Con đường để Elon Musk tạo ra dịch vụ đăng ký thành công cho Twitter phải thông qua hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Google.

Sự tồn tại của Twitter với tư cách dịch vụ đăng ký phụ thuộc vào Apple và Google

Sơn Vân | 21/11/2022, 19:02

Con đường để Elon Musk tạo ra dịch vụ đăng ký thành công cho Twitter phải thông qua hai gã khổng lồ công nghệ Apple và Google.

Giả sử có thể vượt qua khởi đầu hỗn loạn dưới thời tỷ phú Elon Musk, Twitter sẵn sàng trở thành một doanh nghiệp kiếm tiền nhiều hơn nhờ dịch vụ đăng ký với các hoạt động gọn gàng hơn và ít kiểm duyệt hơn. Thế nhưng, điều đó tạo tiền đề cho một thách thức khác: Twitter có thể gặp khó khăn với Apple, Google về phí và nội dung.

Phần lớn người dùng truy cập Twitter trên iPhone và các thiết bị Android. Apple và Google từ lâu đã vận hành hệ thống thanh toán trên cửa hàng ứng dụng của họ là App Store và Google Play Store.

Sau màn ra mắt thất bại, Twitter có kế hoạch khởi chạy lại Twitter Blue, gói đăng ký cung cấp xác minh cho bất kỳ khách hàng nào trả 7,99 USD/tháng, vào ngày 29.11 tới.

Twitter Blue mới có giá cao hơn 3 USD mỗi tháng so với phiên bản trước, có thể sẽ được tiếp thị nhiều và cung cấp các tính năng mà người dùng cho là đáng giá hơn, gồm cả dấu tick màu xanh lam nổi tiếng và khả năng xuất hiện cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Nếu việc triển khai diễn ra tốt đẹp, nó không chỉ mang lại nhiều doanh thu hơn cho Twitter mà cả Apple và Google. Đó là bởi cả Apple và Google đều tính tiền hoa hồng cho các đăng ký được mua trên nền tảng của họ. Với Apple, đó là mức cắt giảm 30% (giảm xuống còn 15% sau mỗi năm cho một người đăng ký). Với Google là hoa hồng 15% ngay từ đầu.

Twitter đang muốn hướng tới 250 triệu người dùng hoạt động hàng ngày. Giả sử rằng 1% cơ sở người dùng đó, 2,5 triệu người, đăng ký Twitter Blue trên iOS hoặc Android. Chưa tính đến các sản phẩm đăng ký bổ sung trong Twitter, doanh thu của Apple có thể lên tới 72 triệu USD trong năm đầu tiên và 36 triệu USD cho Google.

Con số đó rõ ràng là không quá lớn cho Apple hoặc Google, nhưng có thể được coi là một khoản hoa hồng đắt đỏ với Elon Musk, người thừa nhận rằng đã trả quá nhiều tiền (44 tỉ USD) để mua lại Twitter. Vì thế, các khoản phí có thể khiến Elon Musk gây chiến với hai nhà điều hành cửa hàng ứng dụng.

Tỷ phú giàu nhất thế giới từ lâu đã chỉ trích các khoản phí của Apple, gọi đó là “thuế trên internet” và nói rằng chúng “cao hơn gấp 10 lần” so với mức cần thiết. Thậm chí trong vài ngày qua, ông tweet rằng “phí cửa hàng ứng dụng rõ ràng là quá cao do sự độc quyền của iOS/Android”.

Song hiện tại, Elon Musk có đủ để lo lắng về Twitter mà chưa vướng bận với Apple hay Google. Điều cuối cùng ông phải nghĩ đến là cuộc chiến với hai công ty ngàn tỉ USD.

Nếu Elon Musk có được Twitter trong tình trạng ổn định hơn, cuộc khẩu chiến có thể sẽ bùng lên. Nó thậm chí có thể dẫn đến việc Twitter cung cấp đăng ký Blue qua web, bỏ qua các khoản phí bắt buộc phải trả cho Apple hay Google khi người dùng đăng ký qua ứng dụng iPhone và Android.

Apple đã cho phép Netflix và các ứng dụng kinh doanh đăng ký theo cách đó, nhưng chưa hỗ trợ dịch vụ truyền thông xã hội. Vậy điều gì sẽ xảy ra nếu Elon Musk cố gắng đưa Twitter Blue qua mặt tính năng mua hàng trong ứng dụng của Apple? Một kịch bản như vậy có thể dẫn đến trận chiến giống như giữa Apple với game Fortnite.

