Trong khi Elon Musk và Mark Zuckerberg đang tranh cãi về sự nguy hiểm của trí thông minh nhân tạo (AI), thì đã có một AI có thể giết chết bạn ngay bây giờ.

Tin tưởng trí thông minh nhân tạo có thể sẽ giết chết bạn

31/07/2017, 09:25

Trong khi Elon Musk và Mark Zuckerberg đang tranh cãi về sự nguy hiểm của trí thông minh nhân tạo (AI), thì đã có một AI có thể giết chết bạn ngay bây giờ.

Dùng ứng dụng Mushroom có thể khiến bạn nhận hậu quả đáng sợ

AI được nói đến ở đây là hệ thống phân loại nấm trong ứng dụng Mushroom. Những người tạo ra ứng dụng này tuyên bố nó có thể "xác định loại nấm ngay lập tức chỉ cần một bức hình".

Thế nhưng, nấm vốn là một loài sinh vật "khó hiểu", thậm chí các nhà nghiên cứu nấm đôi khi còn khó phân biệt loại nào độc và loại nào ăn được. Kết quả là việc sử dụng ứng dụng lựa chọn nấm Mushroom trở nên khá nguy hiểm khi nhiều loại nấm kịch độc có thể nhanh chóng giết bạn mà gần như không thể chữa trị.

Hồi tuần trước, VergeMotherboard đã sử dụng thử Mushroom để phân biệt một số loại nấm thông dụng. Kết quả là AI của ứng dụng này không thể phân biệt chính xác loại nấm vừa được chụp lại.

Nicholas Sheriff, tác giả của ứng dụng Mushroom nói với Motherboard rằng ứng dụng của ông chỉ đang trong giai đoạn beta và kết quả phân loại nấm chỉ "mang tính chất tham khảo". Tóm lại, theo Nicholas Sheriff, ai tin vô ứng dụng của ông mà xảy ra chuyện gì thì không phải do lỗi của ông.

Bác sĩ Colin Davidson - một chuyên gia về nấm - nói với Verge rằng nhiều loại nấm độc có hình dáng và mùi rất giống nấm thường. Thậm chí một số loại chỉ khi ăn chúng bạn mới biết nó có độc hay không. Ví dụ nấm Tử thần, một loại nấm độc đúng với tên của nó sẽ giết bạn với một lá gan tràn ngập amatoxin.

"Chỉ cần 1/8 cái nấm Tử thần là đủ giết chết bạn rồi. Nhưng chuyện tồi tệ là mới đầu bạn thấy hơi đau, sau đó bạn sẽ thấy khỏe lại và mọi chuyện trở nên bình thường. Nhưng sau đó các cơ quan nội tạng của bạn sẽ chết dần. Chết kiểu này thật kinh khủng", ông Davidson nói.

Ngay khi bị phản ánh, chủ ứng dụng Mushroom liền đổi tên ứng dụng của mình thành Truffle (Nấm cục) và lờ đi các chỉ trích. Phần mô tả về ứng dụng vừa được đổi tên trở thành "AI cách mạng của chúng tôi có thể ngay lập tức xác định nấm, hoa và thậm chí là các loài chim".

Để thêm phần hấp dẫn, người tạo ra ứng dụng còn quảng cáo thêm rằng: "Nấm cục đang được bán lẻ với giá 7.000 USD/pound (453 gram). Đơn giản bạn chỉ cần lấy điện thoại của mình chụp ảnh các cây nấm trắng và công nghệ của chúng tôi sẽ giúp bạn xác định xem nó có phải là nấm cục hay không".

Tuy nhiên, một số loại nấm độc trong vòng đời sinh trưởng của nó đôi khi khá giống nấm cục. Việc tìm kiếm nấm cục là một công việc không dễ dàng gì, nếu không thì loại nấm này đâu có giá đắt đỏ như vậy. Nếu bạn nghe theo những người tạo nên ứng dụng Truffle (tên trước là Mushroom) và cầm điện thoại đi săn nấm cục thì nguy cơ rất cao là bạn sẽ nhận được hậu quả đắt hơn cả lời quảng cáo về giá của loài nấm này.

Ái Vi

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tin tưởng trí thông minh nhân tạo có thể sẽ giết chết bạn