Sau nhiều năm được phê duyệt, đến nay dự án quy hoạch phân khu xây dựng vùng đệm Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười (thuộc xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước) cứ bị “treo” mãi, gây bức xúc trong nhân dân.

Tiền Giang: Người dân vùng Đồng Tháp Mười đề nghị xóa "quy hoạch treo” nhiều năm

Mỹ Tho | 03/04/2023, 14:03

Sau nhiều năm được phê duyệt, đến nay dự án quy hoạch phân khu xây dựng vùng đệm Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười (thuộc xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước) cứ bị “treo” mãi, gây bức xúc trong nhân dân.

 

qh-1.jpg
Người dân trồng khóm trên vùng đất bị quy hoạch - Ảnh: Mỹ Tho

Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười của tỉnh Tiền Giang được thành lập năm 2000 có tổng diện tích gần 107ha. Trong đó, có gần 58ha rừng tràm tập trung là nơi dẫn dụ, trú ngụ, sinh sản của hơn 10.000 chim thú quý hiếm, 70 loài thực vật. Riêng vùng đệm (khu vực ven khu bảo tồn) có tổng diện tích 1.900ha.

Để phát huy tiềm năng sẵn có và thu hút khách đến tham quan, du lịch, từ năm 2017 tỉnh Tiền Giang đã tiến hành lập đồ án quy hoạch phân khu xây dựng vùng đệm khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười. Đến năm 2020 thì đồ án này đã được phê duyệt với diện tích triển khai ước khoảng 315ha. Theo đó, trên diện tích này sẽ xây dựng các hạng mục như: khu nghỉ dưỡng sinh thái, khu bảo tồn nông cụ, khu sinh cảnh, cây xanh, khu văn nghệ Nam Bộ và các hạng mục khác... với tổng kinh phí đầu tư hơn 1.965 tỉ đồng; trong đó có 117 tỉ đồng từ ngân sách nhà nước.

qh-2.jpg
Vùng đất bị quy hoạch treo - Ảnh: Mỹ Tho

Tuy nhiên đến nay đồ án này vẫn chỉ nằm trên giấy. Người dân có đất trong vùng đệm chưa được bồi thường giải tỏa nên đã khai hoang, phá bỏ chuyển đổi nhiều diện tích cây tràm sang trồng khóm, lúa, khoai mỡ, hay nuôi cá để mưu sinh. Ông Lê Văn A, nông dân xã Thạnh Tân bức xúc: “Khu này quy hoạch treo nhiều năm, chúng tôi muốn đầu tư sản xuất, xây nhà kiên cố hoặc sang nhượng cũng không được. Đề nghị Nhà nước xem xét nếu không tiếp tục làm dự án gì đó thì xóa quy hoạch cho dân nhờ”.

Lãnh đạo UBND huyện Tân Phước cho biết đã có văn bản kiến nghị đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Tiền Giang về dự án quy hoạch treo này nhưng chưa có ý kiến phản hồi. Đa số người trong vùng quy hoạch cho rằng nếu Nhà nước không tiến hành thực hiện dự án thì nên xóa quy hoạch treo để dân thuận tiện trong đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh hay giao dịch tài sản đất đai.

qh-3.jpg
Khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười chưa phát huy hiệu quả - Ảnh: M.T

Ông Nguyễn Văn Bườn, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang cho rằng việc quy hoạch phân khu xây dựng trên vùng đệm của khu bảo tồn sinh thái Đồng Tháp Mười chưa được thực hiện, kéo theo hoạt động của khu bảo tồn này không đạt hiệu quả.

“Hiện nay, tại khu bảo tồn sinh thái có dự án mở rộng hai bên: phía nam và phía bắc khoảng 100ha, phía đông 140 ha, đó là quy hoạch. Từ khi quy hoạch cho đến nay vẫn chưa giải phóng mặt bằng, chưa hỗ trợ người dân, nên vẫn là “quy hoạch”. Khu bảo tồn này hiệu quả chưa cao, tỉnh-huyện đã mời gọi khách du lịch nhưng không ai đến; chủ đầu tư khu bảo tồn cho đến nay vẫn chưa thu được lợi nhuận”, ông Bườn cho biết.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tiền Giang: Người dân vùng Đồng Tháp Mười đề nghị xóa "quy hoạch treo” nhiều năm