Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal ngay ngày đầu tiên sở hữu công ty. Tỷ phú giàu nhất thế giới được biết đến với tính khí nóng nảy và từng đụng độ nhiều nhân vật hàng đầu trong làng công nghệ.

Elon Musk và những lần khẩu chiến với Mark Zuckerberg, Jeff Bezos, Bill Gates, Tim Cook

Sơn Vân | 06/11/2022, 13:37

Elon Musk đã sa thải Giám đốc điều hành Twitter - Parag Agrawal ngay ngày đầu tiên sở hữu công ty. Tỷ phú giàu nhất thế giới được biết đến với tính khí nóng nảy và từng đụng độ nhiều nhân vật hàng đầu trong làng công nghệ.

Mark Zuckerberg

Elon Musk công kích Facebook trong nhiều năm, đề nghị những người theo dõi tài khoản Twitter của ông xóa tài khoản Facebook và thậm chí còn cho rằng đó là một phần nguyên nhân dẫn đến cuộc bạo loạn ở Điện Capitol Mỹ.

Một trong những cuộc đụng độ được biết đến đầu tiên giữa Elon Musk và Mark Zuckerberg là vào tháng 9.2016, khi tên lửa SpaceX dùng để đưa một vệ tinh của Facebook vào không gian phát nổ trong quá trình thử nghiệm tại bãi phóng ở bang Florida (Mỹ). Điều này đã phá hủy vệ tinh đầu tiên của Facebook đi vào quỹ đạo.

Mark Zuckerberg viết trên Facebook vào thời điểm đó rằng ông "vô cùng thất vọng khi nghe tin thất bại trong vụ phóng của SpaceX đã phá hủy vệ tinh chúng tôi, vốn có thể cung cấp kết nối cho rất nhiều doanh nhân và người khác trên khắp châu Phi”.

"Vấn đề không phải là tiền; mà là bây giờ có thể mất nhiều thời gian hơn để kết nối mọi người", Mark Zuckerberg nói thêm.

Hai năm sau, Elon Musk nói rằng đó là "lỗi của tôi vì trở thành một kẻ ngốc" và SpaceX phóng vệ tinh Facebook miễn phí để bù đắp cho điều đó.

Năm 2017, Mark Zuckerberg, người ủng hộ rất lớn về trí tuệ nhân tạo (AI), có "ý kiến ​​khá mạnh mẽ" về những lo lắng của Elon Musk xung quanh chủ đề này. Mark Zuckerberg nói rằng "những người phản đối và cố gắng tạo ra những viễn cảnh ngày tận thế này là thực sự tiêu cực, và theo một số cách, tôi thực sự nghĩ rằng nó khá vô trách nhiệm".

Elon Musk trả lời trên Twitter, gọi kiến ​​thức về AI của Mark Zuckerberg là "hạn chế".

Sau vụ bê bối Cambridge Analytica làm rò rỉ dữ liệu 87 triệu người dùng Facebook, Elon Musk đã xóa trang Facebook của Tesla và SpaceX vào năm 2018.

Elon Musk cũng kêu gọi những người theo dõi Twitter của mình xóa tài khoản Facebook, gọi nền tảng này là "khập khiễng" và nói rằng "Facebook thật tệ".

Vào ngày 6.1.2021, Elon Musk có lẽ đã đưa ra những lời chỉ trích thậm tệ nhất về Facebook.

Sau khi đám đông ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump xông vào Điện Capitol, Elon Musk đã tweet một meme liên kết cuộc bạo động với Facebook.

Bỏ Facebook, Elon Musk chuyển sang mạng xã hội đối thủ Twitter, nơi ông có hơn 111 triệu follow và trở thành một trong những người được theo dõi nhiều nhất.

Bây giờ Elon Musk đã mua Twitter và cạnh tranh trực tiếp với Mark Zuckerberg.

elon-musk-va-nhung-lan-dung-do-voi-mark-zuckerberg-tim-cook-bill-gates-jeff-bezos.jpg
Elon Musk từng đụng độ với Mark Zuckerberg và Jeff Bezos (phải)

Jeff Bezos

Đều điều hành các công ty tên lửa, Elon Musk và Jeff Bezos là đối thủ của nhau trong nhiều năm. Gần đây người sáng lập Amazon đã leo lên vị trí người giàu nhất thế giới.

5 năm sau khi thành lập Amazon, Jeff Bezos đã thành lập công ty Blue Origin vào năm 2000. Elon Musk rất nóng vội khi ra mắt SpaceX vào năm 2002.

Trong nhiều năm, cả hai đã xung đột về các vụ kiện, bằng sáng chế và phóng tên lửa.

Năm 2013, Blue Origin và United Launch Alliance đã đệ đơn phản đối chính thức sau khi SpaceX cố gắng sử dụng độc quyền bệ phóng của NASA.

