Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường

Nhã Thanh | 29/09/2022, 17:00

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngày 29.9, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm, xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo trong vụ án “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh mang nhãn mác Health 2000 Canada; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, xảy ra tại TP.HCM, các tỉnh, thành phố khác và Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế).

Trong vụ án này, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan được xác định, gồm đại diện Bộ Y tế, đại diện Cục quản lý Dược – Bộ Y Tế.

10 bị cáo làm đơn kháng cáo, gồm Nguyễn Thị Quyết (nguyên nhân viên Phòng Xuất nhập khẩu Công ty VN Pharma), cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường, Nguyễn Thị Thu Thủy (cựu Phó trưởng phòng Quản lý giá thuốc, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế); Phạm Anh Kiệt (cựu Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Dược Sài Gòn); Nguyễn Việt Hùng (cựu Phó cục trưởng Cục Quản lý Dược Bộ Y tế) và Phạm Hồng Châu (cựu Trưởng phòng Đăng ký thuốc, Cục Quản lý Dược Bộ Y tế).

Ngô Anh Quốc (cựu Phó tổng giám đốc Công ty VN Pharma), Phan Cẩm Loan (cựu Phó trưởng phòng Xuất nhập khẩu Công ty VN Pharma), Lê Thị Vũ Phương (cựu Kế toán trưởng Công ty VN Pharma), Phạm Quỳnh Trang (cựu nhân viên Công ty TNHH thương mại hàng hải Quốc tế H&C).

Đa phần các bị cáo có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin giảm nhẹ trách nhiệm dân sự.

306890020_3550101758610254_1549694185498893558_n.jpg
Vụ án được đưa ra xét xử tại trụ sở TAND cấp cao tại Hà Nội

Trước đó, vào tháng 5.2022, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Trương Quốc Cường 4 năm tù, Nguyễn Việt Hùng 3 năm tù về cùng tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Hai bị cáo Phạm Hồng Châu và Nguyễn Thị Thu Thủy cùng bị phạt 4 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Các bị cáo còn lại nhận mức án tương xứng với hành vi phạm tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”.

Theo nhận định của tòa cấp sơ thẩm, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho xã hội, hàng hóa bị làm giả trong vụ án là thuốc dùng để điều trị cho bệnh nhân, là mặt hàng đặc biệt do Nhà nước quản lý. Các bị cáo đều có nhận thức pháp luật và có trình độ chuyên môn, tuy nhiên các bị cáo cố tình thực hiện hành vi vi phạm pháp luật, gây bất bình trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến uy tín của ngành y tế.

Theo nội dung vụ án, bị cáo Trương Quốc Cường với vai trò là Cục trưởng Cục Quản lý Dược, Phó Chủ tịch thường trực, được Chủ tịch ủy quyền điều hành Hội đồng xét duyệt thuốc đã thực hiện không đúng, không đầy đủ trách nhiệm được giao.

Bị cáo Cường đã thiếu giám sát, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của nhóm chuyên gia thẩm định và bộ phận thường trực đăng ký thuốc, đồng ý xét duyệt cấp số đăng ký thuốc trong khi hồ sơ không đủ điều kiện cấp dẫn đến hậu quả 6/7 loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 được nhập khẩu và tiêu thụ tại Việt Nam, với trị giá hơn 148 tỉ đồng.

Mặc dù nhận được nhiều thông tin về thuốc Health 2000 Canada là không rõ nguồn gốc, xuất xứ nhưng bị cáo Trương Quốc Cường không chỉ đạo đình chỉ lưu hành, thu hồi, tiêu hủy thuốc dẫn đến hậu quả các cơ sở y tế trong nước tiếp tục sử dụng các loại thuốc giả nhãn mác Health 2000 Canada, không rõ nguồn gốc xuất xứ để điều trị cho người bệnh, tổng trị giá hơn 3,7 tỉ đồng.

Bài liên quan
Vụ buôn bán thuốc giả: Cựu Thứ trưởng Trương Quốc Cường kháng cáo
Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
26 phút trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường