Tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương xây dựng các cống ngăn mặn có quy mô lớn ven sông Tiền, nhằm đảm bảo nước sinh hoạt và sản xuất...

Tiền Giang: Gần 850 tỉ đồng xây công trình ngăn mặn ven sông Tiền

V.K.K | 13/12/2021, 18:22

Tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương xây dựng các cống ngăn mặn có quy mô lớn ven sông Tiền, nhằm đảm bảo nước sinh hoạt và sản xuất...

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết đây là một trong những dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh nhằm giúp người dân địa phương thích ứng với biến đổi khí hậu. Từ nay đến năm 2025 tỉnh Tiền Giang sẽ đầu tư 846 tỉ đồng từ nguồn kinh phí của trung ương để thực hiện 6 dự án cống đập ngăn mặn kiên cố ven sông Tiền thuộc 2 huyện Châu Thành và Cai Lậy.

Ngay trong tháng 12 này, tỉnh sẽ tổ chức thi công 2 cống đập ngăn mặn tại đầu sông Rạch Gầm và sông Phú Phong (huyện Châu Thành). Các cống đập này có bề ngang mặt cống là 50 mét, đảm bảo các tàu thuyền lưu thông bình thường. 4 cống đập còn lại sẽ được tiếp tục thi công vào các năm sau.

Các công trình này sau khi hoàn thành sẽ thực hiện chức năng ngăn mặn, trữ ngọt vào mùa khô hạn, phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất cho hơn 80.000 hộ dân ở tỉnh Tiền Giang và tỉnh Long An.

Kênh Nguyễn Tất Thành sẽ xây cống đập ngăn mặn kiên cố thay cho đập thép dã chiến được tỉnh Tiền Giang xây dựng hằng năm khi nước mặn xâm nhập.

Đây là một trong những dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh nhằm giúp người dân địa phương thích ứng với biến đổi khí hậu. Các cống đập sẽ được xây dựng gồm: Cống Rạch Gầm, cống Phú Phong, cống Mù U (huyện Châu Thành), cống cây Còng, cống Cái Sơn, cống Hai Tân (huyện Cai Lậy). Các cống này kết cấu bê tông cốt thép, đóng mở bằng máy thủy lực. Trong đó, cống Rạch Gầm và Phú Phong có quy mô lớn nhất với khẩu độ cống ngang 50m, 4 cống còn lại khẩu độ mỗi cống 10m.

Ngoài 6 cống, dự án còn xây dựng các cầu công vụ, nhà quản lý, hơn 10km đường đê và 28 cống nhỏ dưới đê dọc sông Tiền; xây dựng đường dây trung thế và trạm biến áp 250 kVA phục vụ công tác vận hành các cống đập. Tổng diện tích đất sử dụng phục vụ dự án hơn 11ha, thời gian sử dụng các công trình 50 năm.

cong-ngan-song-phu-phong.jpg
 Công trình ngăn mặn đảm bảo nước sinh hoạt và sản xuất ở Tiền Giang - Ảnh: VKK

Cống Phú Phong và cống Rạch Gầm là 2 công trình quan trọng chống hạn mặn trong những năm tiếp theo. Ngoài ra còn 4 cống nằm trên đường tỉnh 864 sẽ được thực hiện trong những năm tiếp theo. Trong đó, cống quan trọng nhất nằm trên kênh Nguyễn Tất Thành, UBND tỉnh sẽ đề nghị Bộ NN-PTNT sớm triển khai dự án này.

Ông Ưng Hồng Nghi, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh cho biết các dự án này sau khi hoàn thành sẽ làm ngăn mặn từ sông Tiền vào, trữ nước ngọt cung cấp vào mùa khô cho hàng chục nghìn héc ta vườn cây ăn trái, hoa màu của người dân các huyện Cai Lậy, Châu Thành, Tân Phước, thị xã Cai Lậy; đồng thời cấp bổ sung nguồn nước ngọt phục vụ sinh hoạt cho người dân khu vực này. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Gần 850 tỉ đồng xây công trình ngăn mặn ven sông Tiền