Trong khi Twitter quan trọng hơn với xã hội so với các dịch vụ từ Epic Games - nhà sản xuất Fortnite, Apple và Google trước đây đã không ngại loại bỏ các ứng dụng vi phạm quy tắc của họ.

Khi Apple xóa Fortnite khỏi cửa hàng ứng dụng App Store vì Epic Games bỏ qua việc trả hoa hồng trong ứng dụng, nhà sản xuất iPhone cho thấy sẵn sàng chia tay với nguồn doanh thu hơn 100 triệu USD.

su-ton-tai-cua-twitter-voi-tu-cach-dich-vu-dang-ky-phu-thuoc-vao-apple-va-google.jpg
Việc Elon Musk có tạo ra dịch vụ đăng ký thành công cho Twitter hay không còn phụ thuộc vào Apple và Google

Song còn một vấn đề lớn hơn cả tính phí có thể khiến Apple và Google khó chịu: kiểm duyệt nội dung. Twitter sa thải nhiều nhà thầu làm công việc kiểm soát thông tin sai lệch và ngôn từ kích động thù địch, các giám đốc giám sát nỗ lực đó đã từ chức hoặc bị thôi việc.

Elon Musk đã nói rõ về mong muốn tăng cường tự do ngôn luận trên Twitter, nhưng điều đó lại mang đến một mặt trái. Chỉ trong vài tuần gần đây, nhiều người dùng đã thấy sự gia tăng của nạn phân biệt chủng tộc, những lời ngụy biện chống đối và lừa đảo trên Twitter.

Quyết định của Elon Musk trao huy hiệu xác minh cho bất kỳ người dùng trả phí nào mà không có quy trình phê duyệt thực sự đã dẫn đến làn sóng mạo danh.

Một tài khoản tự xưng là Nintendo đã đăng hình ảnh Super Mario giơ ngón tay giữa, trong khi tài khoản khác đóng giả gã khổng lồ dược phẩm Eli Lilly & Co tweet rằng insulin hiện được cung cấp miễn phí, buộc công ty này phải đưa ra lời xin lỗi. Một tài khoản giả mạo Tesla với mục đích nói đùa về hồ sơ an toàn của nhà sản xuất ô tô điện. Thậm chí nhiều người mạo danh chính Elon Musk.

Với việc Twitter Blue được khởi động lại cuối tháng 11, công ty đang cố gắng khắc phục những vấn đề này. Điều đó bao gồm việc yêu cầu các tài khoản mới phải đợi 90 ngày để đăng ký Twitter Blue, đồng nghĩa kẻ lừa đảo không thể nhảy vào nền tảng và ngay lập tức bắt đầu sử dụng dấu tick màu xanh lam để mạo danh ai đó.

Thế nhưng, nếu Twitter không thể kiểm duyệt nội dung của mình, Apple và Google có thể vào cuộc với tư cách người gác cổng.

Trước đây Apple và Google đã xóa các mạng xã hội, gồm cả Parler, khỏi cửa hàng ứng dụng vì lý do đó. Parler cuối cùng được khôi phục trên cả hai cửa hàng ứng dụng của Apple và Google sau khi thực hiện một loạt các bước để đảm bảo rằng nó đang kiểm duyệt nội dung.

Vì vậy, có hai tình huống tiềm ẩn mà App Store và Google Play Store chặn Twitter: Nếu nó cố gắng vượt qua tính năng mua hàng trong ứng dụng và không bảo vệ nội dung của mình để làm Apple, Google hài lòng. Điều đó đồng nghĩa con đường để Elon Musk tạo ra một dịch vụ đăng ký thành công phải thông qua hai gã khổng lồ công nghệ này.

Nhiều người hy vọng Apple và Google sẽ đưa ra điều kiện dễ thở hơn cho Twitter. Thương hiệu và tầm quan trọng của Twitter vẫn mạnh mẽ nên khiến hàng trăm triệu người dùng xa lánh sẽ là sự thất bại. Đặc biệt là khi Twitter thuộc sở hữu Elon Musk, người điều hành hai công ty khác có ảnh hưởng lớn là Tesla và SpaceX. Điều đó khiến các bên đều quan tâm đến việc tránh một cuộc chiến kỹ thuật số toàn diện.

Bài liên quan
Elon Musk khoe Twitter lập kỷ lục người dùng mọi thời đại sau khi thuyết phục nhiều nhân viên ở lại
Elon Musk đã tweet một thông điệp lạc quan cho biết Twitter lập mức được sử dụng cao nhất mọi thời đại cuối hôm 17.11, ngày mà nhiều nhân viên quyết định rời công ty.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sự tồn tại của Twitter với tư cách dịch vụ đăng ký phụ thuộc vào Apple và Google