Reuters ngày 30.6 nêu, đó là nhận định của Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) khi chiến tranh ở Ukraine đã kéo dài hơn 4 tháng.

Tình báo Mỹ: Chiến tranh ở Ukraine có thể kéo dài

Bảo Vĩnh | 30/06/2022, 15:36

Reuters ngày 30.6 nêu, đó là nhận định của Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (DNI) khi chiến tranh ở Ukraine đã kéo dài hơn 4 tháng.

Báo cáo tình hình Ukraine đầu tiên của Giám đốc DNI Avril Haines nêu “Kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ là chiến tranh sẽ tiếp tục trong một thời gian dài. Tóm lại, bức tranh vẫn còn khá ảm đạm và thái độ của Nga đối với phương Tây đang trở nên cứng rắn”.

Trong tuần này, Tổng thống Volodymyr Zelinskiy đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden cùng các nhà lãnh đạo G7 rằng ông muốn cuộc chiến sẽ kết thúc vào cuối năm 2022.

Nhưng nhận định của Giám đốc DNI Haines hàm ý hàng tỉ USD vũ khí hiện đại đang được Mỹ và các nước khác cung cấp cho lực lượng Ukraine có thể không giúp họ có thể sớm lật ngược tình thế chống lại Nga.

Bà Haines nói Tổng thống Nga Vladimir Putin vẫn muốn chiếm gần hết lãnh thổ Ukraine, dù quân đội Ukraine đã đánh bại ý đồ của Nga là chiếm thủ đô Kyiv hồi tháng 2, buộc Moscow phải chuyển mục tiêu qua chiếm toàn bộ vùng Donbas.

“Chúng tôi cho rằng ông ấy (Putin) vẫn giữ nguyên các mục tiêu chính trị, và như đã nhận định trước đây là Tổng thống Nga muốn chiếm gần hết Ukraine. Tuy nhiên, lực lượng của ông ấy đã suy yếu sau 4 tháng chiến tranh, nên họ khó có thể đạt được mục tiêu sớm", bà Haines nói. 

Giám đốc DNI nhận định rằng "có một sự tính toán sai giữa tham vọng của ông Putin với những gì mà quân đội Nga có thể hoàn thành”.

DNI khẳng định các cơ quan tình báo Mỹ nhận định có 3 kịch bản, nhất là kịch bản một cuộc chiến tranh tiêu hao mà quân Nga chỉ có thể “giành những thắng lợi tăng dần chứ không có sự đột phá”.

Các kịch bản khác gồm một cuộc đột phá lớn của Nga, và Ukraine thành công trong việc ổn định tiền tuyến đồng thời giành được các thắng lợi nhỏ, có thể là ở các vùng phía nam Ukraine và gần thành phố Kherson hiện do Nga kiểm soát.

Bà Haines còn nói Nga sẽ mất nhiều năm để tái lập lực lượng và “trong giai đoạn này, chúng tôi dự đoán họ sẽ phụ thuộc nhiều hơn vào các công nghệ họ có, chẳng hạn như các cuộc tấn công mạng, nỗ lực kiểm soát năng lượng, thậm chí cả vũ khí hạt nhân để cố gắng quản lý và dự phóng sức mạnh và ảnh hưởng trên toàn cầu. Trong giai đoạn này, quân đội Nga sẽ không thể tiến hành nhiều chiến dịch cùng lúc”.

Nhận định của bà Haines tiếp sau hội nghị thượng đỉnh NATO đã tuyên bố Nga là “mối đe dọa trực tiếp” đến an ninh của NATO. Các lãnh đạo NATO cam kết hiện đại hóa quân đội Ukraine và ủng hộ Ukraine chống lại Nga.

Bài liên quan
Nhật muốn nâng tầm quan hệ đối tác với NATO
Mục tiêu này xuất phát từ nhận định của Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida rằng an ninh của châu Âu gắn liền với an ninh của châu Á.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Mỹ: Chiến tranh ở Ukraine có thể kéo dài