Các thành viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền dự định sẽ đệ trình lên chính phủ và quốc hội Nhật Bản đề xuất hạn chế TikTok cùng các ứng dụng Trung Quốc khác nhằm bảo vệ tốt hơn thông tin nhạy cảm, đảm bảo nước này có thể tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ về các vấn đề an ninh.

TikTok có nguy cơ mất hơn 10 triệu người dùng ở Nhật

30/07/2020, 10:36

Các thành viên của đảng Dân chủ Tự do (LDP) cầm quyền dự định sẽ đệ trình lên chính phủ và quốc hội Nhật Bản đề xuất hạn chế TikTok cùng các ứng dụng Trung Quốc khác nhằm bảo vệ tốt hơn thông tin nhạy cảm, đảm bảo nước này có thể tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Mỹ về các vấn đề an ninh.

Ứng dụng chia sẻ video TikTok đang trong tầm ngắm của chính phủ Nhật Bản

TikTok được cho có hơn 10 triệu người dùng tại Nhật Bản. Hiện nay, ngày càng có nhiều thanh niên Nhật Bản sử dụng TikTok để biên tập và đăng tải các đoạn video ngắn trên mạng. Nhiều chính quyền địa phương cũng sử dụng ứng dụng này để thông báo các chính sách tới giới trẻ.

Do đó, chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu đánh giá rủi ro an ninh và đang thu thập thông tin về các ứng dụng do Trung Quốc phát triển thông qua nhóm kinh tế thuộc Ban Thư ký An ninh quốc gia và các cơ quan khác. Trước đó, phát biểu với các phóng viên, Chánh Văn phòng Nội các Yoshihide Suga cho biết: “Chúng tôi liên tục theo dõi các xu hướng an ninh mạng. Điều quan trọng là phải cẩn thận khi đăng tải và đăng ký thông tin định dạng cá nhân”.

Theo Nikkei, một nhóm nghị sĩ đảng Dân chủ Tự do (LDP) của Thủ tướng Shinzo Abe đã gặp các chuyên gia vào thứ Ba để bắt đầu thảo luận về các khuyến nghị mới có thể được đề xuất sớm nhất là vào tháng 8. Động thái này là một phần của sự thúc đẩy rộng rãi hơn trong LDP cho sự kiểm soát chặt chẽ việc xử lý thông tin nhạy cảm.

"Nếu chính phủ và các công ty Nhật Bản không áp dụng một khuôn khổ đảm bảo an ninh, chúng ta có thể bị loại khỏi nghiên cứu quốc tế và trao đổi trí tuệ với Mỹ và châu Âu", Akira Amari, cựu thành viên nội các, Chủ tịch Ủy ban Nghiên cứu về Hệ thống Thuế của LDP dẫn đầu các cuộc thảo luận của đảng Dân chủ Tự do cho hay.

Tờ Yomiuri của Nhật Bản cũng cho biết trong bản đề xuất sắp được đệ trình, nhóm các nhà lập pháp còn kêu gọi chính phủ đưa vào Luật Kinh doanh Viễn thông một điều khoản để hạn chế việc sử dụng các ứng dụng do Trung Quốc phát triển vì các lý do an ninh. Họ cũng kêu gọi tăng cường năng lực tình báo nhằm phát hiện các ứng dụng có thể làm rò rỉ thông tin.

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) đang có kế hoạch trước tiên đề xuất dự luật liệt kê pháp luật cần sửa đổi, cũng như mốc thời gian để dự thảo mới đệ trình lên quốc hội - thủ tục chuẩn khi giải quyết các vấn đề dài hạn. Ngoài việc hạn chế các ứng dụng của Trung Quốc, đảng này còn muốn thiết lập một chính sách đảm bảo an ninh để bảo vệ thông tin và công nghệ nhạy cảm.

Ngoài ra, LDP cũng sẽ thúc giục chính phủ không tiết lộ các ứng dụng sáng chế cho công nghệ quân sự. Thông thường, các ứng dụng sáng chế được xuất bản một năm rưỡi sau khi chúng được nhận và cũng có thể được xem từ nước ngoài.

Những nỗ lực của Nhật Bản có thể bao gồm sự phối hợp lớn hơn với liên minh tình báo Ngũ Nhãn gồm Mỹ, Anh, Úc, New Zealand và Canada. Các thành viên LDP lo ngại rằng Nhật Bản sẽ không thể hợp tác chặt chẽ với các quốc gia này nếu không có sự bảo vệ trí tuệ thực sự và có thể bị bỏ lại phía sau khi Mỹ và Trung Quốc chia tách.

Trang Nhung (theo Nikkei, Bloomberg)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TikTok có nguy cơ mất hơn 10 triệu người dùng ở Nhật