Elon Musk cho rằng động thái này là "chiến thuật ngăn chặn rởm" và nói rằng Blue Origin "vẫn chưa thành công trong việc tạo ra một tàu vũ trụ dưới quỹ đạo đáng tin cậy, dù đã trải qua hơn 10 năm phát triển". NASA cuối cùng đã đứng về phía SpaceX.

Năm tiếp theo, Blue Origin đã được cấp bằng sáng chế cho tàu bay không người lái, sử dụng để hạ cánh tên lửa đẩy. SpaceX đã kiến ​​nghị hủy bỏ hiệu lực bằng sáng chế vì điều này có nghĩa là công ty của Elon Musk sẽ phải trả tiền để sử dụng công nghệ này. Một thẩm phán đứng về phía SpaceX và Blue Origin đã rút lại hầu hết các yêu cầu của bằng sáng chế.

Vào năm 2015, Jeff Bezos đã đăng tải video lên Twitter về một vụ hạ cánh bằng tên lửa có thể tái sử dụng, gọi đây là "vụ hạ cánh hiếm nhất trong các loài gấu". Trong một phản hồi gay gắt, Elon Musk nói rằng một tên lửa SpaceX đã thực hiện 6 chuyến bay dưới quỹ đạo 3 năm trước đó và "vẫn còn ở xung quanh".

Elon Musk cũng từng chế nhạo Jeff Bezos vì bị cáo buộc sao chép một số ý tưởng của ông, chẳng hạn như khi Amazon công bố kế hoạch phóng hơn 3.000 vệ tinh internet và mua lại công ty khởi nghiệp ô tô tự lái Zoox. Nhà sản xuất ô tô điện Tesla của Elon Musk cũng đang nghiên cứu công nghệ tự lái, dù các phương tiện của họ vẫn chưa hoàn toàn tự lái.

Về phần mình, Jeff Bezos chế giễu tham vọng của Elon Musk về việc định cư trên sao Hỏa. Những người muốn sống trên hành tinh đỏ nên "đi trực tiếp trên đỉnh Everest trong một năm đầu tiên và xem bạn có thích nó không, bởi đó là một khu vườn thiên đường so với sao Hỏa", Jeff Bezos nói tại một bài giảng vào đầu năm 2019.

Trong cuộc phỏng vấn với The New York Times vào năm 2020, Elon Musk khen ngợi đối thủ của mình nhưng dường như ngụ ý rằng Jeff Bezos đã quá già để đạt được tiến bộ trong du hành vũ trụ, dù hai trùm công nghệ chỉ cách nhau 7 tuổi.

Về Blue Origin, Elon Musk nói rằng "tốc độ phát triển quá chậm và số năm ông ấy còn lại là không đủ, nhưng tôi vẫn vui vì ông đang làm những gì muốn với Blue Origin".

Vào tháng 4.2021, NASA đã chỉ định SpaceX là hãng nhận hợp đồng duy nhất trị giá 2,9 tỉ USD để chế tạo tàu đổ bộ Mặt trăng cho con người quay trở lại Mặt trăng lần đầu tiên sau hơn 50 năm.

Blue Origin đã đệ đơn kháng nghị dài 50 trang, gọi quyết định này là "thiếu sót" và sau đó đệ đơn kiện NASA, nhưng cuối cùng tòa án ra phán quyết chống lại Blue Origin.

Elon Musk sau đó đã châm biếm trên Twitter rằng Jeff Bezos từ chức Giám đốc điều hành Amazon vào tháng 7.2021 "để toàn thời gian theo đuổi một vụ kiện chống lại SpaceX".

Kể từ đầu năm 2021, Jeff Bezos và Elon Musk đã cạnh tranh nhau để giành vị trí hàng đầu là người giàu nhất thế giới. Jeff Bezos giữ danh hiệu này từ cuối năm 2017, nhưng Elon Musk đã vượt qua nhà sáng lập Amazon lần đầu tiên vào tháng 1.2021. Hai người đã hoán đổi vị trí cho nhau một vài lần, nhưng Elon Musk đang vững vàng ở vị trí đầu bảng với tài sản khoảng 208,3 tỉ USD, theo ước tính của Forbes.

Jeff Bezos đứng ở vị trí thứ 4 với khoảng 114,5 tỉ USD, sau Bernard Arnault của LVMH (tập đoàn quốc tế của Pháp chuyên kinh doanh các mặt hàng xa xỉ) và Gautam Adani của Adani Group (tập đoàn đa ngành Ấn Độ hoạt động trong các lĩnh vực xây dựng và quản lý khai thác cảng biển quy mô lớn, khai thác mỏ và khí đốt tự nhiên, năng lượng tái tạo, phát triển các khu công nghiệp, hậu cần đa phương tiện, thương mại hàng hóa…).

Bill Gates

Bill Gates và Elon Musk đã tranh cãi về ô tô điện, vi rút SARS-CoV-2, biến đổi khí hậu.

Elon Musk lên tiếng phản đối các biện pháp phong tỏa trong suốt đại dịch, thậm chí đã đệ đơn kiện hạt Alameda, bang California, Mỹ vì khiến Tesla tạm thời ngừng sản xuất tại nhà máy ở thành phố Fremont.

Elon Musk ngần ngại trong việc tiêm vắc xin, quảng cáo thuốc sốt rét hydroxychloroquine như một phương pháp điều trị và cho rằng dữ liệu về các ca tử vong do SARS-CoV-2 bị bóp méo.

Ngược lại, Bill Gates tập trung vào đại dịch để bơm tiền vào nghiên cứu SARS-CoV-2 và cố gắng hạn chế sự lan truyền của thông tin sai lệch.

"Định vị của Elon là duy trì mức độ bình luận thái quá cao. Anh ấy không liên quan nhiều đến vắc xin... Tôi hy vọng rằng anh không nhầm lẫn những lĩnh vực mà anh không tham gia quá nhiều", Bill Gates nói với CNBC vào tháng 7.2020.

Ngay sau đó, Elon Musk đã tweet một cách đùa cợt: "Tin đồn rằng tôi và Bill Gates là người yêu của nhau là hoàn toàn sai sự thật". Trong một cuộc phỏng vấn với The New York Times, ông đã gọi Bill Gates là một "gã khờ khạo".

Bill Gates nói với một Youtuber vào tháng 2.2020 rằng gần đây ông đã mua chiếc ô tô điện đầu tiên, chiếc Porsche Taycan. Elon Musk đã trả lời một tweet về cuộc phỏng vấn, nói rằng các cuộc trò chuyện của ông với Bill Gates đã "không mấy tốt đẹp".

Trong một dòng tweet khác vào cuối năm đó, Elon Musk cho rằng Bill Gates "không có manh mối" nào về xe tải điện, sau khi người đồng sáng lập Microsoft đặt câu hỏi liệu có thực tế để chuyển chúng chạy hoàn toàn bằng điện không.

Bill Gates cũng không hoàn toàn ủng hộ các sứ mệnh không gian mà các ông trùm công nghệ, bao gồm Elon Musk và Jeff Bezos đang bơm vào hàng tỉ USD.

"Tôi không phải người sao Hỏa... Tôi không nghĩ tên lửa là giải pháp. Nhưng có lẽ tôi đang thiếu thứ gì đó ở đó", Bill Gates cho hay.

Bill Gates nói thêm rằng ông sẽ không bỏ tiền để có được một vé trên chuyến bay vũ trụ "bởi quỹ của tôi có thể mua vắc xin sởi và cứu một mạng người với giá 1.000 USD".

Bill Gates cũng cảnh báo mọi người không nên bị thu hút bởi việc quảng bá Bitcoin của Elon Musk, khuyên những người "có ít tiền hơn Elon" nên cẩn thận khi đầu tư vào tiền mã hóa này.

Elon Musk cũng đăng dòng tweet, mà ông đã xóa, có vẻ như để chế giễu trọng lượng Bill Gates trong một cuộc tranh cãi về việc nhà sáng lập Microsoft bị cáo buộc bán khống cổ phiếu Tesla.

Bill Gates nói vào tháng 5: "Không nhất thiết anh ấy phải đối xử tốt với tôi". Thế nhưng, Bill Gates cũng khen ngợi Elon Musk.

Trong cuộc phỏng vấn podcast với Kara Swisher của The New York Times vào năm 2021, Bill Gates nói rằng những gì Elon Musk đã đạt được với Tesla là "một trong những đóng góp lớn nhất cho sự thay đổi khí hậu mà bất kỳ ai từng làm". Ông nói: “Đánh giá thấp Elon không phải là một ý kiến ​​hay”.

Bill Gates cũng nói với YouTuber Hugo Décrypte: "Tôi thích anh ấy. Tôi nghĩ anh ấy làm rất tốt. Tôi không biết rõ về anh ấy".

Merlin Eller, cựu nhân viên Microsoft, nói với The New York Post: "Bill là một người kiên định và Elon cũng vậy. Lập luận của họ không làm tôi ngạc nhiên”.

Tim Cook

Theo một cuốn sách, Tim Cook đã chửi Elon Musk sau khi tỷ phú giàu nhất đề nghị được làm Giám đốc điều hành Apple.

Vào năm 2016, Elon Musk và Giám đốc điều hành Apple - Tim Cook đã có cuộc điện thoại về việc nhà sản xuất iPhone có khả năng mua lại Tesla, theo cuốn sách năm 2021 của nhà văn Tim Higgins.

Tim Higgins viết rằng Elon Musk sẽ chỉ đồng ý với thỏa thuận nếu Tim Cook để ông trở thành Giám đốc điều hành Apple, trích dẫn những người quen thuộc.

"Mẹ kiếp", Tim Cook trả lời và cúp máy.

Thật khó để tưởng tượng rằng Elon Musk thực sự nghiêm túc muốn trở thành Giám đốc điều hành Apple”, Tim Higgins nói thêm, đồng thời lưu ý rằng rất khó để biết liệu những lời của Elon Musk về cuộc điện thoại có chính xác không.

Elon Musk đã phủ nhận những lời trong cuốn sách.

"Tim Cook và tôi chưa bao giờ nói chuyện hoặc viết thư cho nhau. Có một điểm mà tôi đã yêu cầu để gặp Tim Cook và nói về việc Apple mua Tesla. Không có bất kỳ điều kiện mua lại nào được đề xuất. Ông ấy từ chối gặp mặt", Elon Musk tweet để phản hồi lại nội dung cuốn sách.

Elon Musk cũng xung đột với những người bên ngoài lĩnh vực công nghệ. Ông không ngại tranh luận với bất kỳ ai.

Năm 2018, Elon Musk gọi một thợ lặn người Anh tham gia giải cứu 13 người khỏi hệ thống hang động ngập nước ở Thái Lan “kẻ ấu dâm”, dẫn đến một vụ kiện phỉ báng.

Elon Musk cũng đụng độ với David Einhorn, Chủ tịch quỹ đầu cơ Greenlight Capital, người thường ghi chú về Tesla. Elon Musk đã gửi cho David Einhorn ảnh hộp "quần đùi ngắn" trong bài đăng trên Twitter.

Ông thường xuyên tranh cãi với các chính trị gia và nghị sĩ, bao gồm cả Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren về thuế và với các quan chức từ hạt Alameda về các biện pháp phong tỏa.

Elon Musk cũng từng có mối quan hệ khó khăn với cựu Tổng thống Donald Trump. Trump kể rằng Elon Musk nói đã bỏ phiếu cho ông. Thế nhưng, Elon Musk nói tại một hội nghị công nghệ vào tháng 5 rằng chưa bao giờ bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa. Trump từng gọi ông trùm công nghệ là "nghệ sĩ nhảm nhí".

Elon Musk đã ám chỉ rằng ông Trump có thể quay lại Twitter, bao gồm việc nói rằng lệnh cấm ông khỏi nền tảng sau cuộc bạo loạn ở Điện Capitol ngày 6.1.2021 là "ngu ngốc đến cùng cực". Thế nhưng, Elon Musk muốn Trump thoát khỏi chính trường.

"Tôi không ghét người đàn ông này, nhưng đã đến lúc Trump phải đội mũ lên và đi thuyền trong cảnh hoàng hôn", Giám đốc điều hành Tesla nói vào tháng 7.

Một số lãnh đạo hãng công nghệ khổng lồ dường như chưa bao giờ khẩu chiến với Elon Musk, thậm chí dường như là bạn của tỷ phú này.

Ngay sau khi tuyên bố dự định mua lại Twitter, Elon Musk đã có một cuộc điện thoại với Giám đốc điều hành Microsoft - Satya Nadella dù không rõ họ thảo luận điều gì.

Elon Musk đã nói chuyện với Jack Dorsey - cựu Giám đốc điều hành và đồng sáng lập Twitter, người sáng lập FTX Sam Bankman-Fried và Giám đốc điều hành Oracle - Larry Ellison về các kế hoạch trên Twitter của mình.

Elon Musk cũng có mối quan hệ thân thiết với người sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm đa quốc gia Virgin Group - Richard Branson, người mà ông đến thăm tại nhà trước chuyến bay vũ trụ đầu tiên của Virgin Galactic với toàn bộ phi hành đoàn, mà Branson có mặt trên máy bay vào tháng 7.2021.

Virgin Galactic là công ty đầu tiên cung cấp các chuyến bay du lịch dưới quỹ đạo trên tàu vũ trụ của riêng mình và chuẩn bị đưa khách du lịch bay lên Trạm Vũ trụ Quốc tế.

Bài liên quan
Twitter nói sa thải 50% nhân viên, Elon Musk trấn an nhà quảng cáo về kiểm duyệt nội dung
Twitter đã sa thải 50% nhân viên của mình, người đứng đầu bộ phận an toàn và liêm chính của công ty cho biết trong một tweet, đồng thời nói rằng khả năng kiểm duyệt nội dung của nền tảng truyền thông xã hội vẫn được duy trì.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Elon Musk và những lần khẩu chiến với Mark Zuckerberg, Jeff Bezos, Bill Gates, Tim Cook