Theo đuổi metaverse có thể khiến Meta Platforms gặp nhiều khó khăn trong tương lai khi công ty dự kiến ​​mức lỗ cao hơn đáng kể vào năm 2023 cho Reality Lab. Thế nhưng, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg có vẻ vẫn ổn với cuộc chơi dài hạn này.

Meta tiếp tục lỗ nặng vì theo đuổi metaverse, Mark Zuckerberg 'vẫn ổn'

Sơn Vân | 27/10/2022, 12:42

Theo đuổi metaverse có thể khiến Meta Platforms gặp nhiều khó khăn trong tương lai khi công ty dự kiến ​​mức lỗ cao hơn đáng kể vào năm 2023 cho Reality Lab. Thế nhưng, Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg có vẻ vẫn ổn với cuộc chơi dài hạn này.

Ông thậm chí còn kêu gọi các nhà đầu tư hãy kiên nhẫn, nói rằng những ai đầu tư vào Meta Platforms "cuối cùng sẽ được tưởng thưởng".

Thế nhưng, điều đó không làm Phố Wall hài lòng. Giá cổ phiếu Meta Platforms đã giảm gần 20% trong giao dịch sau giờ làm việc hôm 26.10 xuống 104,30 USD, sau thông báo thu nhập của công ty. Cổ phiếu công ty mẹ của Facebook hiện đã giảm gần 70% cho đến nay trong năm 2022.

Reality Lab, đơn vị giám sát các hoạt động metaverse của Meta Platforms, đã báo cáo khoản lỗ 3,67 tỉ USD trong quý 3/2022 (kết thúc vào ngày 30.9). Điều này đưa tổng số lỗ của Reality Lab kể từ đầu năm 2021 là gần 20 tỉ USD.

David Wehner, Giám đốc tài chính Meta Platforms, cho biết trong một thông cáo báo chí công bố thu nhập quý 3/2022 của công ty: “Chúng tôi dự đoán rằng khoản lỗ hoạt động của Reality Labs vào năm 2023 sẽ tăng lên đáng kể so với cùng kỳ năm trước”.

Dù vậy, Mark Zuckerberg tuyên bố trong cuộc họp báo thu nhập rằng: "Mọi người sẽ nhìn lại nhiều thập kỷ kể từ bây giờ" và nói về tầm quan trọng của dự án.

"Tôi hiểu rằng nhiều người có thể không đồng ý với khoản đầu tư này. Thế nhưng, tôi nghĩ đây sẽ là một điều rất quan trọng và sẽ là sai lầm nếu chúng tôi không tập trung vào bất cứ gì trong lĩnh vực này mà về cơ bản sẽ quan trọng với tương lai”, Mark Zuckerberg nói trong cuộc gọi với các nhà phân tích.

Mark Zuckerberg nhấn mạnh cam kết của mình với metaverse, nói rằng đó không chỉ là về tai nghe VR (thực tế ảo), thiết bị mà hầu hết mọi người liên kết với dự án vì nó là thứ đầu tiên Meta Plaforms ra mắt. Thế nhưng, đó là một "danh mục đầu tư khá rộng" với các sáng kiến ​​khác, chẳng hạn nền tảng metaverse xã hội, theo Mark Zuckerberg.

“Ngay bây giờ, đó vẫn là phiên bản đầu tiên của sản phẩm cuối cùng mà vẫn còn một chặng đường dài trước khi nó xuất hiện", Giám đốc điều hành Meta Plaforms nói thêm.

meta-tiep-tuc-lo-nang-vi-theo-duoi-metaverse-mark-zuckerberg-van-on.jpg
Mark Zuckerberg cho biết Meta Platforms cam kết với metaverse

Cách đây nửa tháng, Meta Platforms công bố tai nghe thực tế hỗn hợp và ảo Quest Pro, đánh dấu một cột mốc quan trọng cho việc Mark Zuckerberg thâm nhập thị trường cao cấp hơn cho các thiết bị điện toán thực tế mở rộng.

Tai nghe Quest Pro được giới thiệu tại hội nghị Connect hàng năm của Meta Platforms. Nó sẽ lên kệ vào ngày 25.10 với mức giá 1.500 USD và cung cấp cho người tiêu dùng một cách để tương tác với các tác phẩm ảo phủ lên cái nhìn đầy đủ màu sắc về thế giới thực xung quanh họ.

Việc ra mắt Quest Pro là một bước quan trọng với Mark Zuckerberg, người năm ngoái đã công bố kế hoạch cho thiết bị - khi đó được gọi là Project Cambria - cùng lúc ông đổi tên công ty từ Facebook thành Meta Platforms để báo hiệu ý định tái tập trung gã khổng lồ truyền thông xã hội vào một công ty vận hành trải nghiệm máy tính nhập vai được chia sẻ gọi là metaverse.

Mark Zuckerberg đã đổ hàng tỉ USD vào tầm nhìn đó. Reality Labs đã lỗ 10,2 tỉ USD vào năm 2021 và lỗ gần 6 tỉ USD cho đến nay trong 2022.

Trong bài phát biểu tại sự kiện, Mark Zuckerberg cho biết ông hy vọng sự kết hợp giữa thế giới vật lý và kỹ thuật số sẽ tạo ra những ứng dụng mới cho điện toán.

