Bác sĩ Nhà Trắng - Sean Conley cho biết Tổng thống Donald Trump đã thực hiện bài kiểm tra COVID-19 vào ngày 10.10, cho thấy ông không còn là “nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác”.

‘Tổng thống Trump không còn là nguy cơ lây truyền COVID-19'

Nhân Hoàng | 11/10/2020, 08:00

Bác sĩ Nhà Trắng - Sean Conley cho biết Tổng thống Donald Trump đã thực hiện bài kiểm tra COVID-19 vào ngày 10.10, cho thấy ông không còn là “nguy cơ lây truyền bệnh cho người khác”.

Theo Reuters, tiến sĩ Sean Conley tuyên bố rằng các thử nghiệm cho thấy không còn bằng chứng "về việc vi rút đang tái tạo trong cơ thể ông Trump".

Sean Conley cho biết ông Trump đã hoàn thành quá trình điều trị với coronavirus, phản ứng "cực kỳ tốt" và sẵn sàng cho các cuộc giao lưu công khai.

Nhà Trắng chưa đưa ra bình luận về việc liệu tuyên bố của Sean Conley có chỉ ra rằng Tổng thống Mỹ đã xét nghiệm âm tính với COVID-19 hay không.

Hôm 9.10, một phát ngôn viên của Nhà Trắng cho biết Trump sẽ được kiểm tra COVID-19 và không ra ngoài nơi công cộng nếu xác định rằng ông vẫn có thể lây lan vi rút.

Những ngày trước đó, ông Trump liên tiếp quảng bá thuốc REGN-COV2 của hãng dược Regeneron là phương pháp chữa COVID-19 thần kỳ và gợi ý rằng chỉ còn thời gian ngắn nữa là nó được cho phép sử dụng rộng rãi.

Có khả năng điều trị nhiều loại bệnh, REGN-COV2 là sự kết hợp của hai kháng thể đơn dòng ngăn chặn "protein hình gai" của coronavirus mà nó sử dụng để xâm nhập vào tế bào người.

Tổng thống Trump còn cam kết rằng REGN-COV2 sẽ được cung cấp miễn phí cho người Mỹ và sớm có sẵn hàng trăm ngàn liều. Thế nhưng, Regeneron nói ban đầu sẽ chỉ có đủ liều cho 50.000 bệnh nhân COVID-19, với kế hoạch sẽ có đủ cho khoảng 300.000 người cuối năm nay.

Nhận được hơn 500 triệu USD tài trợ từ Chính phủ Mỹ để phát triển phương pháp điều trị và sản xuất thuốc, Regeneron sẽ cung cấp REGN-COV2 miễn phí cho người Mỹ thông qua thỏa thuận đó.

Điểm đáng chú ý là REGN-COV2 được phát triển bằng cách sử dụng các tế bào có nguồn gốc từ mô bào thai bị phá, điều mà ông Trump trước đây phản đối. Thế nên, việc quảng bá REGN-COV2 khiến ông
Trump bị nhiều người chỉ trích "đạo đức giả".

ong-trump-khong-con-la-nguy-co-lay-truyen-covid-19.jpg
Ông Trump đứng ngoài ban côn Nhà Trắng nói chuyện với đám đông ủng hộ - ảnh: Reuters

Hôm 10.10, Tổng thống Trump không đeo khẩu trang đứng một mình ngoài ban công Nhà Trắng và nói: “Tôi đang cảm thấy rất tuyệt vời” trước hàng trăm người bên dưới. Đám đông người ủng hộ ông Trump đeo khẩu trang nhưng không tuân thủ quy định giữ khoảng cách.

Nói một cách chắc chắn và không do dự, ông Trump có bài phát biểu vận động tranh cử ngắn hơn bình thường, ca ngợi thành tích của mình trong việc chống tội phạm và thúc đẩy nền kinh tế Mỹ, không quên chỉ trích các thành viên đảng Dân chủ khi được những người ủng hộ cổ vũ.

Ông Trump đã lặp lại những lời kêu gọi trong quá khứ yêu cầu các tiểu bang mở cửa lại nền kinh tế ngay cả khi số ca mắc COVID-19 mới đạt mức cao nhất trong hai tháng qua vào 9.10. Theo Reuters, đã có hơn 58.000 người mắc COVID-19 được ghi nhận hôm đó và số ca nhập viện ở vùng Trung Tây đạt mức kỷ lục trong ngày thứ năm liên tiếp.

Đây là lần đầu tiên ông chủ Nhà Trắng xuất hiện trực tiếp trước công chúng kể từ lúc xuất viện hôm 5.10, bước đầu để tái khởi động chiến dịch vận động tranh cử. Trước đó, Trump chỉ đăng tải các video trên tài khoản Twitter cá nhân.

Tuần sau, ông Trump sẽ rời Nhà Trắng để đến ba tiểu bang Florida, Pennsylvania và Iowa.

Các thành viên đảng Dân chủ và một số nhà bình luận chỉ trích sự kiện của Nhà Trắng hôm 10.10 vì có khả năng khiến một loạt người ủng hộ nhiễm coronavirus. Trong đó, ông Biden nói hy vọng rằng Trump và những người ủng hộ tổng thống đang đề phòng.

“Họ nên giãn cách xã hội và đeo khẩu trang. Đó là điều duy nhất người có trách nhiệm phải làm",
cựu Phó tổng thống Mỹ nói.

Trong khi Tom McCullagh, người thuộc đảng Cộng hòa đang tranh cử một ghế thượng viện bang ở Illinois và đã bay đến Washington tham sự kiện của Trump, cho biết không lo lắng về việc nhiễm coronavirus.

Nếu tổng thống cảm thấy đủ an toàn để tổ chức một cuộc tập hợp, tôi tin tưởng vào phán đoán của ông”, McCullagh nói với Reuters.

Bài liên quan
Ông Trump gây bức xúc vì quảng bá thuốc trị COVID-19 sử dụng tế bào từ mô bào thai
Tổng thống Trump đã nâng tầm Regeneron bằng cách gọi thuốc REGN-COV2 của họ là phương pháp chữa COVID-19 thần kỳ, nhưng cũng để lại nghi ngờ rằng liệu phương pháp điều trị này có thực sự hiệu quả hay không. Hơn nữa, REGN-COV2 được phát triển bằng cách sử dụng các tế bào có nguồn gốc từ mô bào thai, điều mà ông Trump trước đây phản đối.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Tổng thống Trump không còn là nguy cơ lây truyền COVID-19'