Hãng Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ đã gợi ý Thổ Nhĩ Kỳ gửi hệ thống phòng thủ S-400 cho Ukraine nhằm giúp Kyiv đối phó lực lượng Nga.

Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ bàn giao hệ thống S-400 cho Ukraine

Cẩm Bình | 20/03/2022, 09:00

Hãng Reuters dẫn các nguồn thạo tin cho biết Mỹ đã gợi ý Thổ Nhĩ Kỳ gửi hệ thống phòng thủ S-400 cho Ukraine nhằm giúp Kyiv đối phó lực lượng Nga.

Nguồn tin cho biết đề xuất trên được giới chức Mỹ đưa ra trong tháng qua, nhưng sau đó không hề có đề nghị chính thức nào. Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman khi sang thăm Thổ Nhĩ Kỳ vào đầu tháng cũng từng đề cập chuyện gửi hệ thống phòng thủ S-400 cho Ukraine.

Thời gian qua, Washington nhiều lần kêu gọi các đồng minh sở hữu khí tài Nga bàn giao chúng cho Ukraine. Ukraine chủ yếu dùng khí tài Nga nên nếu được cung cấp họ sẽ không cần mất thời gian huấn luyện mà có thể lập tức sử dụng cho cuộc xung đột đang diễn ra.

s400.jpg
Hệ thống phòng thủ S-400 - Ảnh: Reuters

Phía giới chức Thổ Nhĩ Kỳ chưa từng lên tiếng về khả năng bàn giao S-400. Tuy nhiên nhiều nguồn tin và nhà phân tích Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đây là phương án nước này chắc chắn không đồng ý vì lý do kỹ thuật (lắp đặt và vận hành hệ thống S-400 tại Ukraine khó khăn) lẫn lý do chính trị (lo ngại Nga trả đũa).

Thổ Nhĩ Kỳ mua S-400 từ Nga vào năm 2017, đến năm 2019 thì nhận được vũ khí. Mua S-400 là nguyên nhân khiến quan hệ giữa nước này với Mỹ và NATO căng thẳng, làm Thổ Nhĩ Kỳ bị loại khỏi chương trình sản xuất tiêm kích F-35.

Ankara giải thích nước này buộc phải lựa chọn S-400 vì các đồng minh không cung cấp vũ khí với điều kiện thỏa đáng. Thời điểm đó Washington chần chừ trong việc bán hệ thống Patriot.

Thổ Nhĩ Kỳ lâu nay có quan hệ tốt đẹp với cả Ukraine lẫn Nga. Nước này lên án chiến dịch quân sự Nga thực hiện và tỏ ý ủng hộ Ukraine, nhưng phản đối áp đặt trừng phạt với Moscow. Ankara thời gian qua cố gắng đóng vai trò hòa giải.

Tuy nhiều khả năng không đồng ý bàn giao hệ thống phòng thủ S-400 cho Ukraine, nhưng trước đó Thổ Nhĩ Kỳ đã cung cấp máy bay không người lái Bayraktar TB2 có thể bắn tên lửa tiêu diệt pháo.

S-400 là hệ thống phòng không hiện đại bậc nhất, phóng được các loại tên lửa đánh chặn từ tầm ngắn đến tầm xa, đủ sức đánh trúng mục tiêu ở khoảng cách tới 600 km. Hệ thống có thể phát hiện và bám bắt nhiều loại máy bay tàng hình, tên lửa đạn đạo, tên lửa hành trình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Mỹ kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ bàn giao hệ thống S-400 cho Ukraine