Tỉ phú Donald Trump đã chính thức được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên của đảng ra tranh chức Tổng thống Mỹ năm 2016, điều khó có ai có thể tưởng tưởng tượng ra 1 năm trước.

Tỉ phú Donald Trump chính thức làm ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa

Hà Ngọc Bách | 20/07/2016, 10:13

Tỉ phú Donald Trump đã chính thức được đảng Cộng hòa đề cử làm ứng viên của đảng ra tranh chức Tổng thống Mỹ năm 2016, điều khó có ai có thể tưởng tưởng tượng ra 1 năm trước.

Năm ngoái, khi ông Trump tuyên bố sẽtranh cử Tổng thống Mỹ dưới trướng của đảng Cộng hòa, hầu hết mọi người đều cho rằng đó là lời nói đùa của vị tỉ phú nổi tiếng có những phát ngôn hơi "quá lố". Thậm chí khi ông Trump bắt đầu khởi động chiến dịch tranh cử của mình, nhiều chuyên gia còn nhận xét đây là một "trò hề".

Khi đó, lý do chủ yếu của những giễu cợt về ý định tranh cử của ông Trump chủ yếu đến từ việc tỉ phú New York vốn không có kinh nghiệm chính trị và đối thủ của ông khi đó có quá nhiều ứng viên "nặng ký", điển hìnhlàông Jeb Bush vốn được sự ủng hộ của phần lớn đảng viên gạo cội trong đảng Cộng hòa.

Ngày 18.7, chiến lược gia của ông Trump là Paul Manafortnói rằng chiến thắng này là "đỉnh cao của chiến dịch một năm của ông Trump, một chiến dịch tranh cử thách thức mọi kỳ vọng của giới chuyên gia và các lớp họp chính trị".

Ngày 19.7 (giờ địa phương), ứng viên Donald Trump đã chính thức được Đại hội toàn quốc đảng Cộng hòa (RNC) đề cử làm ứng cử viên đại diện đảng này ra tranh cử Tổng thống Mỹ.

"Đây là vinh hạnh của tôi khi được công bố ôngDonald Trump ởvị trí đứng đầu trong đêm nay với 89 đại biểu ủng hộ ông và6 đại biểu bỏ phiếu cho John Kasich. Chúc mừng cha. Bọn con yêu cha", Donald Trump Jr, con trai ông Donald Trump, phát biểu tại RNC.

Tại Đại hội lần này, đảng Cộng hòa bỏ phiếu theo kiểu điểm danh từng bang vào tối 19.7. Con trai của ông Trump được chọn để đại diện đọc kết quả của New York. Ông Trump đãnhanh chóng nhận đủ 1.237 phiếu cần thiết để trở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa.

Sau khi đủ phiếu, một đoạn videotrực tiếp của ông Trump được ghi lại tạiTrump Tower ở thành phố New York được chiếu trên màn ảnh chính của Đại hội. "Tôi rất tự hào khi được mọi người chọn làm ứng viên tranh chức Tổng thống Mỹ", ông Trump nói.

"Tiến trình bầu chọn tổng thống đang tới gần.Cùng nhau, chúng ta đã viết nên lịch sửvới tổng số phiếu lớn nhất từng đạt được trong lịch sử đảng Cộng hòa. Đây là thời điểm mà chúng ta phải cùng nhau tiến bước".

Trong vài phút phát biểu, ông Trump nhấn mạnh những chính sách mà ông sẽ tuyên bố trong Đại hội vài ngày tới sẽ baogồm chính sách tăng cường bảo vệ biên giới, "thoát khỏi" tổ chức khủng bố IS và "khôi phục luật pháp và trật tự".

"Thật không thể tin nổi. Tôi rất tự hào về cha mình. Chúng tôi đều cảm thấy như vậy. Thật phi thường. Ông ấy hoàn toàn là người ngoài cuộc và ông đã làm được điều đó",Ivanka, con gái cả của ông Trumpnói với CNN về cha mình khi ông Trumptrở thành ứng cử viên của đảng Cộng hòa dù không có nhiềukinh nghiệm chính trị.

"Trở thành ứng viên Tổng thống Mỹ củađảng Cộng hòa là một vinh dự lớn. Tôi sẽ nỗ lực làm việc và không bao giờ để các bạn thất vọng.Nước Mỹ làtrên hết!", ông Trump viết trên Twitter cá nhân,chỉ vài phút sau khi RNC công bố kết quả.

Ông Trump dự kiến chính thức đón nhận đề cử từ đảng Cộng hòa trong bài phát biểu tối 21.7. Tại đây ông sẽ đọc "cương lĩnh tranh cử" của mình.

Về phía đảng Dân chủ, người có khả năngnhận được sự đề cử của đảng này nhằm chống lại ông Trump có thể là cựu Ngoại trưởng Hillary Clinton.

Thiên Hà (theo The Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng: Không hủy thì ế hàng, mục tiêu hạ nhiệt thị trường vàng thất bại
Ngân hàng Nhà nước mở 4 phiên đấu thầu vàng, nhưng hủy đến 3 lần. Một phiên đấu thầu diễn ra thì cũng chỉ bán được 20% số vàng chào thầu cho 2 đơn vị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉ phú Donald Trump chính thức làm ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa