Tổng bí thư nhấn mạnh như vậy bởi theo ông, có thế thì cán bộ mới đứng vững, đứng thẳng và khước từ mọi cám dỗ tầm thường, giữ danh dự của người cán bộ nội chính.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cán bộ nội chính phải có đôi chân vững chắc và bàn tay sạch

Lam Thanh | 15/09/2021, 14:44

Tổng bí thư nhấn mạnh như vậy bởi theo ông, có thế thì cán bộ mới đứng vững, đứng thẳng và khước từ mọi cám dỗ tầm thường, giữ danh dự của người cán bộ nội chính.

Cán bộ phải có liêm sỉ, dũng khí

Ngày 15.9, các cơ quan nội chính trung ương phối hợp tổ chức trực tuyến Hội nghị toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng.

Tại hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng ghi nhận và đánh giá cao kết quả đạt được của các cơ quan nội chính trong nhiệm kỳ 12 của Đảng.

hoi-nghi.jpg
Khung cảnh hội nghị

Cụ thể là phải thực hiện tốt chức năng tham mưu nhiều chủ trương, chính sách lớn về lĩnh vực nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp; công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử được tăng cường; tham mưu có hiệu quả trong công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực, khẳng định quyết tâm chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai”…

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng bí thư yêu cầu các cơ quan nội chính phải luôn nắm vững, nắm chắc và thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình, phải “đúng vai thuộc bài”; thực sự am hiểu pháp luật, nắm vững, nắm chắc các nguyên tắc, quy chế, quy định; chủ động dự báo sớm, đánh giá đúng tình hình, nhận diện rõ các nguy cơ để kịp thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước.

Tổng bí thư cũng yêu cầu tăng cường quốc phòng, an ninh; kiên quyết, kiên trì bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; kết hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh với phát triển kinh tế - xã hội.

Ngoài ra, Tổng bí thư yêu cầu nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả phối hợp giữa các cơ quan nội chính, và giữa các cơ quan nội chính với các cấp các ngành. Trong thực thi nhiệm vụ phải công tâm, khách quan, tuân thủ pháp luật, có dũng khí, có bản lĩnh, động cơ trong sáng, đặt lợi ích của quốc gia, dân tộc, lợi ích của nhân dân lên trên hết; đẩy mạnh công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế, pháp luật.

tbt.jpg
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu

Tổng bí thư nhấn mạnh cần kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, không bị tác động không trong sáng bởi bất cứ tổ chức, cá nhân nào.

Theo đó, cần kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực; xử lý đồng bộ kỷ luật đảng, kỷ luật hành chính và xử lý bằng pháp luật đối với những vi phạm, bất kể người đó là ai; gắn đấu tranh phòng chống tham nhũng với phòng chống tiêu cực, ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Tổng bí thư chỉ rõ: “Quân đội của chúng ta là quân đội nhân dân, công an là công an nhân dân, viện kiểm sát là viện kiểm sát nhân dân, tòa án là tòa án nhân dân. Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, nhân dân làm chủ… có nghĩa là chúng ta đều là công bộc, là đầy tớ của nhân dân, từ nhân dân mà ra, vì nhân dân mà phục vụ”.

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng yêu cầu kiện toàn tổ chức bộ máy và xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực, uy tín; khuyến khích, bảo vệ cán bộ dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách và quyết liệt trong hành động vì lợi ích chung.

Ngoài ra, cán bộ, chiến sĩ, công chức các cơ quan nội chính luôn cảnh giác, tỉnh táo, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, tác phong công tác, lối sống.

Theo đó, cán bộ phải có bản lĩnh, có dũng khí bảo vệ cái đúng; bản thân phải liêm, phải sạch, biết gương mẫu giữ mình, trọng liêm sỉ, không chịu bất cứ sức ép không trong sáng nào, bất cứ sự cám dỗ, mua chuộc nào; thực sự công tâm, khách quan “phụng công thủ pháp”, chí công vô tư; phải là những “Bao Công” trong thời đại mới; có đôi chân vững chắc và bàn tay sạch để đứng vững, đứng thẳng và khước từ mọi cám dỗ tầm thường, giữ danh dự của người cán bộ nội chính.

Đã kỷ luật hơn 1.300 tổ chức đảng và 87.000 đảng viên vi phạm

Theo báo cáo của ông Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính trung ương, công tác tư pháp đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều đổi mới; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; khắc phục tình trạng oan sai, bỏ lọt tội phạm; tỷ lệ kết thúc điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, giải quyết các vụ việc đạt cao, năm sau cao hơn năm trước và vượt chỉ tiêu Quốc hội giao.

phan-dinh-trac.jpg
Ông Phan Đình Trạc, Trưởng ban Nội chính trung ương phát biểu

Ngoài ra, các cơ quan nội chính cũng điều tra, xử lý kịp thời nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào một nền tư pháp dân chủ, công bằng, nghiêm minh.

Tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án hình sự đạt trên 82%, tỷ lệ giải quyết các vụ án hình sự trong giai đoạn điều tra đạt trên 94%; tỷ lệ truy tố các vụ án hình sự đạt trên 98%; tỷ lệ giải quyết vụ việc, xét xử các vụ án đạt gần 98%. Công tác thi hành án hình sự và dân sự tiếp tục được quan tâm, có nhiều chuyển biến tích cực..., ông Trạc cho biết.

Bài liên quan
Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam
Nhân kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú (1.5.1904 – 1.5.2024), chiều 16.4, tại Hà Tĩnh, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Ban Tuyên giáo Trung ương và Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề: “Tổng Bí thư Trần Phú - Chiến sĩ cộng sản kiên trung, bất khuất, người con ưu tú của dân tộc Việt Nam”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Cán bộ nội chính phải có đôi chân vững chắc và bàn tay sạch