Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 20.5 đã đề xuất bầu cử sớm Quốc hội - cơ quan duy nhất được hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận là hợp pháp dân chủ, lãnh đạo bởi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Tổng thống Maduro đòi bầu cử Quốc hội sớm

Hoàng Vũ | 21/05/2019, 18:00

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hôm 20.5 đã đề xuất bầu cử sớm Quốc hội - cơ quan duy nhất được hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận là hợp pháp dân chủ, lãnh đạo bởi thủ lĩnh phe đối lập Juan Guaido.

Theo hãng tinReuters, phe đối lập của ông Guaido đã giành được đa số ghế tại Quốc hội Venezuela sau cuộc bầu cử năm 2015. Cuộcbầu cử quốc hộitiếp theo hiện đang được lên kế hoạch vào khoảng cuối 2020. Tuy nhiên Tổng thống đương nhiệm Maduro thông báo sẽ tổ chức bầu cử sớm mà không cần quốc hội thông qua. Ông Maduro hiện chưa nêu cụ thể thời điểm ấn định cụ thể.

Trong bài diễn văn trước cuộc tuần hành ủng hộ chính phủ, ông Maduro hôm 20.5 tuyên bố: "Chúng ta sẽ tiến hành bầu cử Quốc hội. Chúng ta sẽ hợp pháp hóa cơ quan duy nhất vẫn chưa được hợp pháp hóa trong vòng 5 năm qua".

Cùng ngày, đặc phái viên của phe đối lập Venezuela tại Mỹ, Carlos Vecchio cho biết ông đã gặp các quan chức của Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ tại Washington để thảo luận về "tất cả vấn đề của cuộc khủng hoảng tại Venezuela".

Trên mạng xã hội Twitter, ông Vecchio tiết lộ các cuộc bàn luận đang diễn ra "rất tích cực". "Chúng tôi sẽ tiếp tục đối thoại", ông Vecchio nói thêm.

Tổng thống Donald Trump và các cố vấn cao cấp đã không loại trừ khả năng can thiệp quân sự tại Venezuela và liên tục nói rằng tất cả các lựa chọn đều nằm trên bàn. Mỹ hiện đang đẩy mạnh các biện pháp trừng phạt nhằm gây áp lực kinh tế và ngoại giao để buộc ông Maduro phải tự chức.

Hiện hầu hết các quốc gia phương Tây công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido là nguyên thủ quốc gia hợp pháp sau khi Tổng thống Maduro tái đắc cử vào năm ngoái trong một cuộc bỏ phiếu bị phương Tây cáo buộclà gian lận.

Ông Guaido trước đó đã viện dẫn hiến pháp và tự tuyên bố làm tổng thống lâm thời vào tháng 1.2019, tố cáo Maduro là kẻ tiếm quyền, đưa ra những chính sách thất bại khiến Venezuela rơi vào suy thoái kinh tế nghiêm trọng.

Về phần mình, ông Maduro đã cáo buộc Guaido dàn dựng một cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn nhằm hất ông ra khỏi chính quyền của mình. Hiện đương kim tổng thống Venezuela vẫn giữ quyền kiểm soát các cơ quan nhà nước và nhận được sự trợ giúp của các tướng lĩnh quân đội cũng như từ đồng minh Nga, Cuba và Trung Quốc.

Hôm 30.4, ông Guaido đã cố gắng tập hợp lực lượng vũ trang Venezuela trong cuộc đảo chính chống lại Maduro, nhưng chỉ có vài chục binh sĩ và một quan chức chính phủ hàng đầu hưởng ứng.

Các đặc vụ tình báo Venezuela sau đó đã bắt giữ một số đồng minh của Guaido và Tòa án Tối cao Venezuela cáo buộc 14 nhà lập pháp đối lập về tội "âm mưu đảo chính" khiến hầu hết trong số họ phải trốn ra nước ngoài hoặc lánh nạn tại các sứ quán ở thủ đô Caracas.

Hoàng Vũ (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Maduro đòi bầu cử Quốc hội sớm