Đến ngày 19.5, sau khi thay thế ông Ivashov khỏi vị trí chủ tịch thì Hiệp hội các sĩ quan toàn liên bang Nga lập tức làm rõ quan điểm.

Vì sao Hội sĩ quan toàn Nga từ phản đối lại chuyển sang ủng hộ Điện Kremlin động binh với Ukraine?

Anh Tú | 30/05/2022, 11:56

Đến ngày 19.5, sau khi thay thế ông Ivashov khỏi vị trí chủ tịch thì Hiệp hội các sĩ quan toàn liên bang Nga lập tức làm rõ quan điểm.

Hồi tháng 1, Hiệp hội các sĩ quan toàn liên bang Nga (Obshcherossiyskogo ofitserskogo sobraniya trong tiếng Nga) đã chỉ trích ý định gây chiến, thậm chí đòi Tổng thống  Vladimir Putin từ chức.

Tuy nhiên,  hôm 24.5, Hội này lại kêu gọi Nga chính thức tuyên chiến với Ukraine, chứ không phải dùng “chiến dịch đặc biệt”. Đồng thời, Hội kêu gọi điện Kremlin cũng không nên dùng cớ “diệt phát-xít”, mà nên nói rõ nhằm thu hồi lãnh thổ lịch sử của Nga.

Tại sao Hiệp hội này lại thay đổi thái độ đến 180 độ? Theo RFI, ngày 19.5, Hội Sĩ quan Toàn Nga thay chủ tịch. Thượng tướng Leonid Ivashov rời chức vụ. Tướng Leonid Ivashov, được coi là ‘‘người sáng lập ngành địa-chính trị quân sự Nga’.

ivashov.jpg
Tướng Ivashov từng chỉ trích Tổng thống Putin

Đồng thời, tướng Ivashov là người thường xuyên chỉ trích điện Kremlin về cuộc chiến tại Ukraine. Hồi đầu tháng 5, trong một cuộc phỏng vấn, tướng Ivashov cho rằng một tính toán sai lầm lớn đã được thực hiện trong giai đoạn đầu của hoạt động quân sự, rõ ràng là đã bị sa lầy. Ivashov cũng cho biết Nga đã thua về mặt địa chính trị và đã bị đánh bại trong chiến tranh tâm lý và thông tin.

Ông tiếp tục chỉ trích Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu, lưu ý rằng các trường quân sự và đào tạo luôn hướng dẫn không được coi thường kẻ thù, nói thêm rằng Nga chưa có một Bộ trưởng Quốc phòng chuyên nghiệp nào trong 20 năm qua.

Ivashov cho biết nước Nga chưa bao giờ bị cô lập hơn thế. Ông nói thêm rằng Tổng thống Putin nên chú ý đến lời khuyên của những cố vấn khôn ngoan. Ông kêu gọi Putin hãy bổ nhiệm những người phản đối hoạt động hiện nay vào các chức vụ chủ chốt của chính phủ.

Đến ngày 19.5, sau khi thay thế ông Ivashov khỏi vị trí chủ tịch thì Hiệp hội các sĩ quan toàn liên bang Nga lập tức làm rõ quan điểm bằng việc công bố ngay thư ngỏ gửi đến tổng thống và các lãnh đạo nước Nga (thư được gửi đến thượng phụ Chính thống giáo, thủ tướng, chủ tịch Thượng và Hạ Viện, lãnh đạo các cơ quan tình báo), kêu gọi chiến tranh toàn diện chống Ukraine. 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vì sao Hội sĩ quan toàn Nga từ phản đối lại chuyển sang ủng hộ Điện Kremlin động binh với Ukraine?