Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc mới đây cho biết nhân viên tình báo Úc đột kích và khám xét nơi ở của các nhà báo Trung Quốc, thẩm vấn và tịch thu nhiều thiết bị của họ.

Tình báo Úc bị tố đột kích nhà phóng viên Trung Quốc

09/09/2020, 13:39

Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc mới đây cho biết nhân viên tình báo Úc đột kích và khám xét nơi ở của các nhà báo Trung Quốc, thẩm vấn và tịch thu nhiều thiết bị của họ.

Trụ sở của Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO) - Ảnh: SHM

Báo cáo của Tân Hoa Xã được đăng tải sau khi 2 nhà báo Úc đã hồi hương thông qua sự trợ giúp của các quan chức lãnh sự quán Úc ở Trung Quốc. Trước đó, hai nhà báo này đã từng bị lực lượng hành pháp Trung Quốc tới thăm nhà ở Bắc Kinh và Thượng Hải và bị thẩm vấn bởi Bộ An ninh nhà nước Trung Quốc.

Tân Hoa Xã mô tả cuộc khám xét của nhân viên tình báo Úc như một vụ "đột kích" nơi ở của một số phóng viên thường trú Trung Quốc vào ngày 26.6. Các nhà báo được yêu cầu "im lặng" về sự việc, Hãng thông tấn nhà nước Trung Quốc đưa tin song không nêu rõ địa điểm diễn ra các vụ khám xét cũng số lượng nhà báo Trung Quốc bị phía Canberra điều tra và thẩm vấn.

Khi được yêu cầu xác nhận vụ đột kích trên, đại sứ quán Trung Quốc tại Canberra ra tuyên bố qua email cho biết cơ quan này đã "hỗ trợ lãnh sự cho các nhà báo Trung Quốc tại Úc và thực hiện các động thái để bảo vệ “quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Trung Quốc".

Bên cạnh đó, báo cáo của Tân Hoa Xã cũng chỉ trích một vụ khám xét nhà riêng và văn phòng của Shaoquett Moselmane, chính trị gia bang New South Wales cùng ngày 26.6. Tờ báo cho rằng ông Moselmane bị điều tra vì ca ngợi thành tựu của Trung Quốc trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và chỉ trích chính sách của chính phủ Úc đối với Trung Quốc.

"Ở một đất nước có cái gọi là pháp quyền , không có lý lẽ và bằng chứng thuyết phục nào để khám xét nhà và thu giữ đồ đạc cá nhân, điều này hoàn toàn là hành vi khủng bố trắng chống lại nhân viên của các cơ quan Trung Quốc và bạn bè của Trung Quốc”, Tân Hoa Xã cho biết.

Căng thẳng ngoại giao giữa Úc và Trung Quốc leo thang trong những tháng gần đây kể từ khi Thủ tưởng Scott Morrison cùng nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Úc kêu gọi điều tra về nguồn gốc dịch bệnh COVID-19. Đáp trả, Bắc Kinh cũng đã hạn chế thương mại với Canberra khi áp mức thuế 80% đối với lúa mạch Úc và đình chỉ nhập khẩu hàng từ 4 nhà sản xuất nông nghiệp Úc, đồng thời khuyến cáo người dân Trung Quốc không đến Úc, cũng như cảnh báo du học sinh nước này cân nhắc rủi ro khi học tập tại Úc.

Khi được hỏi về thông tin trên của Tân Hoa Xã, Tổ chức Tình báo An ninh Úc (ASIO) trả lời qua email rằng "như một thông lệ lâu đời, ASIO không bình luận về các vấn đề tình báo".

Hoàng Vũ (theo Reuters)

Bài liên quan
Bắt tạm giam Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc
Ông Phạm Hoàng Anh - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, nguyên Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Vĩnh Phúc bị khởi tố về tội “Nhận hối lộ”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
3 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tình báo Úc bị tố đột kích nhà phóng viên Trung Quốc