Các nhà khoa học đã phát hiện ra những manh mối mới có thể giải thích tại sao đàn ông thường không sống lâu như phụ nữ.

Tìm ra manh mối vì sao đàn ông thường chết sớm hơn phụ nữ

Đan Thuỳ | 15/07/2022, 12:21

Các nhà khoa học đã phát hiện ra những manh mối mới có thể giải thích tại sao đàn ông thường không sống lâu như phụ nữ.

Nghiên cứu cho thấy điều này có liên quan đến việc mất nhiễm sắc thể Y, có thể khiến cơ tim bị sẹo và có thể dẫn đến suy tim chết người. Ước tính có khoảng 40% người 70 tuổi trở lên bị mất nhiễm sắc thể giới tính nam này.

Nhiễm sắc thể giới tính (còn được gọi là nhiễm sắc thể toàn phần, nhiễm sắc thể không điển hình, hoặc nhiễm sắc thể dị hợp, hoặc idiochromosome) là một nhiễm sắc thể tham gia vào quá trình xác định giới tính và có những đặc điểm khác với một nhiễm sắc thể thông thường về hình thức, kích thước và hành vi.

Điển hình ở động vật có vú, giới tính của sinh vật được xác định bởi các nhiễm sắc thể giới tính. Con người và hầu hết các động vật có vú khác có hai nhiễm sắc thể giới tính, X và Y. Phụ nữ có hai nhiễm sắc thể X trong khi nam giới có một nhiễm sắc thể X và Y.

nhiem-sac-the-quyet-dinh-gioi-tinh-e1600679810662.jpeg

Giáo sư Kenneth Walsh (Đại học Virginia, Mỹ) cho biết: "Đặc biệt ở độ tuổi 60, nam giới chết nhanh hơn phụ nữ. Như thể họ già đi nhanh hơn về mặt sinh học. Nghiên cứu mới này cung cấp manh mối về lý do tại sao đàn ông có tuổi thọ ngắn hơn phụ nữ". 

Nhà nghiên cứu Kenneth Walsh cho biết một loại thuốc có tên Pirfenidone có thể giúp chống lại tác hại của việc mất nhiễm sắc thể.

Nhiều người đàn ông bắt đầu mất nhiễm sắc thể Y trong một phần nhỏ tế bào khi họ già đi, điều này đặc biệt đúng đối với những người hút thuốc.

Trước đây, các nhà khoa học đã phát hiện những người đàn ông bị mất nhiễm sắc thể Y có nhiều khả năng chết ở độ tuổi trẻ hơn và mắc các bệnh liên quan đến tuổi tác như bệnh alzheimer.

Nghiên cứu mới được cho là bằng chứng xác thực đầu tiên về việc mất nhiễm sắc thể trực tiếp gây ra những tác hại đối với sức khỏe nam giới.

anh-chup-man-hinh-2022-07-15-luc-11.12.59.png

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công nghệ chỉnh sửa gien ở chuột nhằm hiểu rõ hơn về tác động của việc mất nhiễm sắc thể Y trong máu.

Họ phát hiện ra rằng sự mất nhiễm sắc thể này làm gia tăng các bệnh liên quan đến tuổi tác và khiến những con chuột dễ bị sẹo tim hơn và dẫn đến cái chết sớm. 

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét tác động của việc mất nhiễm sắc thể Y ở nam giới khi tiến hành 3 phân tích dữ liệu được tổng hợp từ nghiên cứu Biobank của Anh. Họ phát hiện mất nhiễm sắc thể Y có liên quan đến bệnh tim mạch và suy tim.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy khi mất nhiễm sắc thể tăng lên, nguy cơ tử vong cũng tăng lên. Họ cũng cho biết phát hiện này cho thấy việc nhắm mục tiêu vào các tác động của mất nhiễm sắc thể Y có thể giúp nam giới sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn.

Phát hiện được công bố trên tạp chí Science.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bàn giải pháp cấp nước sạch ở ĐBSCL bằng nhà máy di động trong container
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Hiện đã có doanh nghiệp làm được nhà máy nước di động, đầu vào sử dụng nước ngọt và cả nước nhiễm mặn để xử lý thành nước sạch với công suất tới 3.000m3/ngày.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tìm ra manh mối vì sao đàn ông thường chết sớm hơn phụ nữ