"Bạn sẽ thấy những hạng mục hoàn toàn mới đang được xây dựng", ông nói.

Quest Pro có một số nâng cấp so với tai nghe Quest 2 hiện có của Meta Plaforms, đang thống trị hoàn toàn thị trường thực tế ảo tiêu dùng.

Đáng chú ý nhất, Quest Pro có các camera hướng ra ngoài ghi lại hàng loại phát trực tiếp 3D về môi trường vật lý xung quanh người đeo, mang đến các tính năng thực tế hỗn hợp mới lạ như khả năng treo bức tranh ảo trên tường trong thế giới thực hoặc để một quả bóng ảo bật ra khỏi bàn thực.

Ngược lại, Quest 2 cung cấp một phiên bản màu xám thô sơ hơn của công nghệ này, được gọi là passthrough.

Quest Pro nhẹ hơn và mỏng hơn so với những phiên bản tiền nhiệm, với thấu kính pancake mỏng và pin được đặt ở phía sau tai nghe, giúp phân bổ trọng lượng của nó đồng đều hơn trong khi giảm khối lượng tổng thể.

Với thực tế ảo hoàn toàn nhập vai, Meta Platforms đã thêm cảm biến theo dõi vào Quest Pro có thể tái tạo chuyển động mắt và nét mặt của người dùng, tạo cảm giác rằng hình đại diện đang giao tiếp bằng mắt.

meta-tiep-tuc-lo-nang-vi-theo-duoi-metaverse-mark-zuckerberg-van-on1.jpg
Quest Pro nằm trên đế sạc cùng với hai bộ điều khiển của nó - Ảnh: Reuters

Meta Plaforms đang giới thiệu Quest Pro như thiết bị năng suất, nhắm vào các nhà thiết kế, kiến ​​trúc sư và các chuyên gia sáng tạo khác.

Ngoài việc cung cấp các nền tảng xã hội và không gian làm việc Horizon của riêng mình, công ty cũng cung cấp các phiên bản ảo các sản phẩm làm việc của Microsoft như Word, Outlook và Teams.

Matthew Ball, nhà đầu tư mạo hiểm từng có bài viết về metaverse nhận sự khen ngợi của Mark Zuckerberg, cho biết anh coi những mối quan hệ đối tác như vậy là quan trọng vì chúng gợi ý cam kết của các công ty về khả năng tương tác hoặc ý tưởng rằng các hệ thống khác nhau nên kết nối với nhau.

Matthew Ball nói: “Có rất nhiều hoài nghi trên thị trường về việc liệu một metaverse có thể tương tác và mở có khả thi không, chứ chưa nói đến khả năng”, đồng thời lưu ý rằng Microsoft và Meta Plaforms cạnh tranh trên một số sản phẩm trong không gian thực tế mở rộng.

Tại bản xem trước của Quest Pro vài ngày trước khi ra mắt, Meta Platforms đã giới thiệu các ứng dụng, trong đó có Tribe XR, một môi trường đào tạo ảo dành cho các DJ.

Tribe XR có sẵn trong thực tế ảo, nhưng màn trình diễn đã cho thấy cách công nghệ vượt qua có thể cho phép các DJ sử dụng ứng dụng để chơi các hợp đồng biểu diễn trong thế giới thực, vì điều đó đồng nghĩa họ có thể nhìn ra thiết bị ảo của mình trước những người tham gia tiệc tùng thực tế.

Meta Platforms có kế hoạch bắt đầu bán Quest Pro trên các kênh tiêu dùng, đồng thời bổ sung các khả năng cấp doanh nghiệp như quản lý thiết bị di động, xác thực và các dịch vụ hỗ trợ cao cấp vào năm tới.

Công ty mẹ của Facebook cho biết thiết bị này nhằm mục đích bổ sung thay vì thay thế cho Quest 2 (được bán với giá 399,99 USD).

Meta Platforms vẫn đang làm việc trên một trải nghiệm thực tế hỗn hợp cho ứng dụng Horizon Workroom của mình. Ứng dụng này có thể làm cho hình đại diện của một người xuất hiện trong phòng hội nghị thế giới thực với những người dùng khác, được gọi là Magic Rooms.

Mark Zuckerberg cho biết công ty cũng đang có kế hoạch thêm chân vào hình đại diện của mình, hiện hiển thị từ thắt lưng trở lên.

Mức giá của Quest Pro thấp hơn các thiết bị tập trung vào doanh nghiệp hiện tại như Hololens 2 của Microsoft, được phát hành để sử dụng thương mại vào năm 2019 và đã có mặt trong các phòng điều hành, nhà máy. Hololens 2 được bán với giá 3.500 USD.

Bài liên quan
‘Mark Zuckerberg đang dần kéo Meta Plaforms đến với thất bại’
Bill George, chuyên gia Harvard, nhận định: “Kỹ năng lãnh đạo kém của Mark Zuckerberg đang dần kéo Meta Plaforms đến với thất bại”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Meta tiếp tục lỗ nặng vì theo đuổi metaverse, Mark Zuckerberg 'vẫn ổn'