Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Brussels để tham dự một loạt cuộc họp cấp cao bàn bạc về xung đột quân sự Nga - Ukraine.

Tổng thống Biden công du châu Âu

Cẩm Bình | 24/03/2022, 08:54

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến Brussels để tham dự một loạt cuộc họp cấp cao bàn bạc về xung đột quân sự Nga - Ukraine.

Cuộc họp cấp cao NATO, G7 và EU dự kiến diễn ra từ ngày 24.3. Các nhà lãnh đạo phương Tây sẽ bàn bạc xem liệu có nên áp đặt thêm trừng phạt năng lượng hay không. Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jake Sullivan cho biết đây là chủ đề quan trọng gây tranh cãi thời gian qua, vì một số quốc gia châu Âu phụ thuộc nguồn năng lượng Nga.

Ngoài bàn bạc về trừng phạt năng lượng, Mỹ còn có kế hoạch công bố thêm trừng phạt đối với một số nhân vật chính trị và nhà tài phiệt.

us-president-biden-arrives-in-brussels-ahead-of-nato-summit.jpg
Tổng thống Joe Biden đã đến Brussels - Ảnh: Reuters

Tổng thống Biden sẽ bắt đầu chuyến thăm bằng cuộc gặp với Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ông Stoltenberg ngày 23.3 vừa tuyên bố khối chuẩn bị tăng cường lực lượng ở Đông Âu với bốn nhóm tác chiến mới được triển khai đến Bulgaria, Hungary, Romania, Slovakia.

Sau khi tham dự các cuộc họp cấp cao, Tổng thống Biden vào ngày 25.3 sẽ sang thăm Ba Lan. Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết chuyến thăm Ba Lan là điều vô cùng cần thiết, Ba Lan là nơi tập trung người sơ tán khỏi chiến sự Ukraine nhiều nhất , cũng là nước thành viên NATO dễ bị các hành động quân sự ảnh hưởng trực tiếp nhất.

Chuyến công du châu Âu của Tổng thống Biden diễn ra tròn 1 tháng sau khi xung đột quân sự Nga -Ukraine nổ ra, được giới phân tích đánh giá là dịp để Washington thể hiện vai trò trong đảm bảo an ninh châu Âu.

Suốt 1 tháng qua, Mỹ cùng phương Tây thể hiện rõ sự ủng hộ dành cho Ukraine bằng hàng loạt viện trợ quân sự và viện trợ nhân đạo, cũng như áp đặt trừng phạt nhằm gây sức ép buộc Nga rút quân. Nhưng Moscow vẫn đẩy mạnh chiến dịch quân sự tại Ukraine và đáp trả trừng phạt bằng biện pháp hạn chế xuất khẩu nhiều mặt hàng quan trọng.

Mới đây nhất, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo việc bán khí đốt tự nhiên cùng vài mặt hàng xuất khẩu khác từ Nga sang các quốc gia không thân thiện sẽ sớm được chuyển đổi sang đồng rúp. Trong danh sách quốc gia không thân thiện Nga lập ra có Mỹ, các thành viên EU, Anh, Nhật Bản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phát triển đồng bằng sông Hồng: Phải thoát tư duy cũ, chú trọng đổi mới sáng tạo
một phút trước Nhịp đập khoa học
Phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của vùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Biden công du châu Âu