Nhiều đồn đoán đã dấy lên rằng chiếc bàn là một màn phô trương quyền lực để khuất phục Macron, thậm chí có thể là biểu hiện thể khí chất của một người tự tôn cao.

Putin dùng bàn siêu to để áp chế tinh thần Macron khi họp giải quyết vấn đề Ukraine?

Anh Tú | 09/02/2022, 12:24

Nhiều đồn đoán đã dấy lên rằng chiếc bàn là một màn phô trương quyền lực để khuất phục Macron, thậm chí có thể là biểu hiện thể khí chất của một người tự tôn cao.

Đối với các nhà lãnh đạo, trang trí và đồ nội thất có thể là công cụ để gây ấn tượng, sự quyến rũ và đáng sợ.

Chiếc ghế quyền lực đáng sợ trong Game of Thrones là một chiếc ghế sắt cao chót vót, được rèn từ những thanh kiếm nóng chảy của những kẻ thù đã bị đánh bại. Trong loạt phim về James Bond, các nhân vật phản diện được biết đến với việc trang trí trụ sở của họ bằng bể cá mập.

putin.jpg

Tuy nhiên, trong cuộc sống thực, có Vladimir Putin và chiếc bàn trắng khổng lồ đến khó hiểu của ông.

Nhà lãnh đạo Nga đã bắt đầu tổ chức các cuộc gặp trực tiếp với các chức sắc nước ngoài tại một chiếc bàn hình bầu dục khổng lồ, dài khoảng 5m và đặt trên ba cây cột to. Một bó hoa duy nhất nằm ở giữa mặt bàn.

kim.jpg

Putin không phải duy nhất trong số các nhà lãnh đạo thế giới khi nói đến nội thất sang trọng. Nhà lãnh đạo Triều Tiên, Kim Jong-un, có đủ tủ sách để sánh ngang với một thư viện nhỏ.

Và trong đại dịch, Tập Cận Bình của Trung Quốc đã tổ chức các cuộc gọi video trước với nền bức tranh rất hùng vĩ về Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc.

gadafi.jpg

Nhà cựu độc tài Libya Muammar Gaddafi đã tổ chức các cuộc họp với các nhà lãnh đạo khác trong một căn lều lớn và đầy màu sắc, được cho là toan tính nhằm lấy lòng họ với những gợi ý về nguồn gốc Bedouin khiêm tốn của ông. Gaddafi đã đi khắp thế giới với chiếc lều của mình và giới thiệu nó ở một số thành phố, gồm cả công viên Villa Doria Pamphili ở Rome và dinh thự của Donald Trump ở ngoại ô New York.

Cựu thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad cũng có một văn phòng ấn tượng với một chiếc bàn lớn hoành tráng, mặc dù điều đó có thể là vì một lý do khó đỡ khác - ông được cho là đã ngủ trưa bên dưới bàn.

Nhưng thông điệp đằng sau chiếc bàn của Putin là gì, nếu có?

Vào 7.2, ông đã tiếp đón Emmanuel Macron tại chiếc bàn ba chân cỡ bự. Tổng thống Pháp đã bay đến Moscow với bộ ngực căng phồng, hứa hẹn một cuộc nói chuyện "căng thẳng" với Putin. Macron nói rằng ông sẽ tìm kiếm một "giải pháp lịch sử" hạ nhiệt mối đe dọa chiến tranh sắp xảy ra giữa Nga và Ukraine.

Tuy nhiên, sau 5 giờ hội đàm tại bàn trắng, Macron đã không rút được bất kỳ nhượng bộ công khai nào từ Putin. Nhiều đồn đoán đã dấy lên rằng chiếc bàn là một màn phô trương quyền lực để khuất phục Macron, thậm chí có thể là biểu hiện thể khí chất của một người tự tôn cao. Tuy nhiên, cũng có thể chiếc bàn lớn không nhằm đưa ra một thông điệp chính trị nào, hoặc nếu có, thì nó chỉ là thứ yếu so với mục tiêu chính của Putin: tránh COVID. Theo Time, chiếc bàn đó tạo khoảng cách cho phép Putin tránh tiếp xúc gần với các nhà lãnh đạo nước ngoài trong đại dịch.

Đầu tháng này, Putin đã tiếp thủ tướng Hungary, Viktor Orbán, cùng chiếc bàn này. Vào thời điểm đó, thông điệp mà Moscow miêu tả là mối quan hệ gần gũi và thân thiện giữa hai nhà lãnh đạo, ngay cả khi họ ngồi cách xa nhau.

hung.jpg

Một chiếc bàn tương tự cũng xuất hiện trước đại dịch nhưng có vài người ngồi ở đó. Ngày nay, Putin rõ ràng đang sử dụng chiếc bàn để tạo khoảng cách với các nhà lãnh đạo nước ngoài, như cách ông thường làm trong các cuộc họp báo sau đó, nơi các bục phát biểu được đặt cách xa nhau một cách bất thường.

Vị tổng thống 69 tuổi nổi tiếng là lo xa về COVID-19 và phần lớn vẫn ở trong một bong bóng trong suốt đại dịch, thực hiện các biện pháp cách ly vượt xa các đối tác toàn cầu.

Điện Kremlin tiếp tục yêu cầu những người gặp Putin phải cách ly trong hai tuần mặc dù tuyên bố rằng nhà lãnh đạo Nga đã được tiêm đủ vắc xin và tiêm nhắc lại. Các yêu cầu như vậy có thể gây rối. Trước khi khai trương một trung tâm nghệ thuật lớn ở Moscow, giám đốc và nhà bảo trợ chính được cho là đã phải cách ly trong hai tuần để có thể dẫn Putin tham quan tòa nhà.

tin-tap.jpg

Có một người mà Putin không ngại tiếp xúc gần, bất chấp những lo ngại của COVID. Vào khai mạc Thế vận hội Mùa đông ở Bắc Kinh, Putin và Tập Cận Bình đứng trước máy quay cách nhau chỉ gang tay, một biểu tượng cho liên minh hùng mạnh của hai nước khi căng thẳng gia tăng với phương Tây.

Tuy nhiên, để phục vụ cho cuộc họp, các quan chức Trung Quốc đã sắp xếp đặt sẵn một chiếc bàn gỗ tối màu cực lớn - một chiếc thậm chí còn lớn hơn cả bàn của Putin.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Putin dùng bàn siêu to để áp chế tinh thần Macron khi họp giải quyết vấn đề Ukraine?