Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (UN) Antonio Guterres sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022 bất chấp việc Mỹ và một số quốc gia khác tẩy chay ngoại giao sự kiện này.

Tổng thư ký LHQ vẫn nhận lời mời dự Olympic Bắc Kinh 2022

Đan Thuỳ | 10/12/2021, 12:00

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc (UN) Antonio Guterres sẽ tham dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022 bất chấp việc Mỹ và một số quốc gia khác tẩy chay ngoại giao sự kiện này.

“Tổng thư ký đã nhận được lời mời từ Ủy ban Olympic quốc tế về việc tham dự khai mạc Olympic Bắc Kinh 2022 và ông ấy đã nhận lời”, phát ngôn viên Stephane Dujarric nói với các nhà báo hôm 9.12.

Mỹ cho biết các vận động viên của họ vẫn sẽ thi đấu nhưng Mỹ sẽ không cử phái đoàn ngoại giao đến, để phản đối việc Trung Quốc vi phạm nhân quyền. Các nước khác như Úc, Anh, Canada cũng đã tuyên bố tẩy chay ngoại giao.

1112tonyg.jpeg
Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres - Ảnh: Internet

Trong khi đó, ngày 9.12 Pháp cho biết không có kế hoạch tham gia cuộc tẩy chay mà Tổng thống Emmanuel Macron đã mô tả là “không đáng”.

“Bạn có thể hoàn toàn tẩy chay và không cử vận động viên, hoặc cũng có thể cố gắng thay đổi mọi thứ bằng những hành động hữu ích”, ông Macron chia sẻ.

Thay vào đó, Pháp sẽ làm việc với Ủy ban Olympic quốc tế về một điều lệ để bảo vệ các vận động viên trên toàn thế giới. Ông Macron cũng đưa ra một trường hợp điển hình về vấn đề này đó là vận động viên quần vợt Trung Quốc, Peng Shuai (Bành Súy).

Cô Peng đã biến mất 3 tuần sau khi đưa ra cáo buộc tấn công tình dục trên mạng xã hội đối với một cựu quan chức cấp cao.

“Tôi không nghĩ chúng ta nên chính trị hóa những vấn đề này, đặc biệt nếu nó thực hiện những bước không đáng kể và mang tính biểu tượng”, ông Macron nói thêm.

Trung Quốc đã cảnh báo rằng các nước tham gia cuộc tẩy chay sẽ phải “trả giá”. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân cho biết vào hôm 9.12 rằng Trung Quốc không lo lắng về “hiệu ứng domino” của các cuộc tẩy chay ngoại giao nhằm vào Olympic Bắc Kinh.

“Rất nhiều nhà lãnh đạo nước ngoài và các thành viên của gia đình hoàng gia đã đăng ký tham dự”, ông Uông Văn Bân nói.

Tổng thống Nga Putin là nhà lãnh đạo nước lớn duy nhất đã công khai nhận lời mời đến dự lễ khai mạc Olympic Bắc Kinh.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chung cư Hà Nội 'ngáo giá' và cảnh báo nguy cơ vỡ 'bong bóng'
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới trong nhiều năm gần đây.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Tổng thư ký LHQ vẫn nhận lời mời dự Olympic Bắc Kinh 2022