Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cấm nhập khẩu toàn bộ sản phẩm Tân Cương vì cáo buộc "lao động cưỡng bức", tiếp tục phản đối việc Bắc Kinh đối xử với người Duy Ngô Nhĩ.

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm sản phẩm Tân Cương

Hoàng Vũ | 09/12/2021, 12:59

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật cấm nhập khẩu toàn bộ sản phẩm Tân Cương vì cáo buộc "lao động cưỡng bức", tiếp tục phản đối việc Bắc Kinh đối xử với người Duy Ngô Nhĩ.

Với tỷ lệ 428 phiếu thuận và một phiếu chống, dự luật "Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ" do nghị sĩ Dân chủ Jim McGovern và nghị sĩ Cộng hòa Chris Smith khởi xướng đã được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 8.12.

Theo đó, dự luật yêu cầu Bộ An ninh Nội địa Mỹ xây dựng danh sách thực thể hợp tác với chính phủ Trung Quốc trong quá trình "đàn áp người Duy Ngô Nhĩ theo Hồi giáo, cũng như các nhóm dân tộc thiểu số khác" ở Tân Cương, đồng thời, cấm toàn bộ hàng hóa từ khu vực này nhập khẩu vào Mỹ.

Ngoài ra, dự luật cho rằng tất cả sản phẩm đến từ Tân Cương đều được tạo thành từ quá trình lao động cưỡng bức, trừ khi những sản phẩm này có chứng nhận của Cơ quan Biên phòng và Hải quan Mỹ.

congress_floor001-1.jpg
Một phiên họp của Hạ viện Mỹ - Ảnh: Getty

"Nhiều sản phẩm được người Mỹ sử dụng hằng ngày, trong đó có quần áo, thực phẩm và giày dép, là những sản phẩm được tạo ra từ lao động cưỡng bức. Mục tiêu của dự luật này là rất rõ ràng", ông McGovern nói.

Dự luật này trước đó đã được Thượng viện Mỹ thông qua hồi tháng 7 và sẽ chuyển đến Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật sau khi Hạ viện chấp thuận.

Trước đó, Nhà Trắng hôm 7.12 thông báo Mỹ sẽ không gửi phái đoàn quan chức tham dự Olympic Bắc Kinh 2022, diễn ra từ ngày 4.2.2022, nhằm phản đối Trung Quốc xử lý các vấn đề như Tân Cương.

“Chính quyền Tổng thống Joe Biden sẽ không cử bất kỳ đại diện ngoại giao hoặc quan chức nào tham dự sự kiện Olympic Bắc Kinh 2022, bao gồm Thế vận hội Mùa đông và Thế vận hội dành cho người khuyết tật”, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho hay.

Tuy vậy, đoàn vận động viên của Mỹ sẽ không bị ảnh hưởng bởi quyết định trên và vẫn có thể tranh tài đầy đủ tại các sự kiện Olympic do Bắc Kinh tổ chức.

https-3a-2f-2fs3-ap-northeast-1.amazonaws.com-2fpsh-ex-ftnikkei-3937bb4-2fimages-2f8-2f7-2f4-2f8-2f37768478-3-eng-gb-2fcropped-163882611520211206ny-20psaki.jpg
Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki trong buổi họp báo hôm 7.12 - Ảnh: AP

Bà Psaki cho biết chính phủ Mỹ muốn gửi đi “thông điệp rõ ràng” về vấn đề nhân quyền ở Trung Quốc, đặc biệt là ở Tân Cương, và đã thông báo cho các đồng minh về quyết định của Mỹ.

Đáng chú ý, Hạ viện do đảng Dân chủ lãnh đạo cũng đã tiến hành bỏ phiếu với tỉ lệ 428-0 cho một nghị quyết nói rằng Ủy ban Olympic Quốc tế đã vi phạm các cam kết nhân quyền của chính họ khi hợp tác với chính phủ Trung Quốc.

Một nghị quyết lên án "tội ác diệt chủng và chống lại loài người" đang diễn ra nhằm vào người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm Hồi giáo khác ở Tân Cương cũng được thông qua tại Hạ viện với 428 phiếu thuận và 1 phiếu chống. Nghị quyết này kêu gọi các hành động tại Liên Hợp Quốc.

Các động thái trên cho thấy sự đồng thuận của lưỡng đảng tại Quốc hội Mỹ trong nỗ lực trừng phạt Trung Quốc vì những cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Tân Cương.

Được biết, Trung Quốc bị cáo buộc giam giữ khoảng một triệu người Duy Ngô Nhĩ và các nhóm dân tộc thiểu số Hồi giáo khác trong các trại "cải tạo" ở Tân Cương từ năm 2016, tạo điều kiện cho lao động cưỡng bức. Tuy nhiên, Bắc Kinh vẫn luôn bác bỏ những cáo buộc này, khẳng định các trại này là trung tâm đào tạo nghề để loại bỏ chủ nghĩa khủng bố và cực đoan.

Bài liên quan
Hãng robot hình người hàng đầu Mỹ tham gia cuộc đua công nghệ chạy bằng điện do Trung Quốc thống trị
Boston Dynamics, một trong những công ty robot hàng đầu thế giới, tuyên bố sẽ ngừng phát triển robot hình người chạy bằng thủy lực và thay vào đó tập trung chế tạo robot chạy bằng động cơ điện. Đây là phân khúc mà các hãng công nghệ Trung Quốc đang ngày càng thống trị.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Hạ viện Mỹ thông qua dự luật cấm sản phẩm Tân Cương