Meta Platforms phủ nhận thông tin Mark Zuckerberg sẽ từ chức vào năm 2023.

Tin đồn Mark Zuckerberg từ chức giúp cổ phiếu Meta tăng giá

Sơn Vân | 23/11/2022, 08:08

Meta Platforms phủ nhận thông tin Mark Zuckerberg sẽ từ chức vào năm 2023.

Andy Stone, người phát ngôn của Meta Platforms, cho biết trong một tweet hôm 23.11 rằng báo cáo về việc Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg từ chức vào năm tới là sai sự thật.

Trang The Leak trước đó đưa tin rằng Mark Zuckerberg sẽ từ chức vào năm 2023, trích dẫn một nguồn tin nội bộ giấu tên. Báo cáo ngắn gọn này giúp giá cổ phiếu của Meta Platforms tăng 1,44% và hiện ở mức 111,44 USD.

Điều đó cho thấy Mark Zuckerberg đánh mất niềm tin của các nhà đầu tư vì cố chạy theo dự án metaverse tốn kém.

Thậm chí Bill George, thành viên viên cấp cao tại Trường Kinh doanh Harvard và là cựu Giám đốc điều hành hãng công nghệ y tế Medtronic, cho biết những thiếu sót của Mark Zuckerberg với tư cách giám đốc điều hành đang “tiếp tục làm trật bánh” Meta Plaforms.

Bill George nói với đài CNBC: “Tôi nghĩ rằng Facebook sẽ không hoạt động tốt chừng nào anh ấy còn ở đó. Anh ấy có thể là một trong những lý do khiến nhiều người quay lưng lại với công ty. Anh ấy thực sự bị lạc đường".

Bill George đã dành 20 năm qua để nghiên cứu những thất bại của lãnh đạo tại nơi làm việc. Ông đã biên soạn những phát hiện đó thành một cuốn sách mới có tên True North: Leading Authentically in Today’s Workplace, Emerging Leader Edition.

Bill George nói rằng những ông chủ mất đi niềm tin, giá trị và mục đích lãnh đạo sâu sắc nhất của họ - đặc biệt là dưới danh nghĩa tiền bạc, danh vọng hay quyền lực - chắc chắn sẽ thất bại. Sau nhiều thập kỷ nghiên cứu sự sụp đổ của các công ty nổi tiếng, Bill George nói rằng anh ấy nhận thấy có những điểm tương đồng nổi bật với Mark Zuckerberg và Meta Plaforms ngày nay.

Cuốn sách của Bill George đánh giá 5 kiểu sếp tồi khác nhau. Theo Bill George, Mark Zuckerberg không chỉ thuộc 1 mà là 3 trong số đó. 3 lý do tại sao Bill George nói rằng Meta Plaforms chắc chắn sẽ thất bại nếu Mark Zuckerberg vẫn ở vị trí lãnh đạo: Hay đổ lỗi cho người khác; người cô độc không chấp nhận lời khuyên; người tìm kiếm vinh quang, ưu tiên lợi nhuận, đặt danh tiếng và tài sản lên trên bất cứ thứ gì khác.

mark-zuckerberg-tu-chuc.jpg
Meta Platforms bác bỏ thông tin Mark Zuckerberg sẽ từ chức vào năm 2023

Tin đồn Mark Mark Zuckerberg từ chức đến sau khi Meta Platforms sa thải 13% lực lượng lao động, tức hơn 11.000 nhân viên, hôm 9.11 vừa qua.

Đây là trong một trong những đợt sa thải ngành công nghệ lớn nhất trong năm nay do công ty mẹ của Facebook phải đối mặt với chi phí tăng cao và thị trường quảng cáo yếu kém.

Việc cắt giảm việc làm trên diện rộng, lần đầu tiên trong lịch sử 18 năm của Meta Platforms, theo sau nhiều vụ sa thải tại các hãng công nghệ lớn khác, gồm cả Twitter thuộc sở hữu của Elon Musk và Microsoft.

Sau khi phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch, nhiều hãng công nghệ sụt giảm doanh thu trong thời gian qua do đối mặt với lạm phát cao và lãi suất tăng nhanh.

Không chỉ thương mại trực tuyến đã trở lại với xu hướng trước đây, mà kinh tế vĩ mô suy thoái, cạnh tranh gia tăng và mất quảng cáo đã khiến doanh thu của chúng tôi thấp hơn nhiều so với dự kiến ​​của tôi. Tôi đã nhận sai và xin chịu trách nhiệm về điều đó”, Giám đốc điều hành Meta Platforms - Mark Zuckerberg cho biết trong một thông điệp gửi tới nhân viên.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh về sự cần thiết phải sử dụng hiệu quả hơn về vốn và cho biết công ty sẽ chuyển nguồn lực sang "các lĩnh vực tăng trưởng ưu tiên cao" như công cụ khám phá AI (trí tuệ nhân tạo), quảng cáo và nền tảng kinh doanh cũng như dự án metaverse của mình.

