Một hệ thống loa cảnh báo khẩn cấp lắp đặt trên toàn thành phố Melbourne (Úc) vừa được thử nghiệm vào ngày 28.12, sau khi tại đây xảy ra một vụ lao xe vào đám đông khiến 14 người bị thương vào tuần trước.

Úc thử hệ thống loa cảnh báo khủng bố sau vụ tấn công bằng xe

Cẩm Bình | 28/12/2017, 16:45

Một hệ thống loa cảnh báo khẩn cấp lắp đặt trên toàn thành phố Melbourne (Úc) vừa được thử nghiệm vào ngày 28.12, sau khi tại đây xảy ra một vụ lao xe vào đám đông khiến 14 người bị thương vào tuần trước.

Vụ thử nghiệm diễn ra vào 10 giờ 45sáng, đánh dấu lần đầu tiên hệ thống này được chính thức đưa vào hoạt động. Cảnh sát bang Victoria qua hệ thống loa đã thông báo đây chỉ là một cuộc thử nghiệm và hướng dẫn người dân cách nghe thông tin từ loa cảnh báo.

Cụ thể, cảnh báo sau khi phát tín hiệu để thu hút sự chú ý của người dân sẽ đưa ra các chỉ dẫn như rời khỏi khu vực nguy hiểm, tìm chỗ nấp hoặc ở nguyên trong nhà. Khi vụ việc qua đi, thông báo cũng sẽ được gửi qua hệ thống loa.

Theo đài Nine News, trong nỗ lực nâng cao khả năng đối phó với các tình huống khẩn cấp “mức độ 3” như tấn công khủng bố, cướp bóc hay bạo loạn, hơn 60 loa đã được lắp đặt trên toàn thành phố Melbourne từ đầu tháng 12 này. Đến cuối năm tới, sẽ có hơn 90 địa điểm khác được lắp hệ thống loa cảnh báo.

Ông Shane Patton, quyền chỉ huy cảnh sát bang Victoria, cho biết: “Công cụ mới này là cách nhanh nhất để chúng tôi thông báo cho cộng đồng về những nguy hiểm sắp xảy ra và bảo đảm an toàn cho họ. Chúng tôi cũng có thể tương tác qua tin nhắn điện thoại và qua trang mạng xã hội của chúng tôi, vốn được cập nhật liên tục mỗi khi có tai nạn xảy ra”.

Trước đó vào ngày 21.12, Saeed Noori, một công dân Úc 32 tuổi đã lái chiếc ô tô SUV màu trắng lao lên vỉa hè dành cho người đi bộ ở trung tâm thành phố Melbourne (Úc), khiến 14 người bị thương. Anh talà một người tị nạn đến từ Afghanistan vào năm 2004.

Hiện trường vụ xe đâm vào đám đông ngày 21.12 - Ảnh: EPA- EFE

Vào đầu năm nay cũng đã xảy ra một vụ đâm xe tương tự. Một người đàn ông27 tuổi đã đâm xe vào người đi bộ ở phố Bourke (Melbourne)làm 6 người thiệt mạng và ít nhất 30 người khác bị thương.

Trong bối cảnh năm 2017 vừa qua đã xảy ra quá nhiều sự cố như vụ các vụ đâm xe nêu trên, giới chức Úc đã phải tìm cách siết chặt an ninh quốc gia. Ngoài lắp hệ thống loa cảnh báo, nước này cũng đang xem xét khả năng triển khai hàng rào trên đường và ra một luật mới về bắt giữ nghi phạm khủng bố.

Cẩm Bình (theo Straits Times, SBS)
Bài liên quan
Xuân Lan mong kỳ tích đến với 'Cái giá của hạnh phúc' trong dịp lễ 30.4 – 1.5
“Ráng tin và ráng mong… kỳ tích sẽ đến ở những ngày lễ”, đó là chia sẻ của Xuân Lan đối với bộ phim “Cái giá của hạnh phúc” của đạo diễn Nguyễn Ngọc Lâm - chồng cô.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Úc thử hệ thống loa cảnh báo khủng bố sau vụ tấn công bằng xe