Trong cuộc họp báo chung với Vua Jordan Abdullah II bin Al-Hussein ngày 5.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang thay đổi cách tiếp cận với vấn đề Syria và Tổng thống nước này Bashar al-Assad, đặc biệt là sau vụ tấn công nghi ngờ bằng vũ khí hóa học hôm 4.4.

Tổng thống Trump tuyên bố thay đổi cách tiếp cận về Syria và Bashar al-Assad

Hà Ngọc Bách | 06/04/2017, 10:54

Trong cuộc họp báo chung với Vua Jordan Abdullah II bin Al-Hussein ngày 5.4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đang thay đổi cách tiếp cận với vấn đề Syria và Tổng thống nước này Bashar al-Assad, đặc biệt là sau vụ tấn công nghi ngờ bằng vũ khí hóa học hôm 4.4.

"Vụ tấn công nhắm vào trẻ em có một ảnh hưởng lớn đối với tôi. Một tác động rất lớn", Tổng thống Donald Trump nói.

Phản ứng của ông Trump được đưa ra sau câu hỏi của phóng viên về một cuộc tấn công được cho là bằngvũ khí hóa học của quân đội Syria nhắm vào khu vực do phe đối lập kiểm soát khiến 72 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em.

Tổng thống Trump nói rằng cuộc tấn công hôm 4.4 và các cuộc tấn công khác trước đó đã "vượt qua quá nhiều lằn ranh đỏ" và thái đội của ông đói với chế độ của ông Assad đã thay đổi "rất nhiều".

"Đó là một điều kinh khủng, khủng khiếp", ông Trump mô tả vụ tấn công. "Và tôi đã nhìn thấy điều này, đó là điều không thể chấp nhận. Tôi có thể nói rằng thái độ của tôi với Syria và Assad đã thay đổi rất nhiều".

Tổng thống Trump cho biết vụ tấn công hóa học bị cáo buộc đã đẩy tình hình xung đột tại Syria lên một mức độ hoàn toàn khác biệt. Ông cũng nói rằng dù Mỹ không muốn nhúng tay quá sâu vào tình hình Trung Đông nhưng tổ chức khủng bố IS đã hình thành sau khi nước này bắt đầu rút dần khỏi khu vực và để lại một khoảng trống an ninh.

Dù vậy, Tổng thống Trump không cho biết liệu chính quyền của ông cócan thiệp sâu hơn vào tình hình Syria hay không và nói rằng mọi kế hoạch chiến lược của chính quyền mới sẽ không được công khai như thời Tổng thống Obama đã làm.

"Tôi không muốn nói điều mình đang làm bằng cách này hay cách khác", Tổng thống Trump khẳng định.

Vua Abdullah cũng lên án vụ tấn công hóa học bị cáo buộc ở Syria và cho rằng đây là kết quả của một sự thất bại quốc tế. Vua Jordan cũng bày tỏ sự biết ơn và ủng hộ của ông với Tổng thống Trump trong cuộc chiến chống khủng bố mà Mỹ đang phát động.

"Chủ nghĩa khủng bố không có biên giới, không có quốc tịch, không tôn giáo", ông Abdullah nói, đồng thời khẳng định vai trò "chìa khóa" của Mỹ trong cuộc chiến chống khủng bố.

Vua Jordan là một trong những đồng minh thân cận nhất của ông Trump tại Trung Đông, hồi tháng 2 hai người đã gặp nhau để bàn về việc xây dựng các khu an toàn ở Syria.

Trong một cuộc phỏng vấn khi mới thắng cử, Tổng thống Trump nói rằng ông chọn cách ủng hộ nhà nước Syria, bất chấp lời kêu gọi xin được hỗ trợ từ phía quân nổi dậy Syria.

"Tôi có nhiều quan điểm ngược lại đa số mọi người về vấn đề Syria. Chúng ta không thể vừa chống lại nhà nước Syria, trong khi họ đang chống lại sự khủng bố từ IS, cứ như vậy chúng ta khó mà diệt trừ được nhà nước Hồi giáo (tên gọi tự xưng của IS)", ông Trump cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tờ Wall Street Journal hồi tháng 11.2016.

Khi đó, ông Trump cũng cho biết ông không hề thích tổng thốngSyria Bashar al-Assad vềmọi mặt, nhưng việc củng cố chế độ của ông này là biện pháp tốt nhất để ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan đã trỗi dậy mạnh mẽ tại Trung Đông.

Thiên Hà (theo CBS)
Bài liên quan
Mỹ cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học
Hãng Reuters dẫn lời Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 1.5 cáo buộc Nga sử dụng chất gây nghẹt thở chloropicrin cùng chất kiểm soát đám đông tại Ukraine, vi phạm lệnh cấm vũ khí hóa học quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Hôm nay, thí sinh bắt đầu đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024
một giờ trước Giáo dục
Từ hôm nay (2.5) đến 17 giờ ngày 10.5, Cổng đăng ký trực tuyến kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 sẽ mở để phục vụ thí sinh đăng ký dự thi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Trump tuyên bố thay đổi cách tiếp cận về Syria và Bashar al-Assad