Nhiều phụ huynh tin rằng việc cho con tự học ở nhà là giải pháp hay nhất nhưng chỉ bảo con đọc chay sách giáo khoa, ôn lại kiến thức thì cũng nảy sinh nhiều thứ không dễ dàng.

Tìm giải pháp khi trẻ phải nghỉ học quá lâu trong thời gian giãn cách xã hội

H.K | 24/07/2021, 11:05

Nhiều phụ huynh tin rằng việc cho con tự học ở nhà là giải pháp hay nhất nhưng chỉ bảo con đọc chay sách giáo khoa, ôn lại kiến thức thì cũng nảy sinh nhiều thứ không dễ dàng.

Ba tháng nghỉ hè là thời gian các trẻ nhỏ được nghỉ xả hơi giữa hai năm học. Tuy nhiên, thường các em chỉ thực sự được nghỉ khoảng 1 tháng và 2 tháng còn lại là “vừa học, vừa chơi”.

Lo khi trẻ cắm mặt vào game

Thường các trường sẽ tổ chức các lớp học hè vào giữa tháng 7 để học sinh có thể tự nguyện đăng ký học vài buổi trong tuần tuần, giúp học sinh khỏi quên kiến thức khi bắt đầu vào năm học mới. Phần đông các phụ huynh sẽ gửi con em tới trường để học hè nhằm giúp con họ được củng cố kiến thức, đỡ chơi thâu đêm suốt sáng.

Trong trường hợp trường không mở lớp học hè hay vì lý do nào đó học sinh không muốn học hè thì các bậc phụ huynh có giải pháp đưa con đến các trung tâm văn hóa, thể dục… để các em trang bị những kỹ năng theo sở thích từ bơi lội, học nhạc, học vẽ…

Tuy nhiên, tình hình năm nay tại TP.HCM có nhiều khác biệt. Ngay sau khi kết thúc học kỳ 2, các em đã được ở nhà gần hai tháng. Đến tháng 7, các trường không thể tổ chức học hè cho các em do toàn thành phố đang thực hiện chế độ giãn cách xã hội, không tụ tập đông người từ 31.5. Và đương nhiên, trong 2 tháng qua, các trung tâm văn hóa, thể dục… cũng ngừng hoạt động.

Trên nhiều diễn đàn, các bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng khi thấy con mình gần 2 tháng qua chỉ biết ở nhà cắm đầu vào máy tính hay điện thoại thông minh để chơi game. Nhiều cách được các phụ huynh mách nhau để giúp trẻ giải khuây và giãn cách với game như đọc sách, xem phim nhưng đó cũng chỉ là giải pháp tình thế.

Phụ huynh loay hoay

Tại một diễn đàn dành cho các bậc cha mẹ, có thành viên ThuH than vãn: “Không cho con chơi game thì nó kêu chán. Mua truyện ngày xưa mình hay đọc về cho con thì nó không thích mà truyện bọn trẻ đọc bây giờ cũng toàn đánh đấm. Chỉ có cái khác là đọc truyện thì đỡ hại mắt hơn”.

Trong khi đó, phụ huynh H.Mai cũng tỏ ra bối rối vì ngoài chấp thuận cho con chơi game trong nhà thì chắc biết làm gì khác. “Bây giờ đang dịch bệnh tùm lum nên mình cũng không dám cho con xuống sân chơi của khu dân cư như trước nữa. Nhỡ đâu tiếp xúc với ai đó nhiễm bệnh thì lại mất công”, chị H.Mai chia sẻ.

Điều đáng lo nhất với các bậc phụ huynh là 2 tháng liền không động đến sách vở có thể khiến các em quên kiến thức. Với tình hình hiện tại thì các bậc phụ huynh ở TP.HCM cũng không biết khi nào trường lớp, các trung tâm trong thành phố sẽ mở trở lại.

Nhiều phụ huynh tin rằng việc cho con tự học ở nhà là giải pháp hay nhất nhưng chỉ bảo con đọc chay sách giáo khoa, ôn lại kiến thức thì cũng nảy sinh nhiều thứ không dễ dàng. Các em đọc lại sách cũ thì kêu tốn thời gian, đọc sách lớp mới thì kêu không hiểu. Nhiều phụ huynh tìm đến các khóa học trực tuyến để con học cũng thu được kiến thức nhưng bọn trẻ than chán vì không có tương tác, chỉ nghe chứ không được thảo luận như khi chơi game.

Không ít phụ huynh nhân thời gian rảnh đã tự phải đọc lại sách ôn lại kiến thức xưa để dạy con nhưng họ thừa nhận là đánh vật. Chưa bao giờ mà phụ huynh có mùa hè đầy lo âu và vất vả như lúc này dù đa phần thời gian là ngồi nhà.

Khó nhất là dạy tiếng Anh

Khó nhất với hầu hết các bậc phụ huynh nằm ở việc kèm con em học tiếng Anh. Do đây là môn sinh ngữ nên nếu nghỉ dài khiến các em mất phản xạ trong các kỹ năng của tiếng Anh mà trình độ của các phụ huynh ở môn này không đủ để hướng dẫn các em. Trong bối cảnh các biện pháp thắt chặt thì giải pháp duy nhất là học online. Chỉ có điều tìm các lớp học trực tuyến hiệu quả với giá cả chấp nhận được không dễ.

Chuyên gia Trung tâm Anh ngữ ILA cho rằng để học trực tuyến hiệu quả thì họ theo mô hình đặc trưng 1 thầy 4 trò hoặc 1 thầy 6 trò. Lấy ví dụ trong Chương trình Tiếng Anh trực tuyến cao cấp đặc biệt - ILA@Live Express, mô hình lớp học giới hạn - tối đa 6 học viên/lớp với giáo trình chuẩn quốc tế giúp tăng cường tương tác giữa học sinh và giáo viên cũng như thời gian tham gia các hoạt động học tập, thúc đẩy phát triển các kỹ năng và tạo động lực để kết quả học tập được tối ưu hóa trong thời gian ngắn nhất.

Học trực tuyến còn có cái lại là có thể học tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi cùng 100% giáo viên bản ngữ trình độ cao với lộ trình học tập được cá nhân hóa để phát huy tối đa điểm mạnh. Tuy nhiên, điều quan trọng hơn cả vẫn là phụ huynh phải luôn theo sát con em để động viên nhắc nhở cho các em chăm chỉ, nghiêm túc. Phụ huynh có thể theo dõi sự tiến bộ thông qua hệ thống giám sát chất lượng học tập cá nhân.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
một giờ trước Thị trường và chính sách
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm giải pháp khi trẻ phải nghỉ học quá lâu trong thời gian giãn cách xã hội