Theo Bloomberg, Google đang đàm phán một thỏa thuận với Samsung để các dịch vụ tìm kiếm của mình nổi bật hơn trên thiết bị công ty Hàn Quốc.

Google trả hàng tỉ USD mỗi năm cho Apple, muốn thành bá chủ tìm kiếm trên smartphone Samsung

29/07/2020, 19:10

Theo Bloomberg, Google đang đàm phán một thỏa thuận với Samsung để các dịch vụ tìm kiếm của mình nổi bật hơn trên thiết bị công ty Hàn Quốc.

Nếu thỏa thuận được ký kết giữa hai hãng, Samsung có thể sẽ quảng bá Google Assistant và Play Store trên Bixby cũng như cửa hàng ứng dụng Galaxy khi người dùng kích hoạt tìm kiếm bằng giọng nói hoặc ứng dụng.

Động thái của Google như muốn nắm nhiều quyền kiểm soát hơn với tìm kiếm trên thiết bị cầm tay Samsung toàn cầu, song hãng Hàn Quốc có thể hưởng lợi từ thỏa thuận như vậy.

Nếu Google cung cấp khoản tiền lớn để đưa sản phẩm tìm kiếm của mình lên hàng đầu trên thiết bị Samsung, công ty Hàn Quốc có thể giảm bớt áp lực tài chính từ việc bán smarphone trong đại dịch COVID-19.

Điều đáng nói là Samsung báo lãi trong quý 1/2020 bất chấp COVID-19. Cụ thể hơn, Samsung ước tính doanh thu đạt 55 nghìn tỉ won (45 tỉ USD) và lợi nhuận hoạt động ở mức 6,4 nghìn tỉ won (5,26 tỉ USD), cao hơn so với dự đoán của các chuyên gia.

Doanh thu quý đầu tiên năm 2020 của Samsung đã giảm 8,1% so với quý trước nhưng lại tăng 4,9% so với quý 1/2019. Lợi nhuận hoạt động của Samsung giảm 10,6% so với quý trước nhưng tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2019.

Thỏa thuận tiềm năng với Samsung sẽ đưa các sản phẩm tìm kiếm của Google đến tay nhiều người dùng hơn trên toàn thế giới. Theo trang Counterpoint, Samsung chiếm 20% thị phần smartphone toàn cầu trong quý 1/2020. Nhà nghiên cứu IDC cho biết Samsung đã bán ra 58 triệu smartphone trong quý này.

Được biết, Google trả hàng tỉ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên trình duyệt web Safari của iPhone và các thiết bị Apple khác.

Bloomberg không đưa ra các điều khoản cụ thể trong thỏa thuận này, nhưng có thể đoán rằng Google muốn Assistant thay thế Bixby làm trợ lý kỹ thuật số bằng giọng nói. Do Bixby đóng vai trò quan trọng trong việc điều phối các sản phẩm và thiết bị kỹ thuật số khác của Samsung nên ít có khả năng hãng này khai tử nó.

Thế nên, cho thiết lập để Bixby hoặc Google Assistant làm trợ lý kỹ thuật số mặc định trên thiết bị Samsung có thể là lựa chọn làm hài lòng cả hai hãng lẫn người dùng.

Bixby không được nhiều người dùng smartphone Samsung ưa thích.

Trong một tuyên bố với Bloomberg, Google cho biết không có ý định thay đổi cách các nhà sản xuất smartphone Android sử dụng nền tảng này.

“Giống như tất cả nhà sản xuất thiết bị Android, Samsung có thể tự do tạo ra cửa hàng ứng dụng và trợ lý kỹ thuật số của riêng mình. Đó là một trong những tính năng tuyệt vời của nền tảng Android. Khi thường xuyên nói chuyện với các đối tác về các cách để cải thiện trải nghiệm người dùng, chúng tôi không có kế hoạch thay đổi điều đó”, người phát ngôn của Google cho hay.

Trong khi phát ngôn viên Samsung tái khẳng định cam kết với hệ sinh thái và dịch vụ của chính hãng này, đồng thời nói sẽ hợp tác chặt chẽ với Google và các đối tác khác để mang đến trải nghiệm di động tốt nhất cho người dùng.

Google và Samsung từng có mối quan hệ đối tác căng thẳng nhưng thành công qua hệ điều hành di động Android. Google cung cấp phần mềm cơ bản miễn phí và trước đây yêu cầu các nhà sản xuất phần cứng cài sẵn kho ứng dụng Play Store, Search, Chrome, YouTube. Đổi lại, Google đôi khi đồng ý chia sẻ doanh thu quảng cáo với các nhà sản xuất thiết bị.

Samsung cố gắng phát triển các dịch vụ riêng cho smartphone của mình, gồm cả hệ điều hành thay thế Android ban đầu được gọi là Bada OS - sau đó sáp nhập với các phần mềm di động không thành công khác vào dự án Tizen. Bixby từng không được sự đón nhận tích cực từ nhiều người dùng.

Cuộc đàm phán giữa hai gã khổng lồ công nghệ Mỹ và Hàn diễn ra khi các cuộc điều tra chống độc quyền nhắm vào Google.

Ngày 29.7, Sundar Pichai (Giám đốc điều hành Google), Tim Cook (Giám đốc điều hành Apple), Jeff Bezos (Giám đốc điều hành Amazon) và Mark Zuckerberg (Giám đốc điều hành Facebook) sẽ có mặt trong phiên điều trần của Ủy ban chống độc quyền Quốc hội Mỹ để trả lời các câu hỏi về cạnh tranh. Tất cả đều tham gia qua hình thức họp video vì dịch COVID-19.

Google và Facebook phải trình bày về cách phân phối nội dung thù địch, sai sự thật và các chính sách về dữ liệu người dùng, đưa ra câu trả lời thỏa đáng về việc độc quyền phân phối quảng cáo, làm ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của các công ty sản xuất nội dung khác.

Apple sẽ phải trả lời những câu hỏi xung quanh tới sự độc quyền quản lý App Store và thu phí tới 30% đối với các nhà sản xuất ứng dụng.

Amazon đối mặt với những câu hỏi về việc ra mắt những sản phẩm riêng mang thương hiệu Amazon và tự do phát hành trên trang thương mại điện tử của họ, trả lời về cáo buộc sử dụng dữ liệu người dùng và cạnh tranh không lành mạnh với các doanh nghiệp nhỏ ở châu Âu.

Ngoài ra, 4 đại gia công nghệ bị cáo buộc mua lại các công ty nhỏ để sở hữu các tính năng hấp dẫn, khiến chúng không thể xuất hiện trên nền tảng của đối thủ cạnh tranh.

Nhân Hoàng

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Google trả hàng tỉ USD mỗi năm cho Apple, muốn thành bá chủ tìm kiếm trên smartphone Samsung