Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 14.8 xác nhận Warsaw sẽ gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine để bảo vệ thị trường trong nước.

Tổng thống Ba Lan mong Ukraine hiểu về lợi ích quốc gia

Hoàng Vũ (theo AA) | 15/08/2023, 11:15

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm 14.8 xác nhận Warsaw sẽ gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine để bảo vệ thị trường trong nước.

Hãng thông tấn PAP (Ba Lan) dẫn lời ông Duda cho biết Ba Lan sẽ “luôn ủng hộ Ukraine trong cuộc xung đột với Nga nhưng mong đợi sự hiểu biết từ Kyiv rằng Warsaw phải bảo vệ lợi ích quốc gia của mình”.

Ông Duda tuyên bố Ba Lan sẽ gia hạn lệnh cấm nhập khẩu đối với các sản phẩm nông nghiệp của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng Warsaw có "nghĩa vụ" bảo vệ thị trường nội địa cũng như của Liên minh châu Âu (EU).

tong-thong-ba-lan.jpg
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda - Ảnh: AA

"Rõ ràng là chúng tôi luôn ủng hộ Ukraine phòng thủ trước các cuộc tấn công của Nga. Nhưng đây cũng là nghĩa vụ quan trọng nhất của chúng tôi để bảo vệ lợi ích của Ba Lan. Do đó, việc bảo vệ thị trường nội địa và thị trường chung trong EU sẽ bắt đầu từ chúng tôi", Tổng thống Ba Lan cho hay.

Khi được hỏi về tuyên bố của ông Marcin Przydacz, cố vấn chính sách đối ngoại của Tổng thống Ba Lan, về việc "Ukraine không cảm kích sự trợ giúp của Ba Lan", ông Duda nói rằng "chúng tôi mong đợi Ukraine có sự hiểu biết về một số vấn đề - bao gồm cả việc chúng tôi có những lợi ích và nghĩa vụ của riêng mình".

Hôm 1.8, Ukraine đã triệu tập Đại sứ Ba Lan tại Kyiv về những bình luận "không thể chấp nhận được" của ông Marcin Przydacz. Trước đó, ông Przydacz đã lên tiếng ủng hộ việc mở rộng lệnh cấm của EU đối với một số mặt hàng xuất khẩu của Ukraine, nói rằng việc bảo vệ lợi ích của nông dân Ba Lan là rất quan trọng.

Przydacz cũng cho biết Ukraine đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ từ Ba Lan và nước này nên “bắt đầu thể hiện cảm kích với sự hỗ trợ từ Ba Lan trong những năm, tháng gần đây”.

Ba Lan là nước đi đầu trong các đồng minh châu Âu kêu gọi hỗ trợ quân sự cho Kyiv. Nhưng đầu năm nay, nước này cùng với Hungary, Slovakia, Bulgaria và Romania đã áp đặt các hạn chế tạm thời đối với một số sản phẩm nông nghiệp của Ukraine để bảo vệ lợi ích của nông dân. Lệnh cấm có hiệu lực đến ngày 15.9, dự kiến sẽ được gia hạn đến hết năm 2023.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
một giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ba Lan mong Ukraine hiểu về lợi ích quốc gia