Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21.12 đã đe dọa đóng cửa chính phủ lâu dài chỉ vài giờ trước hạn chót kêu gọi Thượng viện chấp thuận luật chi tiêu với yêu cầu tài trợ hàng tỉ USD.

Tổng thống Trump dọa đóng cửa chính phủ

Hoàng Vũ | 22/12/2018, 06:36

Theo Reuters, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 21.12 đã đe dọa đóng cửa chính phủ lâu dài chỉ vài giờ trước hạn chót kêu gọi Thượng viện chấp thuận luật chi tiêu với yêu cầu tài trợ hàng tỉ USD.

Thượng viện Mỹ đã thông qua ngân sách hoạt động cho chính phủ nhưng lạikhông bao gồm khoản tài chợ dành cho xây tường biên giới như đề nghị của Tổng thống Trump.

Được biết, dự thảo được Thượng viện Mỹ đồng ý cấp 1,3 tỉUSD ngân sách cho công tác gia cố hàng rào và tăng cường an ninh biên giới. Trong khi đó, Tổng thống Trump yêu cầu mức ngân sách dự kiến phải là 5 tỉUSD xây bức tường dọc biên giới Mỹ - Mexico để ngăn chặnngười nhập cư trái phép.

Tổng thống Trump đã kêu gọi những nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện sử dụng dự luật tài trợ ngắn hạn nhằmthúc đấy viêc xây dựng bức tường biên giới bất chấp sự phản đối từ đảng Dân chủ.

Trước đó, ông Donald Trump đã nhấn mạnh vào vấn đề an ninh biên giới trong nhiều tuầntrước cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vào tháng 11. Kết quả, đảng Cộng hòa đãmất 40 ghế trong Hạ viện, chuyển giao quyền kiểm soát cho đảng Dân chủ.

Trong một loạt các tuyên bố đăng trên Twitter ngày 21.12, ông Trump nhấn mạnh: "Nếu đảng Dân chủ bỏ phiếu chống, chính phủ sẽ buộc phải đóng cửa khá lâu. Lãnh tụ đa số Mitch McConnell (đảng Cộng hòa) cần tích cực đấu tranh cho bức tường và an ninh biên giới như ông đãtừng làm điều tương tự cho cácvấn đề khác".

Một sốchương trình của chính phủ Mỹ đã được dự trù cung cấp ngân sách cho đến ngày 30.9 năm sau, trong đó bao gồm các chương trình hoạt động của Bộ Quốc phòng, Bộ Lao động và Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ.

Tuy nhiên, ngân sách tài trợ hoạt động của các cơ quan khác, bao gồm Bộ An ninh Nội địa, Bộ Tư pháp và Bộ Nông nghiệp, sẽ hết hạnvào đêm21.12. Nếu Thượng viện không thông qua gia hạn chi tiêu ngân sách cho các cơ quan này, các cơ quan chính phủ Mỹ có nguy cơ cao sẽ phải đóng cửa.

Theo đó, khoảng 400.000 nhân viên "quan trọng" như nhân viên an ninh, lính biên phòng sẽ tiếp tục làm việc mà không được trả lương vào Giáng sinh,trong khi khoảng 350.000 nhân viên khác sẽ phải về nhà.

Các khoản tài trợ, cho vay và mua hàng của liên bang cũng sẽ bị chấm dứt. Điều này sẽ đẩy mạnh sự lo lắng của các nhà đầu tư khi đặt niềm tin vào tăng trưởng kinh tế toàn cầu của Hoa Kỳ.

Nhiều chuyên gia nhận định ông Trump đã khiến đất nước rơi vào tình trạng rối rennhư hiện nay. Sự rạn nứt giữa Quốc hội và Nhà Trắng là một phần của tuần hỗn loạn ở Washington, với việc ông Trump đã từ chối vào phút chót kế hoạch chi tiêu của chính phủ, cộng thêm thông báo về việc Mỹ rút khỏi Syria và sự từ chức bất ngờ của Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis.

Hoàng Vũ (theo Reuters, Bloomberg)
Bài liên quan
Một cơ sở thẩm mỹ bị đóng cửa đã cố tình thay tên để tiếp tục hoạt động trái phép
Sau khi bị xử phạt, đóng cửa 18 tháng, một cơ sở thẩm mỹ tại địa chỉ 57 Ba Tháng Hai, phường 11, quận 10, TP.HCM đã thay tên công ty và mở phòng khám chuyên khoa da liễu mang tên “An Nhi” nhằm né việc chấp hành quyết định xử phạt của cơ quan chức năng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn khiêm tốn, tăng thấp hơn mục tiêu đặt ra
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Giá trị kinh tế số của Việt Nam vẫn còn ở mức khiêm tốn trong khu vực. Trung bình thời kỳ 2020-2023, giá trị gia tăng của kinh tế số chỉ chiếm khoảng 12,5% so với GDP, thấp hơn nhiều so với mục tiêu đặt ra.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump dọa đóng cửa chính phủ