Chúng ta thường nghe câu: “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính” nhưng thực chất có phải như vậy hay không? Mới đây trang web Bright Side phối hợp cùng những chuyên viên tâm lý trẻ em hàng đầu đã cho ra những kết quả nghiên cứu về tính cách khiến các bà mẹ phải suy ngẫm.

Tính cách của con bắt nguồn từ cha mẹ?

La Hường | 06/07/2016, 14:10

Chúng ta thường nghe câu: “Cha mẹ sinh con, trời sinh tính” nhưng thực chất có phải như vậy hay không? Mới đây trang web Bright Side phối hợp cùng những chuyên viên tâm lý trẻ em hàng đầu đã cho ra những kết quả nghiên cứu về tính cách khiến các bà mẹ phải suy ngẫm.

Trẻ quá nhút nhát

Chỉ với người nhà hay người quen thân thì bé mới dạn dĩ, còn khi ra đường đến những nơi xa lạ, trẻ thường tỏ ra nhút nhát, thậm chí là sợ hãi, ngại tiếp xúc, kể cả với bạn bè đồng trang lứa. Khi lớn lên chút, trẻ không có chính kiến riêng về sở thích, cá tính. Nếu phải chọn lựa một điều gì đó, trẻ thường do dự và phải nhờ đến người lớn chứ không thể tự quyết định.

Điều này bắt nguồn từ việc bạn luôn giúp con những việc mà con có thể tự làm. Dần hình thành thói quen khiến trẻ khó khăn khi phải tự chủ.

Trẻ có tính đố kỵ

Đố kỵ, ganh tỵ là tính xấu có khi hình thành từ rất sớm ở trẻ. Bạn nhớ lại xem có phải từ nhỏ bạn đã hay so sánh con với những đứa trẻ khác. Thưở ấu thơ, trẻ rất dễ lưu vào trí não những cảm xúc mạnh xuất phát từ người lớn. Vì vậy những cơn tức giận, đập đồ, những lời nói nặng là điều mà cha mẹ cần tránh tuyệt đối với con trẻ, nếu không muốn ấn tượng xấu đó lưu trong đầu con đến khi trưởng thành.

Trẻ nói dối

Khi làm bất cứ việc sai trái nào, dù lớn hay nhỏ, bị hỏi đến là con chối quanh hoặc tìm những lý do khác để biện minh. Ngay cả khi bắt tận tay, con vẫn chối. Nói dối là tính xấu của trẻ và nó hình thành từ khi trẻ còn rất nhỏ, tại sao như vậy?

Nghiên cứu chỉ ra rằng, nguyên do xuất phát từ cha mẹ quá khắc nghiệt mỗi khi con mắc lỗi. Một hình phạt nào đó đã in sâu và trở thành nỗi ám ảnh khiến mỗi lần mắc lỗi, trẻ phải nghĩ ra đủ mọi cách để chối tội, dẫn đến thói quen nói dối.

Trẻ rất dễ bị ảnh hưởng từ người lớn

Trẻ thiếu tự tin

Khi gặp bất cứ tình huống nào, con đều không biết bảo vệ mình mà chỉ bối rối hoặc òa khóc. Có phải bạn hay lớn tiếng với con trước mặt người khác? Điều đó khiến trẻ mất tự tin, luôn cảm thấy mình sai, có lỗi và bị trách mắng. Trẻ luôn hoang mang việc mình bị đám đông chê cười, tự trách mình không thể làm được gì. Là cha mẹ, bạn hãy giúp trẻ vượt qua tự ti bằng cách đừng bao giờ làm mất mặt trẻ trước mặt người khác.

Trẻvô lễ

Có thể một ngày nào đó cha mẹ “chết sững” khi nghe chính tai mình những câu vô lễ, mất lịch sự của con với người khác. Cha mẹ hết sức bức xúc vì điều đó. Hãy tự nhìn nhận lại chính gia đình mình, những người mà trẻ thường xuyên tiếp xúc. Trong trí óc non nớt của con trẻ, nó rất dễ dung nạp bất cứ thứ gì vô đầu mà không phân biệt được đúng hay sai, tốt hay xấu. Vì vậy, không ai khác chính là những người trẻ tiếp xúc sẽ dẫn dắt trẻ hình thành tính cách như vậy.

Thu Thủy
Bài liên quan
Gia đình nạn nhân tử vong trong vụ tai nạn lao động ở Yên Bái được trợ giúp thế nào?
UBND tỉnh Yên Bái đã có quyết định trợ giúp thân nhân những nạn nhân trong vụ tai nạn lao động đặc biệt nghiêm trọng tại Công ty cổ phần Xi măng và khoáng sản Yên Bái.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tính cách của con bắt nguồn từ cha mẹ?