Vào chiều 11.5, một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy 3 người không rõ mặt đã đổ sơn đỏ lên đại sứ quán Ba Lan ở Moscow.

Ba Lan đòi Nga điều tra vụ 3 người không rõ mặt tạt sơn đỏ trước cổng đại sứ quán

Anh Tú | 12/05/2022, 07:34

Vào chiều 11.5, một đoạn video xuất hiện trên mạng xã hội cho thấy 3 người không rõ mặt đã đổ sơn đỏ lên đại sứ quán Ba Lan ở Moscow.

Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao, Łukasz Jasina, nói với hãng thông tấn nhà nước Ba Lan rằng Đại sứ Ba Lan tại Moscow, Krzysztof Krajewski, xác nhận rằng bốt gác trước cổng đại sứ quán bị tạt sơn màu đỏ. Đại sứ đang đợi sự xuất hiện của cảnh sát.

ba-lan.jpg

Khi được hỏi về các bước ngoại giao tiếp theo liên quan đến vụ việc này, Jasina nói rằng ngay sau khi việc báo cáo được thực hiện, Bộ Ngoại giao sẽ thông báo về chúng.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Marcin Przydacz, cũng được yêu cầu bình luận về tình huống này trong khi ông đang ở Washington dự cuộc họp của các nhà lãnh đạo của Hội nghị An ninh Munich. Ông Przydacz cho biết: "Bất kỳ nỗ lực phản ứng kiểu này đối với tình huống diễn ra ở Warsaw là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Các quan chức và nhân viên ngoại giao được hưởng quyền miễn trừ tương xứng".

Ông Przydacz nói: "Tôi không nghĩ rằng loại vụ việc này cần một bình luận rộng hơn, ngoài việc chúng tôi sẽ mong đợi phía Nga làm rõ vấn đề, nếu một vụ việc như vậy xảy ra, và xác định những thủ phạm có thể có của loại hành động này".

Trong TVP Info, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Szymon Szynkowski vel Sęk, được hỏi rằng theo quan điểm cá nhân, liệu đây có phải là một kiểu "trả đũa" cho những gì đã xảy ra vào thứ hai ở Warsaw trước Nghĩa trang những người lính Liên Xô, nơi Đại sứ Nga Sergey Andreyev bị người cầm cờ Ukraine tấn công bằng việc tạt sơn đỏ. Thứ trưởng Szynkowski vel Sęk đánh giá có vẻ là trả đũa và Ba Lan lường trước điều này.

son-do.jpg

Tuy nhiên, cho đến nay thì mới xuất hiện cảnh quay chục giây về 3 người tạt sơn và không biết họ là người Nga hay người nước nào làm việc này. Cơ quan chức năng Nga cũng chưa bình luận về vụ việc.

Ngày 11.5, Bộ ngoại giao Nga yêu cầu Ba Lan xin lỗi và cảnh báo sẽ đáp trả, sau khi Đại sứ của nước này bị tạt sơn ở Warsaw hôm 9.5. Đại sứ Andreev hôm đó đã đến nghĩa trang của những người lính Liên Xô để đặt hoa vào Ngày Chiến thắng, ngày đánh dấu thất bại Đức Quốc xã trước quân Đồng minh. Khi đến Nghĩa trang Quân đội Liên Xô ở thủ đô Ba Lan, Andreev đã gặp hàng trăm người biểu tình phản đối cuộc chiến ở Ukraine. Đầu tiên, những người biểu tình cầm cờ Ukraine đã giật một vòng hoa mà ông định đặt tại nghĩa trang và giẫm nát nó. Sau đó, họ ném sơn đỏ vào người ông. Những người khác trong đoàn tùy tùng của ông cũng bị tấn công bởi những thứ có vẻ như sơn màu đỏ.

ba-lan-2.jpg

Sau vụ việc, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố: "Một sự phản đối mạnh mẽ đã được bày tỏ đối với các nhà chức trách Ba Lan vì thực tế đã thông đồng với những kẻ côn đồ tân phát xít".

Và hôm 11.5, Nga ra thông báo: "Nga chờ lời xin lỗi chính thức từ lãnh đạo Ba Lan liên quan tới sự việc và yêu cầu đảm bảo an toàn cho Đại sứ Nga cùng toàn thể nhân viên của các cơ quan Nga tại Ba Lan. Chúng tôi sẽ quyết định hành động tiếp theo như thế nào tùy vào phản ứng của Warsaw trước các yêu cầu của chúng tôi".

Ngoại trưởng Ba Lan Zbigniew Rau lên án hành động tạt sơn hôm 9.5, gọi đây là sự việc "vô cùng tệ hại". "Các nhà ngoại giao phải được hưởng sự bảo vệ đặc biệt, bất kể các chính sách mà chính phủ của họ theo đuổi", ông Rau nhấn mạnh.

Trong khi đó, phát ngôn viên chính phủ Ba Lan Piotr Muller và Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Kaminski lại nói rằng "có thể hiểu được" sự tức giận của những người biểu tình tấn công Đại sứ Nga Andreev và "không có lý do gì để chỉ trích hành vi của họ".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan đòi Nga điều tra vụ 3 người không rõ mặt tạt sơn đỏ trước cổng đại sứ quán