Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ cho chính phủ của mình đóng cửa "rất lâu" nếu như gói ngân sách chi tiền xây tường biên giới với Mexico không được thông qua.

Tổng thống Trump quyết đóng cửa chính phủ Mỹ 'rất lâu'

Hà Ngọc Bách | 22/12/2018, 10:41

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông sẽ cho chính phủ của mình đóng cửa "rất lâu" nếu như gói ngân sách chi tiền xây tường biên giới với Mexico không được thông qua.

"Có thể chính phủ sẽ đóng cửa. Tôi nghĩ chuyện này sẽ gần như diễn ra vì đảng Dân chủ hình như không quan tâm đến chuyện này", ông Trump phát biểutối ngày 21.12 giờ Mỹ, khi hạn chót để Thượng viện Mỹ thông qua gói ngân sách tạm thời cho chính phủ liên bang hoạt động sắp hết.

"Chúng tôi đã hoàn toàn chuẩn bị tinh thần để đóng cửa chính phủ lâu", CBS dẫn lời ông Trump cho biết.

Nếu không đạt được sự nhượng bộ về gói ngân sách tạm thời, các cơ quan chính phủ liên bang Mỹ sẽ bắt đầu dừng hoạt động từ 0 giờ ngày 22.12 (giờ Mỹ) và khó có thể mở cửa lại sớm khi nước này bước vào kỳ nghỉ đông kéo dài.

Hôm 21.12, ông Trump đã triệu tập các Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đến Nhà Trắng để thúc đẩy Thượng viện thông qua gói ngân sách mới, trong đó có số tiền tài trợ trị giá 5,7 tỉ USD cho bức tường biên giới với Mexico.

Dù vậy, bất chấp các nỗ lực giờ chót, Tổng thống Donald Trump và các nhà lập pháp Mỹ vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong vấn đề chi tiền xây tường biên giới.

Theo CNN, dẫn lời Thượng nghị sĩ John Cornyn, một lãnh đạo của đảng Cộng hòa cho biếtThượng viện Mỹsẽ không bỏ phiếu trong ngày 21.12. Và điều đó có nghĩa là chắc chắn chính phủ Mỹ sẽ phải đóng cửa lần thứ 3 trong năm nay.

Hiện chưa rõ tình trạng đóng cửa sẽ kéo dài bao lâu. Tuy nhiên, viễn cảnh có thể trở nên tồi tệ hơn khi hàng trăm nghìn nhân viên chính phủ sẽ buộc phải nghỉ phép hoặc làm không lương trong lúc Giáng sinh đang cận kề.

Ái Vi (theo Everning Standard)
Bài liên quan
Quân Nga - Mỹ ở cùng một căn cứ tại Niger
CNN dẫn nguồn tin tiết lộ quân Nga và quân Mỹ tại Niger đã ở cùng căn cứ không quân 101 trong ít nhất vài tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
AI chống gian lận trong thương mại điện tử thế nào?
6 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong bối cảnh bảo mật thông tin đe dọa trực tiếp đến quyền lợi của người dùng, trí tuệ nhân tạo (AI) nổi lên như một giải pháp đầy tiềm năng, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump quyết đóng cửa chính phủ Mỹ 'rất lâu'