra sự lo ngại lớn trong khi số ca mắc và tử vong thực sự còn cao hơn so với con số được thống kê.

"Nó khiến các mức đỉnh trước đây trông gần như bằng phẳng. Chúng ta vẫn ở giữa đại dịch. Nhiều quốc gia chưa qua đỉnh điểm của làn sóng Omicron", Van Kerkhove nói.

Bà Van Kerkhove tỏ ra vô cùng lo ngại rằng số người chết đã tăng nhanh trong vài tuần liên tiếp. "Loại vi rút này tiếp tục đang gây ra sự nguy hiểm", Van Kerkhove nói thêm.

Trong bản cập nhật dịch tễ học COVID-19 hàng tuần được báo cáo trong ngày 8.2, WHO cho biết gần 68.000 ca tử vong mới đã được ghi nhận vào tuần trước, tăng 7% so với tuần trước đó. Trong khi đó, số ca mắc mới COVID-19 hàng tuần giảm 17% xuống gần 19,3 triệu ca.

Khu vực châu Âu chiếm 58% số ca mắc mới trong tuần trước và 35% các ca tử vong. Châu Mỹ chiếm 23% số ca mắc mới và 44% số ca tử vong.

covid-us-reuters_2163584_20220209092415.jpeg
Omicron được phát hiện lần đầu tại miền nam châu Phi hồi tháng 11.2021 - Ảnh: Internet

Báo cáo cho biết điểm đặc trưng của đại dịch COVID-19 hiện nay là biến thể Omicron đang tiếp tục lây lan nhanh chóng trên toàn cầu khi được phát hiện “ở hầu hết các quốc gia”. Theo WHO, Omicron chiếm 96,7% số mẫu được thu thập và giải trình tự trong 30 ngày qua, trong khi tỷ lệ Delta chỉ còn 3,3%.

Cũng theo báo cáo, đại dịch COVID-19 đã giết chết hơn 5,7 triệu người kể từ khi nó xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 12. 2019, trong đó có hơn 392 triệu ca nhiễm đã được ghi nhận. Gần 10,25 tỷ liều vắc xin COVID-19 đã được sử dụng trên toàn cầu.

Bài liên quan
AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 của hãng có thể gây đông máu
Trang Pharmaceutical Technology đưa tin hãng sản xuất AstraZeneca thừa nhận vắc xin COVID-19 có thể gây đông máu, dù trường hợp gặp phản ứng phụ này rất hiếm.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
11 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
WHO: Nửa triệu người tử vong từ khi biến thể Omicron xuất hiện