Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 17.6 đã phá vỡ sự im lặng của mình khi tuyên bố coi vụ tàu cá nước này bị đâm chìm trên Biển Đông chỉ là một "sự cố hàng hải" và cho biết sẽ không điều tàu chiến đến khu vực này.

Tổng thống Philippines gọi vụ tàu cá bị đâm chìm trên Biển Đông là 'tai nạn’

18/06/2019, 12:16

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte hôm 17.6 đã phá vỡ sự im lặng của mình khi tuyên bố coi vụ tàu cá nước này bị đâm chìm trên Biển Đông chỉ là một "sự cố hàng hải" và cho biết sẽ không điều tàu chiến đến khu vực này.

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte - Ảnh: Reuters

Phát biểu trong cuộc gặp các chỉ huy hải quân Philippines, ông Duterte khẳng định: “Vụ va chạm đó chỉ là một tai nạn hàng hải. Đừng tin những chính trị gia ngu ngốc muốn chúng ta điều hải quân tới đó. Chúng ta sẽ không đưa tàu chiến đến đó. Đừng khiến tình hình trở nên phức tạp hơn”.

Tổng thống Duterte cũng chỉ trích một “quan chức quốc gia” - người đã đề xuất đưa tàu chiến tới đối phó Trung Quốc trên Biển Đông. “Bạn biết đấy, tôi thích ý tưởng đó. Nếu tôi có sự lựa chọn, tôi cũng muốn hành động như vậy, nhưng tôi không còn ở độ tuổi thiếu niên nữa”, ông Duterte nói.

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Duterte lên tiếng về vụ tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá Philippines sau gần 6 ngày kể từ khi Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana tiết lộ sự việc vào hôm 12.6. "Tôi không đưa ra tuyên bố vì chưa có cuộc điều tra về sự việc này. Điều duy nhất bạn có thể làm là chờ đợi và để các bên liên quan có quyền lên tiếng. Đó là điều quan trọng", ông Duterte nói thêm.

Theo Rappler, tuyên bố trên của ông Duterte phản ánh suy nghĩ của ông rằng thách thức Trung Quốc đồng nghĩa là sẽ gây chiến với cường quốc châu Á này. Trong khi đó, phó thẩm phán cấp cao của Tòa án tối cao Philippines Antonio Carpio trước đó cho biết: "Bản thân Trung Quốc không muốn chiến tranh vì chiến tranh sẽ cho Mỹ một cái cớ để can thiệp quan sự vào Biển Đông dựa theo Hiệp ước phòng thủ hiện có giữa Philippines và Mỹ. Do vậy, chiến lược của Trung Quốc là kiểm soát Biển Đông mà không cần bắn một phát đạn nào”.

Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo hôm 16.6 cũng đã bày tỏ sự phẫn nộ sâu sắc và kiên quyết yêu cầu Trung Quốc xét xử những người trên con tàu đâm chìm tàu Philippines rồi bỏ rơi 22 ngư dân.

Bà Robredo cũng chỉ trích chính quyền ông Duterte về việc đã áp dụng một chính sách "ít quyết đoán hơn" với các yêu sách phi lý của Trung Quốc về Biển Đông. "Vẫn chưa quá muộn. Bây giờ là lúc để thay đổi chính sách, từ thụ động sang can đảm hơn trong việc khẳng định các quyền của chúng ta", ​Phó Tổng thống Philippines nói thêm.

Minh Hằng (theo Rappler)

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Philippines gọi vụ tàu cá bị đâm chìm trên Biển Đông là 'tai nạn’