Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm người đứng đầu tạm thời của 5 chủ thể của Liên bang Nga.

Tổng thống Putin lập tức bổ nhiệm 5 người thế chỗ 5 thống đốc Nga vừa đồng loạt từ chức

Anh Tú | 12/05/2022, 08:06

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã bổ nhiệm người đứng đầu tạm thời của 5 chủ thể của Liên bang Nga.

Như tin đã đưa, 5 thống đốc Nga đã cùng thông báo lý do từ chức vào ngày 10.5. Ngay trong ngày hôm đó ông Putin đã chọn xong 5 người thay thế. Và hôm qua 11.5, tổng thống Nga đã gặp các thống đốc tạm quyền để dặn dò từng người.

Theo trang web của Điện Kremlin, Yuri Zaitsev đã được bổ nhiệm làm quyền tổng thống Cộng hòa Mari El. Trước đó, sắc lệnh tương tự đã thông qua việc Alexander Evstifeev từ chức khỏi vị trí tổng thống Cộng hòa Mari El với lá thư ngỏ: "Liên quan đến việc hết nhiệm kỳ của người đứng đầu Cộng hòa Mari El, tôi đã gửi đến Tổng thống Nga với đề nghị chấp nhận đơn từ chức" mà không nói thêm lý do.

Ông Putin căn dặn Zaitsev: “Bản thân ngài đến từ vùng Moscow và được học hành bài bản - tôi thấy, điều đó rất quan trọng, ngài còn có cả kinh nghiệm làm việc nữa”. Hiện tại, Zaitsev đang là người đứng đầu chính quyền Kalmykia.

Ông Alexander Sokolov đã được bổ nhiệm làm quyền thống đốc vùng Kirov. Vào ngày 10.5, tổng thống Putin đã chấp nhận đơn từ chức của người tiền nhiệm Igor Vasiliev sau khi ông Vasiliev viết đơn đề đạt nguyện vọng "sắp hết nhiệm kỳ thống đốc" và muốn "tiếp tục công việc ở cấp liên bang".Ông Sokolov vốn là giáo viên lịch sử và từng là Phó thống đốc thứ nhất của vùng Kostroma

Rosstat Pavel Malkov được bổ nhiệm làm quyền thống đốc vùng Ryazan, thay thế Nikolai Lyubimov. Trước đó, ông Lyubimov đã bày tỏ: “Cuối nhiệm kỳ của tôi đang đến gần. Tôi đã đưa ra một quyết định có trách nhiệm - không ứng cử vào nhiệm kỳ thống đốc tiếp theo”. Lyubimov bày tỏ hy vọng rằng trong những thời điểm khó khăn mình có thể hữu ích cho đất nước trên cương vị mới.

Trong cuộc gặp với Malkov, ông Putin khẳng định: “Tiểu sử của ngài đặc biệt thu hút tôi vì ngài từng là phó chủ tịch vùng Saratov. Tức là ngài đã hiểu thế nào là cuộc sống thực tiễn, kinh tế thực tiễn. Và ngài đã làm việc trong Bộ Phát triển Kinh tế Nga nên có lẽ đã nghiên cứu khu vực Ryazan - trung tâm, trái tim của nước Nga”.

Roman Busargin sẽ tạm thời làm người đứng đầu vùng Saratov. Vào ngày 10.5, Valery Radaev, người giữ chức vụ này, đã thông báo quyết định từ chức trước thời hạn: “Liên quan đến chiến dịch bầu cử sắp tới chọn người đứng đầu khu vực, tôi sẽ không ứng cử thêm một nhiệm kỳ nữa. Tôi dự định sẽ tập trung vào một công việc ở lĩnh vực khác”.

Ông Putin nói Busargin: “Ngài đến từ vùng Saratov, và cả cuộc đời của ngài, theo như tôi xem tài liệu, ngài thực tế đã làm việc ở đây cả đời. Và bây giờ ngài là Phó thủ tướng, tức là ngài đang trực tiếp làm kinh tế, là lĩnh vực then chốt trong hoạt động của bất kỳ lĩnh vực nào”.

Vladimir Mazur được bổ nhiệm làm quyền Thống đốc Vùng Tomsk. Trước đó, kể từ năm 2012, khu vực này do Sergey Zhvachkin đứng đầu. Zhvachkin 65 tuổi, vừa từ chức với lý do “Tôi là một trong những thống đốc lâu đời nhất của đất nước. Và tất nhiên, bạn cần phải nhường chỗ cho lớp trẻ”.

Ông Putin căn dặn Mazur: “Tôi đã xem, ngài bắt đầu sự nghiệp của mình rất tốt: ngài là một nông dân hợp tác xã điển hình, và ở Siberia, ngài biết rất rõ về Siberia. Sau đó, ngài được hấp thụ một nền giáo dục xuất sắc, không hề phóng đại chút nào, ngài đã bảo vệ bằng Tiến sĩ của mình”. Mazur cũng từng làm phó thống đốc vùng Tyumen, người đứng đầu chính quyền Tobolsk.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Putin lập tức bổ nhiệm 5 người thế chỗ 5 thống đốc Nga vừa đồng loạt từ chức