“Không phải kỷ luật nhiều là thành công mà cốt đánh thức người ta dậy, mở đường cho người ta tiến tới mới là thành công", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói và cho rằng, việc điều tra tội phạm tham nhũng cần thu thập chứng cứ rõ ràng, không vội nhưng cũng không được trì hoãn, kéo dài và quyết không thể để "chìm xuồng".

Tổng bí thư: ‘Chống tham nhũng cần thời gian nhưng không được trì hoãn, để chìm xuồng’

Trí Lâm | 29/11/2017, 14:32

“Không phải kỷ luật nhiều là thành công mà cốt đánh thức người ta dậy, mở đường cho người ta tiến tới mới là thành công", Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nói và cho rằng, việc điều tra tội phạm tham nhũng cần thu thập chứng cứ rõ ràng, không vội nhưng cũng không được trì hoãn, kéo dài và quyết không thể để "chìm xuồng".

Sáng 29.11, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn Đại biểu Quốc hội TP.Hà Nội-đơn vị bầu cử số 1 tiếp xúc cử tri quận Ba Đình và Tây Hồ (TP.Hà Nội). Tại cuộc tiếp xúc, nhiều cử tri đề nghị cần kiên quyết hơn nữa trong công tác phòng, chống tham nhũng.

Cử tri Nguyễn Hồng Toán (quận Tây Hồ) cho rằng, phòng chống tham nhũng trong thời gian qua đạt được kết quả tích cực, nhiều lãnh đạo cấp Trung ương vào cuộc mạnh mẽ. Tuy nhiên, nhiều tỉnh thành vẫn chưa quyết liệt trong công tác này.

“Ví dụ vụ ông Phạm Sỹ Quý, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh Yên Bái. Ông Quý bị xử lý nhưng lại chuyển lên làm Phó chánh văn phòng HĐND tỉnh. Xử lý như vậy là rất vô lý! Nếu cứ làm nhẹ nhàng như ở Yên Bái thì không thể xử lý được cán bộ thiếu nghiêm túc”, ông Toán nói.

Dẫn ra ví dụ sai phạm trong đền bù, tái định cư dự án thuỷ điện Sơn La, ông Toán nêu câu hỏi:Một dự án mà có tới 17 cán bộ ở địa bàn bị bắtthìtrách nhiệm của bí thư, chủ tịch tỉnh như thế nào?

Cử tri Phan Văn Nhâm (quận Tây Hồ) cũng cho biết,cuộc chiến chống tham nhũng khác với các cuộc chiến thông thường, vì diễn ra không phân tuyến nên rất khó. Do đó, cần phải kiên trì, bền bỉ, nhưng vừa qua trên nóng dưới lạnh, trên mạnh dưới nhẹ.

“Lạnh có nhiều nguyên nhân, ít nhiều do người đứng đầubao che cho nhau. Không có vùng cấm trong phòng chống tham nhũng nhưng có vùng né, vùng nể không?”, ông Nhâm nói.

Cũng dẫn ví dụ trường hợp ông Phạm Sỹ Quý, cử tri này cho rằng: “Nhân dân cảm thấy không thuyết phục, vì ông Quý chỉ mất đi một chức, nhưng danh hiệu đảng viên vẫn còn, tài sản cũng vẫn còn nguyên”.

Theo đó, ông Nhâm đề nghị Quốc hội nhanh chóng hoàn thiện thông qua Luật Phòng, chống tham nhũng sửa đổi. Các luật được xây dựng ban hành cũng cần được giám sát chặt chẽ, tránh tình trạng “sáng ban hành, trưa thu hồi, chiều xin lỗi”.

Cử triNguyễn Văn Dũng (Ba Đình) cho rằng, Nghị quyết về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả được thông qua tại kỳ họp là kịp thời, được cử tri hoan nghênh. Tuy nhiên, cử tri còn mong số cấp phó vượt quy định phải được xử lý nghiêm khắc. Đồng thời, Quốc hội cũng cần đưa ra chỉ tiêu, số liệu cụ thể hơn trong lộ trình và số biên chế cần phải giảm từ nay cho đến cuối năm 2021.

"Hàng năm, Quốc hội ban hành khá nhiều luật, tốn nhiều thời gian, công sức, tiền của nhưng áp dụng luật vào cuộc sống còn yếu vì văn bản dưới luật chậm, thiếu kịp thời, việc phổ biến luật ở một số nơi còn thiếu và yếu… Theo đó, ngoài việc ban hành luật, Quốc hội còn phải có cơ chế giám sát, kiểm tra xem luật đó được phổ biến, thực thi ra sao?" - vị này kiến nghị.

Trả lời ý kiến cử tri, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, dù đã cố gắng làm hiệu quả, bài bản, khiến người bị xử lý tâm phục khẩu phục nhưng vẫn chưa được như mong muốn. Đây là cuộc đấu tranh rất gian khổ, lâu dài, kiên quyết và kiên trì, không thể nóng vội, bước đi phải chắc chắn, làm nhưng phải giữ ổn định.

“Không phải kỷ luật nhiều là thành công mà cốt đánh thức người ta dậy, đừng vi phạm pháp luật, mở đường cho người ta tiến tới mới là thành công", Tổng bí thư nói và cho rằng, việc điều tra tội phạm tham nhũng cần thu thập chứng cứ rõ ràng, không vội nhưng cũng không được trì hoãn, kéo dài và quyết không thể để "chìm xuồng".

Đề cập vấn đề “trên nóng, dưới lạnh”, Tổng bí thư cho biếtbây giờ bên dưới cũng đang nóng dần lên, một số nơi đang làm. “Lòng dân phải thuận, tất cả phải đồng lòng. Nói cái lò nóng lên ý là tất cả phải vào cuộc, đồng lòng nhất trí lại, không ai có thể đứng ngoài cuộc được”, Tổng bí thư nhấn mạnh.

Đề cập đến việc thu hồi tài sản do tham nhũng mà có, Tổng bí thư cho rằng đây là khâu yếu, nhưng tội phạm biết cải tà quy chính, tình nguyện trả lại tài sản sẽ được giảm hình phạt. Luật pháp là công cụ bảo đảm để làm tốt công tác phòng, chống tham nhũng. Do đó, không thể kêu gọi suông, giáo dục suông mà phải bằng luật pháp, phải nhốt quyền lực vào trong lồng pháp luật, phải có đòn roi để làm sao cho anh không dám làm, không muốn làm, nhúng tay vào rồi thì phải sửa.

Nói về việc sửa đổi Luật phòng, chống tham nhũng, Tổng bí thư cho hay "lần này rất muốn thông qua sớm nhưng đây là luật khó, cần phải làm kỹ, tập trung vào những khâu yếu lâu nay để khắc phục".

Hoài Nam
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng bí thư: ‘Chống tham nhũng cần thời gian nhưng không được trì hoãn, để chìm xuồng’