Trong bài phát biểu chia tay trước khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đã kêu gọi người dân nước này đứng lên để "chống lại phân biệt đối xử", một thông điệp chỉ trích nhẹ nhắm vào Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Tổng thống Obama chỉ trích ông Trump trong thông điệp chia tay

Hà Ngọc Bách | 11/01/2017, 12:56

Trong bài phát biểu chia tay trước khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm Barack Obama đã kêu gọi người dân nước này đứng lên để "chống lại phân biệt đối xử", một thông điệp chỉ trích nhẹ nhắm vào Tổng thống mới đắc cử Donald Trump.

Trong bài phát biểu chia tay đầy cảm xúc tối 10.1 (giờ địa phương) tại quê nhà Chicago, Tổng thống Barack Obama đã nói về những thành tựu mà ông đạt được trong 8 năm qua cũng như chỉ trích những chính sách mà ông Donald Trump tuyên bố sẽ thực hiện trong chiến dịch vận động tranh cử của mình.

"Chúng ta, những người công dân phải tiếp tục cảnh giác với sự xâm lược từ bên ngoài. Chúng ta phải đứng lên bảo vệ chống lại sự suy yếu của những giá trị đã giúp chúng ta biết được mình là ai", ông Obama nói với đám đông hơn 18.000 người tại Chicago -nơi ông từng tổ chứcăn mừng chiến thắng hồi năm 2008.

Ông Trump, người sẽ chính thức trở thành Tổng thống Mỹ vào ngày 20.1 tới đã đề nghị tạm thời cấm người Hồi giáo nhập cảnh vào Mỹ, xây dựng một bức tường biên giới với Mexico, xem xét lại thỏa thuận biến đổi khí hậu toàn cầu và bãibỏ ObamaCare.

Ngay trong bài phát biểu chia tay, ông Obama đã chỉ trích những tuyên bố tranh cử của ông Trump và bảo vệ di sản 8 năm cầm quyền của ông.

"Nếu ai đó đưa ra kế hoạch tốt hơn so với những cải tiến mà chúng tôi đã tạo dựng cho hệ thống y tế của đất nước, cho phép nhiều người sử dụng hơn với chi phí thấp hơn, tôi sẽ công khai ủng hộ", ông Obama nói. Ông Trump mới đây đã kiến nghị Quốc hội Mỹ bãi bỏ ngay lập tức ObamaCare khi ông chính thức nắm quyền.

"Tôi bác bỏ những phân biệt đối xử chống lại người Hồi giáo Mỹ", ông Obama tuyên bố, rõ ràng là chỉ trích chính sách của ông Trump.

Không những chỉ trích ông Trump về những vấn đề sát sườn như ObamaCare hay chính sách nhập cư, ông Obama còn chỉ trích quan điểm về biến đổi khí hậu toàn cầu của người kế nhiệm.

"Nếu không hành động nhiều hơn, con cái của chúng ta thậm chí sẽ chẳng có thời gian để bàn bạc về biến đổi khí hậu. Chúng phải đối mặtvới cáctác động của vấn đề này như: thảm họa môi trường, kinh tế suy giảm, làn sóng di cư vì biến đổi khí hậu. Bây giờ, chúng ta nên cùng thảo luận những cách tiếp cận tốt nhất để giải quyết. Phủ nhận biến đổi khí hậu không chỉ là sự phản bội đối với thế hệ tương laimà còn là sự phản bội đối với tinh thần đổi mới của những người thành lập ra đất nước này", ông Obama nói.

Tổng thống mới đắc cử Donald Trump đã nhiều lần tuyên bố hoài nghi về biến đổi khí hậu toàn cầu trong suốt quá trình vận động tranh cử cũng như khi thắng cử.

Dù đưa ra nhiều thông điệp chỉ trích người kế nhiệm trong bài diễn văn chia tay của mình, Tổng thống Obama vẫn đảm bảoquá trình chuyển đổi quyền lực cho ông Trump sẽ diễn ra suôn sẻ.

"Tôi cam kết rằng quá trình chuyển giao quyền lực giữa chính quyền của tôi với Tổng thống đắc cử Donald Trump sẽ diễn ra thật suôn sẻnhư những gì Tổng thống Bush đã làm với tôi", ông Obama nói.

Ái Vi (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hạn hán khô khát khốc liệt ở miền Tây Nam Bộ
một giờ trước Theo dòng thời sự
Kênh rạch khô nứt nẻ; đường sá sạt lở sụt lún khiến giao thông ách tắc; hàng vạn người dân thiếu nước sạch sinh hoạt… là những gì đã và đang diễn ra tại nhiều địa phương vùng ĐBSCL hiện nay.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Obama chỉ trích ông Trump trong thông điệp chia tay