Đã có thêm những hành động khiêu khích giữa không lực Trung Quốc và Mỹ trên Biển Đông. Sau vụ tàu chiến Trung Quốc xua đuổi tàu Mỹ gần bãi Vành Khăn, lần này lại thêm vụ hai máy bay quân sự của Trung Quốc chặn đường máy bay của Mỹ.

Chiến đấu cơ Trung Quốc khiêu khích máy bay Mỹ trên Biển Đông

Anh Tú | 27/05/2017, 06:14

Đã có thêm những hành động khiêu khích giữa không lực Trung Quốc và Mỹ trên Biển Đông. Sau vụ tàu chiến Trung Quốc xua đuổi tàu Mỹ gần bãi Vành Khăn, lần này lại thêm vụ hai máy bay quân sự của Trung Quốc chặn đường máy bay của Mỹ.

Theo quan chức Mỹ, hai chiếc máy bay chiến đấu J-10 của Trung Quốc đã bay sát máy bay do thám P-3 Orion của Hải quân Mỹ đang thực hiện nhiệm vụ trên Biển Đông vào thứ Năm (giờ địa phương).

Mỹ khẳng định 2 máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay trước máy bay của họ khoảng 200mvà cao hơn 100m. Với tốc độ di chuyển nhanh của máy bay thì khoảng cách này rất gần và nguy hiểm. Người phát ngôn Hải quân MỹGary Ross coi đó là việc chặn đường bay một cáchkhông an toàn và không chuyên nghiệp. Dù vậy, ông Ross cho biết Mỹ vẫn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ trên Biển Đông và sẽ chuyển mối quan tâm của mình thông qua "các kênh thích hợp" tới chính phủ Trung Quốc.

"Các lực lượng quân đội Mỹ hoạt động ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương hằng ngày, bao gồm cả ở Biển Đông. Tất cả các hoạt động đều được thực hiện theo luật pháp quốc tế và Mỹ sẽ thực hiện quyền tự do hàng hải, hàng không ở bất cứ nơi nào luật pháp quốc tế cho phép", ông Ross khẳng định.

Theo một quan chức Mỹ, các máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thể hiện rõ ý đồ khiêu khích khithực hiện nhiều lần việc lượn lờ trước máy bay Mỹ. Vụ việc xảy ra ở vị trí cách 150 dặm về phía đông namđảo Hải Nam. Hải quân Mỹ cho hay Mỹ sẽ lên kế hoạch nhằm giải quyết vụ việc với chính phủ Trung Quốc.

Như vậy, chỉ trong một tuần đã có 2 "va chạm"giữa Mỹ và Trung Quốc ở Biển Đông. Tối 24.5, báo Wall Street Journal dẫn nguồn tin cho biết tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Dewey của Mỹ đã di chuyển trong khu vực 12 hải lý xung quanh đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong ngày 24.5. Trung Quốc hiện đang chiếm đóng trái phép và xây dựng bất hợp pháp các công trình tại khu vực này. Đây là cuộc tuần tra vì "tự do hàng hải" đầu tiên dưới thời chính quyền ông Donald Trump tổ chức thực hiện trên Biển Đông.

Khi tàu USS Dewey áp sát đá Vành Khăn, tàu chiến Trung Quốc liền xuất hiện và yêu cầu tàu chiến Mỹ rời khỏi khu vực. Tuy nhiên, thủy thủ đoàn của tàu USS Dewey đã phớt lờ yêu cầu và tiếp tục hải trình của mình.

Cả Bộ Quốc phòng lẫn Bộ Ngoại giao Trung Quốc đều lên tiếng phản ứng với việc tàu khu trục Mỹ tiến sát đảo mà Trung Quốc đang chiếm giữ trái phép.

Ông Lu Kang (Lục Khảng), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, trong cuộc họp báo thường kỳ ngày 25.5 cho biết,chính quyền Bắc Kinh “rất không hài lòng và phản đối mạnh mẽ” hoạt động của tàu chiến Mỹ.

Hồi tuần trước, Mỹ và Trung Quốc cũng căng thẳng khi Mỹ tố cáo 2 máy bay Su-30 của Trung Quốc chặn đường một máy bay Mỹ trên biển Hoa Đông.

A.T
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
4 giờ trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chiến đấu cơ Trung Quốc khiêu khích máy bay Mỹ trên Biển Đông