Tỷ phú Roman Abramovich có thể trở thành một trung gian quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Tổng thống Ukraine bất ngờ coi Abramovich là "cứu tinh", đòi Mỹ dừng áp đặt trừng phạt

A.T | 24/03/2022, 09:38

Tỷ phú Roman Abramovich có thể trở thành một trung gian quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Theo báo cáo của Wall Street Journall, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelensky, trong một cuộc điện đàm với Tổng thống  Mỹ Joe Biden đã đề nghị rằng hãy đợi thêm một thời gian trước khi áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Roman Abramovich. Theo ý kiến ​​của chính quyền Kyiv, nhà tài phiệt có thể trở thành một trung gian quan trọng trong các cuộc đàm phán hòa bình với Nga.

Biden đã tham khảo ý kiến ​​của Tổng thống Ukraine về một số biện pháp trừng phạt, gồm cả các biện pháp trừng phạt đã lên kế hoạch chống lại Abramovich.

Nhà Trắng đã cấm bảo dưỡng, tiếp nhiên liệu và cung cấp các bộ phận cho máy bay của Roman Abramovich và 99 chiếc máy bay khác mà các hãng hàng không Nga sử dụng.

Trong khi Vương quốc Anh, Liên minh châu Âu và Mỹ cùng công bố các biện pháp trừng phạt đối với Nga, gồm cả các tỷ phú hàng đầu, Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ đã yêu cầu Bộ Tài chính đình chỉ công bố quyết định.

Emily Horne, phát ngôn viên của Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ cho biết: “Chúng tôi sẽ không tiết lộ các cuộc đàm phán riêng giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Zelensky.

Người phát ngôn của tỷ phủ Abramovich cho biết: “Vì lợi ích của các cuộc đàm phán và vì sự thành công của họ, việc bình luận về tiến trình hoặc về sự tham gia của ông Abramovich sẽ không hữu ích gì. Ông ấy đang làm mọi thứ trong khả năng của mình để hỗ trợ các nỗ lực khôi phục hòa bình càng sớm càng tốt".

Cả Vương quốc Anh và Liên minh châu Âu đều áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Abramovich với cáo buộc về mối quan hệ của ông với Putin. Họ đã đóng băng tài sản của ông chủ Chelsea và không cho phép tỷ phú người Nga thu tiền sau khi buộc ông phải bán CLB.

Nhiều quan chức Anh và châu Âu nói rằng họ không biết gì về việc Zelensky kêu gọi lãnh đạo các nước này không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Abramovich. Một số quan chức Ukraine và đại diện của các chính phủ phương Tây khác cũng hoài nghi về việc Abramovich tham gia sâu vào các cuộc đàm phán hòa bình như thế nào.

Abramovich là nhà tài phiệt duy nhất nói công khai rằng ông đang cố gắng thuyết phục Moscow tìm ra một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột.

Các quan chức Mỹ nói chuyện với Wall Street Journal nhấn mạnh rằng họ không có lý do gì để tin rằng Abramovich đặc biệt hữu ích trong các cuộc đàm phán giữa chính phủ Ukraine và Nga. Thậm chí, các đánh giá tình báo còn cho thấy ngược lại.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 1: Những điểm sáng và thành tựu nổi bật
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm, nhờ sự phối hợp kịp thời, chặt chẽ, hiệu quả của các cơ quan trong hệ thống chính trị, sự điều hành chủ động, linh hoạt, quyết liệt của Chính phủ, sự đoàn kết, tin tưởng, ủng hộ của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp... tình hình kinh tế - xã hội nước ta năm 2023 đã phục hồi ổn định, sang năm 2024 càng phát triển. Trong loạt bài này, chúng tôi xin đề cập tới hiện trạng kinh tế - xã hội đất nước và triển vọng trong năm 2024.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine bất ngờ coi Abramovich là "cứu tinh", đòi Mỹ dừng áp đặt trừng phạt