Meta Platforms thông báo sẽ trả 16 tuần lương cơ bản cộng 2 tuần bổ sung cho mỗi năm làm việc như một phần của gói thôi việc và tất cả thời gian làm việc còn lại cũng được nhận lương. Nhân viên sẽ nhận được chi phí chăm sóc sức khỏe trong 6 tháng.

Meta Platforms cũng có kế hoạch cắt giảm chi tiêu và kéo dài thời gian đóng băng tuyển dụng trong quý 1/2023. Meta Platforms thông báo có hơn 87.000 nhân viên vào cuối tháng 9.

Cổ phiếu của Meta Platforms (mất hơn 2/3 giá trị trong năm nay).

Theo đuổi metaverse có thể khiến Meta Platforms gặp nhiều khó khăn trong tương lai khi công ty dự kiến ​​mức lỗ cao hơn đáng kể vào năm 2023 cho Reality Labs. 

Reality Labs, đơn vị giám sát các hoạt động metaverse của Meta Platforms, đã báo cáo khoản lỗ 3,67 tỉ USD trong quý 3/2022. Điều này đưa tổng số lỗ của Reality Lab kể từ đầu năm 2021 là gần 20 tỉ USD. Thế nhưng, Mark Zuckerberg từng kêu gọi các cổ đông hãy kiên nhẫn, nói rằng những ai đầu tư vào Meta Platforms "cuối cùng sẽ được đền đáp".

Trong cuộc họp hôm 11.11, Meta Platforms nói với các nhân viên rằng sẽ ngừng phát triển màn hình thông minh, đồng hồ thông minh và gần 1/2 trong số hơn 11.000 công việc mà công ty loại bỏ trong tuần này làm về công nghệ.

Lãnh đạo Meta Platforms cũng cho biết đang tổ chức lại các bộ phận của công ty, kết hợp đơn vị gọi thoại và video với các nhóm nhắn tin khác và thành lập một bộ phận mới là Family Foundations tập trung vào các vấn đề kỹ thuật khó khăn.

Các nhà quản lý nói đợt sa thải hàng loạt đầu tiên trong lịch sử 18 năm của Meta Platforms đã ảnh hưởng đến nhân viên ở mọi cấp và mọi đội, bao gồm cả những cá nhân có xếp hạng hiệu suất cao.

Nhìn chung, 54% trong số những người bị sa thải là ở các vị trí kinh doanh và phần còn lại là trong lĩnh vực công nghệ, theo Lori Goler - Giám đốc nguồn nhân lực Meta Platforms. Bà nói đội tuyển dụng của Meta Platforms đã bị cắt giảm gần một nửa.

Các lãnh đạo Meta Platforms nói các đợt cắt giảm việc làm tiếp theo không được mong đợi. Thế nhưng, các chi phí khác sẽ phải được giảm bớt. Họ lưu ý các đánh giá đang được tiến hành về các nhà thầu, bất động sản, cơ sở hạ tầng máy tính cùng các sản phẩm khác nhau.

Giám đốc Công nghệ Andrew Bosworth, người điều hành Reality Labs theo định hướng metaverse-oriented, nói với các nhân viên Meta Platforms sẽ chấm dứt công việc trên các thiết bị Portal hiển thị thông minh và đồng hồ thông minh của nó.

Đầu năm nay, Meta Platforms đã quyết định ngừng tiếp thị các thiết bị Portal với khả năng gọi điện video cho người tiêu dùng và thay vào đó tập trung vào bán hàng kinh doanh, ông Andrew Bosworth cho biết.

Khi nền kinh tế suy giảm, các lãnh đạo Meta Platforms gần đây quyết định thực hiện những thay đổi lớn hơn. Andrew Bosworth cho biết: “Sẽ mất quá nhiều thời gian và đầu tư quá nhiều để thâm nhập vào phân khúc doanh nghiệp, đó là cách đầu tư thời gian và tiền bạc sai lầm của bạn”.

Portal không phải là công cụ tạo doanh thu lớn và gây ra những lo ngại về quyền riêng tư từ những người dùng tiềm năng. Meta Platforms vẫn chưa tiết lộ bất kỳ đồng hồ thông minh nào.

Andrew Bosworth nói đơn vị đồng hồ thông minh thay vào đó sẽ tập trung vào kính thực tế tăng cường. Ông nói thêm hơn một nửa tổng số tiền đầu tư vào Reality Labs là dành cho thực tế tăng cường.

Tại cuộc họp, Mark Zuckerberg đã nhắc lại lời xin lỗi của mình về việc phải cắt giảm 13% lực lượng lao động, nói với các nhân viên rằng ông không dự báo được sự sụt giảm doanh thu đầu tiên của công ty.

Meta Platforms đã tuyển dụng mạnh mẽ trong thời kỳ đại dịch xảy ra trong bối cảnh người tiêu dùng mắc kẹt tại nhà sử dụng phương tiện truyền thông xã hội gia tăng. Tuy nhiên, hoạt động kinh doanh đã bị ảnh hưởng trong năm nay khi các nhà quảng cáo cùng người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu khi đối mặt với chi phí tăng cao và lãi suất tăng nhanh.

