UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ tai nạn tại hang khai thác vàng trái phép và công tác tìm kiếm cứu nạn tại thôn Lộng, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy.

Tỉnh Hòa Bình thông tin vụ sập hầm vàng trái phép khiến 2 người mất tích

Trí Lâm | 06/11/2018, 12:50

UBND tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức họp báo thông tin chính thức về vụ tai nạn tại hang khai thác vàng trái phép và công tác tìm kiếm cứu nạn tại thôn Lộng, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy.

Theo báo cáo, vào khoảng 2 giờngày 4.11.2018, tại khu khai thác vàng trái phép thuộc địa phận hang Cột Cờ, thôn Lộng, xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy đã xảy ra tai nạn làm 2 người mất tích.

Nạn nhân là anh Bùi Văn Thú ( sinh năm 1990), hộ khẩu tại thôn Đệt, xã Thanh Nông và anh Trương Công Chánh (sinh 1992), hộ khẩu tại xã Thành Minh, huyện Thạch Thành, Thanh Hóa. Ngoài ra, đất đá cũng vùi lấp 1 máy xúc, 1 xe ô tô đang hoạt động khai thác vàng trong lòng hang.

Nguyên nhân sơ bộ ban đầu được đánh giá là do hoạt động khai thác ngầm trong hang đã làm ảnh hưởng đến tầng đáy túi nước hang động Karster trong khu vực, dẫn đến vỡ túi nước cùng đất đá tràn vào hang.

Nhận được tin báo, cơ quan chức năng đã xuống hiện trường chỉ đạo, tổ chức công tác tìm kiếm cứu nạn. Lực lượng tìm kiếm cứu nạn hiện tại hơn 100 người thuộc các đơn vị: Phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn 114 Công an tỉnh Hòa Bình,công an huyện Lạc Thủy, Ban Chỉ huy quân sự huyện Lạc Thủy,dân quân tự vệ xã Thanh Nông.

Phương tiện cứu hộ gồm: 01 xe chuyên dụng cứu hộ cứu nạn 114, 01 xe cứu thương 114, 3 máy bơm, 2 máy xúc và các phương tiện thiết bị khác.

Ông Quách Tự Hải, Phó giám đốc Sở NN-PTNT cho biết đây là tai nạn rất đáng tiếc xảy ra do hoạt động khai thác vàng sa khoáng trái phép.

Đến 23 giờ 30 phút ngày 4.11.2018, mực nước tại khu vực tai nạn đã cạn dần, lực lượng cứu hộ đã có thể vào được hang lân cận khu vực xảy ra tai nạn.Tuy nhiên, do lòng hang ở địa hình thấp so với xung quanh, lượng đất đá vùi lớn và đang ở trạng thái bùn lỏng, việc di chuyển rất khó khăn nên vẫn chưa tiếp cận và tiến hành dò tìm vị trí các phương tiện bị nạn.

Cùng với đó, chính quyền địa phương đã tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình, ổn định tinh thần nhân dân và bố trí chỗ ăn ở chu đáo cho gia đình nạn nhân ở xa.

Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo: Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở LĐ-TB-XH, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, UBND huyện Lạc Thủy và các cơ quan liên quan huy động mọi lực lượng, phương tiện và thực hiện các giải pháp tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn đối với những người còn mắc kẹt trong hang,đảm bảo an toàn tính mạng ở mức cao nhất.

Đồng thời, giao Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở TN-MT, UBND huyện Lạc Thủy và các cơ quan liên quan kiểm tra, xem xét, đề xuất xử lý việc đào bới đất, khai thác vàng trái phép; giao UBND huyện Lạc Thủy tiếp tục chủ động chỉ đạo, huy động các lực lượng chức năng, phương tiện hiện có trên địa bàn huyện thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn đối với nạn nhân còn mắc kẹt trong hang.

Ông Nguyễn Văn Chương, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnhtrong thời gian tớicần tập trung tuyên truyền những giải pháp chấm dứt tình trạng khai thác khoáng sản trái phép,nâng cao nhận thức của người dân và doanh nghiệp trong việc khai thác khoáng sản đúng pháp luật, đảm bảo an toàn tính mạng của người lao động.

Cùng với đó, giao cho Sở NN - PTNT,cơ quan thường trực phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh là cơ quan đầu mối cung cấp thông tin chính thống của vụ tai nạn tới dư luận và cơ quan báo chí, góp phần sớm tìm kiếm được nạn nhân mất tích và khắc phục hậu quả.

Phó giám đốc Công an tỉnh Hòa Bình Nguyễn Thành cho biếtsau khi nhận được tin báo, công an tỉnh đã phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự, huyện Lạc Thủy tổ chức cứu hộ. Công an tỉnh và Viện kiểm sát đã khám nghiệm hiện trường.

Hiện đã tạm giữ đối với ông Bạch Xuân Hưng – người cầm đầu nhóm khai thác vàng sa khoáng trái phép. Công an tỉnh cũng đang lấy lời khai của các đối tượng công nhân giam gia khai thác vàng.

Trước mắt, đối với ông Bạch Công Hưng sẽ xem xét khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo điều 227 Bộ luật Hình sự năm 2015, về tội Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên.

Ông Nguyễn Thành cũng cho biết, ngay sau khi xảy ra sự việc lúc 2 giờ sáng, các đối tượng đã tháo dỡ máy móc để phi tang, chuyển một số móc phục vụ cho việc khai thác vàng ra khỏi địa bàn, cũng gây ảnh hưởng đến công tác cứu hộ.

Lam Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tỉnh Hòa Bình thông tin vụ sập hầm vàng trái phép khiến 2 người mất tích