Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 9.7 thông báo ông đã cách chức 5 đại sứ Ukraine tại Đức, Ấn Độ, Cộng hòa Czech, Na Uy và Hungary.

Tổng thống Ukraine cách chức hàng loạt đại sứ

Cẩm Bình | 10/07/2022, 10:25

Tổng thống Volodymyr Zelensky ngày 9.7 thông báo ông đã cách chức 5 đại sứ Ukraine tại Đức, Ấn Độ, Cộng hòa Czech, Na Uy và Hungary.

Tổng thống Zelensky tuyên bố động thái luân chuyển này là hoạt động ngoại giao bình thường. Các quan chức mới sẵn sàng đảm nhận 5 vị trí nêu trên. Tuy nhiên, không rõ Kyiv có bố trí nhiệm vụ mới cho 5 đại sứ vừa rời nhiệm sở hay không.

Nhà lãnh đạo Ukraine thời gian qua liên tục kêu gọi đội ngũ ngoại giao đẩy mạnh vận động cộng đồng quốc tế hỗ trợ tài chính và viện trợ vũ khí để giúp đất nước chống chọi Nga.

ukraine.jpg
Chưa rõ lý do đằng sau quyết định cách chức 5 đại sứ của Tổng thống Zelensky - Ảnh: Reuters

Nhân vật đáng chú ý trong 5 đại sứ vừa rời nhiệm sở là Đại sứ Ukraine tại Đức Andriy Melnyk. Quan hệ Ukraine - Đức vài tháng gần đây đặc biệt căng thẳng vì Kyiv không hài lòng với việc Berlin chậm hỗ trợ và chần chừ trừng phạt Nga.

Đại sứ Melnyk đưa ra không ít phát ngôn gây tranh cãi, xem người phản đối viện trợ vũ khí cho Ukraine là đứng về phe nhân nhượng. Ông từng chỉ trích Thủ tướng Olaf Scholz hành xử như “thanh xúc xích gan đáng xấu hổ” khi nhà lãnh đạo Đức không nhận lời sang thăm Kyiv ngay lập tức.

Mâu thuẫn mới nhất giữa hai nước xoay quanh thiết bị khí đốt dùng cho đường ống Nord Stream 1 mà Đức gửi sang Canada sửa chữa. Ukraine phản đối Canada trả thiết bị với lý do làm vậy vi phạm trừng phạt áp đặt với Nga. Có thông tin Canada và Đức đã quyết định trả lại vì không muốn Nga dùng đây làm cớ cắt hoàn toàn nguồn cung Nord Stream 1.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thống Ukraine cách chức hàng loạt đại sứ