Meta Platforms cũng phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng tăng từ TikTok và mất quyền truy cập vào dữ liệu người dùng có giá trị cung cấp cho các hệ thống nhắm mục tiêu quảng cáo của mình sau khi Apple thực hiện các thay đổi theo hướng bảo mật cho hệ điều hành iOS.

"Xu hướng doanh thu thấp hơn rất nhiều so với những gì tôi dự đoán. Một lần nữa, tôi đã nhầm lẫn. Đó là một sai lầm lớn trong việc lập kế hoạch cho công ty. Tôi xin chịu trách nhiệm về điều đó", Mark Zuckerberg nói.

Trong tương lai, Mark Zuckerberg nói thêm ông không có kế hoạch tăng số lượng nhân viên Reality Labs ồ ạt.

Mark Zuckerberg nói Meta Platforms dù sa thải lao động quy mô lớn nhưng làm thấu đáo hơn Twitter.

Trong khi Elon Musk sa thải một nửa lực lượng lao động Twitter (khoảng 3.700 nhân viên) thông qua một email gây tranh cãi với các chính sách đãi ngộ không rõ ràng, Mark Zuckerberg lại đăng hẳn bức thư tay giải thích lý do đi đến quyết định sa thải cũng như nhận trách nhiệm về bản thân.

Theo Mark Zuckerberg, Elon Musk mới tiếp quản Twitter và không có thời gian lên kế hoạch kỹ càng cho việc cắt giảm nhân lực được như Meta Platforms.

Mark Zuckerberg cho biết khủng hoảng có thể diễn ra khi các nhà lãnh đạo không suy nghĩ kỹ về việc sa thải thế nào cho khéo. Tất nhiên, ông cũng thừa nhận dù có khéo thế nào thì việc cắt giảm bớt lao động cũng là điều không hề dễ dàng.

Ngày 17.11, tờ The Wall Street Journal đưa tin Meta Platforms đã sa thải hoặc kỷ luật hơn hai tá nhân viên bị cáo buộc xâm nhập và chiếm quyền kiểm soát tài khoản người dùng.

The Wall Street Journal cho biết những người dùng bị khóa tài khoản Facebook thường không thể lấy lại quyền truy cập qua các phương tiện truyền thống, chẳng hạn như liên hệ trực tiếp với Facebook. Vì vậy, một số người đã tìm đến các nguồn bên ngoài có thể liên hệ với nhân viên bên trong Meta Platforms để mở khóa tài khoản cho họ.

Theo các tài liệu mà The Wall Street Journal thu thập, trong một số trường hợp, các nhân viên Meta Platforms đã nhận hàng ngàn USD hối lộ từ hacker để xâm nhập hoặc truy cập tài khoản người dùng. Việc sa thải hoặc kỷ luật nhân viên là kết quả của cuộc điều tra nội bộ.

Một số nhân viên bị sa thải đã được tuyển dụng làm nhà thầu của Allied Universal cung cấp an ninh cho các cơ sở Meta Plaforms. Đây là những người đã được cấp quyền truy cập vào các công cụ nội bộ Meta Plaforms dành cho nhân viên để giúp người dùng gặp sự cố với tài khoản của họ.

Các công cụ này gọi là Oops (viết tắt của Online Operations), ban đầu được dành cho mục đích sử dụng nội bộ và trường hợp đặc biệt. Oops cho phép nhân viên khôi phục quyền truy cập cá nhân vào tài khoản hợp pháp của người dùng, theo báo cáo.

Dù được thiết kế để sử dụng hạn chế nhưng việc dùng Oops đã tăng vọt trong những năm gần đây. Chỉ riêng trong năm 2020, kênh Oops đã phục vụ "khoảng 50.270 nhiệm vụ, tăng so với 22.000 nhiệm vụ ba năm trước đó".

Các hành động kỷ luật gần đây được cho là một phần của cuộc điều tra lớn hơn do các lãnh đạo Meta Plaforms dẫn đầu về việc lạm dụng hệ thống Oops nội bộ.

Meta Plaforms và Allied Universal đã không trả lời ngay lập tức khi được đề nghị bình luận về câu chuyện trên.

Ngoài Facebook, Meta Plaforms là chủ sở hữu mạng xã hội Instagram và ứng dụng nhắn tin WhatsApp.

Bài liên quan
Quest Pro - tai nghe mới kết hợp thế giới thực và ảo: Bước tiến quan trọng của Mark Zuckerberg
Meta Platforms vừa công bố tai nghe thực tế hỗn hợp và ảo Quest Pro, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho việc Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg thâm nhập thị trường cao cấp hơn cho các thiết bị điện toán thực tế mở rộng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin đồn Mark Zuckerberg từ chức giúp cổ phiếu Meta tăng giá