Phát biểu trên truyền hình ngày 24.6, Tổng thống Putin khẳng định Nga không cho phép đất nước bị chia cắt, đồng thời sẽ bảo vệ nhân dân và nước Nga.

Tổng thống Nga Putin tuyên bố những người phản quốc sẽ bị trừng phạt

Đan Thuỳ | 24/06/2023, 19:05

Phát biểu trên truyền hình ngày 24.6, Tổng thống Putin khẳng định Nga không cho phép đất nước bị chia cắt, đồng thời sẽ bảo vệ nhân dân và nước Nga.

Phát biểu trên truyền hình trước toàn quốc vào sáng 24.6, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nỗ lực nổi dậy của người đứng đầu tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Evgeny Prigozhin, là hành vi phản bội đối với nước Nga và người dân nước này. Ông tuyên bố rằng, các cơ quan thực thi pháp luật của Nga sẽ có những hành động kiên quyết để lập lại trật tự.

"Tôi gửi lời kêu gọi tới những người bị đẩy vào hành động khiêu khích, nổi loạn quân sự. Tại thời điểm này, chúng tôi yêu cầu đoàn kết, thống nhất và trách nhiệm. Những ai cố tình đi theo con đường phản quốc, chuẩn bị nổi dậy vũ trang... sẽ bị trừng phạt", ông Putin nói. 

Trong bài phát biểu, ông Putin kêu gọi người dân hợp lực và gạt bỏ mọi chia rẽ có thể bị các đối thủ nước ngoài lợi dụng.

anh-man-hinh-2023-06-24-luc-17.59.35.png
Ông chủ tập đoàn lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin - Ảnh: Internet

"Tham vọng quá mức và quyền lợi cá nhân đã dẫn đến phản quốc. Phản bội đất nước, phản bội người dân của mình và sự nghiệp mà những binh sĩ và chỉ huy của Wagner đã chiến đấu và hy sinh khi sát cánh bên các đơn vị khác của chúng ta", ông Putin nói thêm và tuyên bố sẽ không để điều này xảy ra lần nữa. 

Đây là phát biểu đầu tiên của ông Putin sau vụ lãnh đạo tập đoàn lính đánh thuê Wagner, ông Prigozhin, có biểu hiện bất mãn, tố cáo Bộ Quốc phòng Nga giết 2.000 tay súng của ông này. Prigozhin thề sẽ trừng phạt Bộ Quốc phòng Nga và nói đang dẫn quân từ Ukraine về thành phố Rostov miền nam nước Nga.

Vụ việc chấn động dư luận và đẩy Nga vào nguy cơ một cuộc nội chiến. Trước đó Điện Kremlin cho biết đã báo cáo cho Tổng thống Putin và "sẽ có những biện pháp cần thiết".

Tổng cục An ninh liên bang Nga (FSB) đã truy tố hình sự đối với ông Prigozhin về tội kích động binh biến. Theo đó ông Prigozhin sẽ đối diện mức án tù từ 12 - 20 năm nếu bị kết tội.

Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Nga Putin tuyên bố những người phản quốc sẽ bị trừng phạt