Để hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, chính quyền của Tổng thống Donald Trump chuẩn bị ban hành các hướng dẫn mới nhằm khuyến khích người dân Mỹ đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Tổng thống Trump kêu gọi mọi người dùng khẩu trang

03/04/2020, 14:30

Để hạn chế sự lây lan của đại dịch COVID-19, chính quyền của Tổng thống Donald Trump chuẩn bị ban hành các hướng dẫn mới nhằm khuyến khích người dân Mỹ đeo khẩu trang khi ra ngoài.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc họp báo hôm 2.4 tại Nhà Trắng - Ảnh: AP

Theo hãng thông tấn AP, nhóm phản ứng coronavirus tại Nhà Trắng và Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) đang hoàn thiện các khuyến cáo về việc đeo khẩu trang trên toàn quốc trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 tiếp tục bùng phát mạnh mẽ với hơn 240.000 ca bệnh và hơn 6.000 trường hợp tử vong. Khuyến nghị mới dự kiến sẽ giới thiệu trong ngày tới, khuyên người dân Mỹ đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà.

Phát biểu tại cuộc họp báo hôm 3.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo ông được xét nghiệm COVID-19 lần 2 với bộ xét nghiệm nhanh và kết quả sau 15 phút cho thấy ông không nhiễm bệnh.

Khi được hỏi liệu người dân có nên đeo khẩu trang để tự bảo vệ mình trước coronavirus chủng mới, ông chủ Nhà Trắng đã trả lời "nếu muốn thì họ có thể đeo. Khăn sẽ tốt hơn vì nó dày hơn".

Ngoài ra, tại New York, thị trưởng Bill de Blasio cũng kêu gọi người dân che mặt khi ra đường hoặc ở gần người khác. Ông De Blasio nói rằng "khi bạn đeo khẩu trang, bạn đang bảo vệ những người khác", đồng thời lưu ý khuyến nghị về việc đeo khẩu trang không thay thế yêu cầu giãn cách xã hội. Trong khi đó Eric Garcetti, thị trưởng Los Angeles, cũng đã thúc giục 4 triệu dân trong thành phố của mình đeo khẩu trang khi đi ra đường.

Bà Deborah Birx, điều phối viên của nhóm phản ứng COVID-19 tại Nhà Trắng của chính phủ Mỹ, cho biết CDC đang xem xét đưa ra khuyến cáo về khẩu trang kèm theo các hướng dẫn để người dân tự bảo vệ một cách tốt nhất. Tuy nhiên, bà lọ ngại việc khuyến cáo đeo khẩu trang có thể khiến nhiều người lầm tưởng rằng mình đã được bảo vệ hoàn toàn khi đeo khẩu trang, vì dịch bệnh có nhiều cách lây lan. "Điều đó khiến chúng tôi lo lắng. Đây là lý do vì sao vấn đề về sử dụng khẩu trang hợp lý vẫn đang tiếp tục được thảo luận", bà Birx nói.

Các quan chức cấp cao của Mỹ trước đây đã cảnh báo người dân không được đeo khẩu trang. Họ nhấn mạnh rằng việc này sẽ làm gia tăng nguy cơ lây nhiễm khi mọi người thường xuyên chạm tay lên mặt để điều chỉnh khẩu trang. Quan chức chính quyền thì lo rằng nó sẽ dẫn đến việc tích trữ khẩu trang, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu thiết bị bảo hộ cho nhân viên y tế.

"Đừng mua khẩu trang. Chúng không hiệu quả trong việc ngăn công chúng nhiễm coronavirus", tổng y sĩ Mỹ Jerome Adams từng viết hồi tháng 2.2020. Ông và các quan chức khác đã nhấn mạnh rằng mặt nạ phẫu thuật và các thiết bị y tế bảo vệ khác đã bị thiếu hụt và phải được ưu tiên cho những người như nhân viên y tế.

Tuy nhiên, quan điểm Nhà Trắng đã thay đổi dựa trên nhiều dữ liệu từ các cuộc nghiên cứu gần đây của CDC và các nước khác về mức độ lây lan bệnh từ những người nhiễm không triệu chứng.

Hoàng Vũ (theo AP)

Bài liên quan
Truyền thông Mỹ: Israel đã phóng tên lửa đáp trả Iran
Một quan chức cấp cao của Mỹ nói với ABC News hôm 19.4 rằng Israel đã phóng tên lửa nhằm tấn công trả đũa Iran.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump kêu gọi mọi người dùng khẩu trang