Trong 3 ngày qua, TP.HCM đã tiêm được hơn 200.000 liều vắc xin Vero Cell, tất cả những người được tiêm vắc xin này đều an toàn tuyệt đối. Hiện đã có 4 quận huyện hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi 1 phòng COVID-19.

TP.HCM: 4 quận huyện đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân

Hồ Quang | 16/08/2021, 14:56

Trong 3 ngày qua, TP.HCM đã tiêm được hơn 200.000 liều vắc xin Vero Cell, tất cả những người được tiêm vắc xin này đều an toàn tuyệt đối. Hiện đã có 4 quận huyện hoàn thành việc tiêm vắc xin mũi 1 phòng COVID-19.

Tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP.HCM vào trưa nay 16.8, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết đến nay TP.HCM đã nhận được hơn 4,4 triệu liều vắc xin do Bộ Y tế cấp, trong đó có hơn 3,6 triệu liều vắc xin Astra Zeneca, 19.000 liều vắc xin Vero Cell (Sinopharm), 55.000 liều Pfizer, hơn 571.000 liều Moderna. Hiện số vắc xin trên đã được TP tiêm hết, chỉ còn một số ít ở bệnh viện dành tiêm cho các đối tượng đang điều trị bệnh.

tphcm-4-quan-huyen-da-hoan-thanh-tiem-vac-xin-phong-covid-19-cho-ngoi-dan-hinh-anh(1).png
Tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân TP.HCM - Ảnh: PV 

Ông Đức đánh giá, tốc độ tiêm vắc xin của TP hiện nay rất nhanh, lên đến hơn 318.000 liều/ngày, Có được kết quả này là nhờ sự nỗ lực, đồng lòng của toàn bộ hệ thống y tế và ủng hộ của người dân.

Đến nay đã có 4 quận huyện gồm: huyện Cần Giờ, quận 5, quận 11 và quận Phú Nhuận đã cơ bản phủ kín tiêm phòng cho các đối tượng trong lứa tuổi tiêm (từ 18 tuổi trở lên) và đã chính thức tạm dừng đợt tiêm mũi 1. “Trong những ngày vừa qua và sắp tới, 4 quận huyện trên chỉ làm nhiệm vụ rà soát, tiếp cận những đối tượng còn lại chưa được tiêm mũi 1 để chờ thực hiện tiêm mũi 2”, ông Đức cho biết.

TP.HCM cũng có 2 đợt nhận vắc xin Vero Cell, mỗi đợt 1 triệu liều, trong đó đợt 1 vào ngày 31.7 đã được kiểm định xong và đang đưa vào tiêm, đợt 2 với 1 triệu liều đã chuyển tới TP nhưng đang được Bộ Y tế kiểm định. “Sau khi Bộ Y tế kiểm định xong, nguồn vắc xin này sẽ hòa vào nguồn vắc xin chung của TP để tổ chức tiêm cho người dân”, ông Đức nói.

Riêng 1 triệu liều vắc xin Vero Cell của Sinopharm nhập ở đợt 1 đã được đưa vào tiêm, ông Đức cho biết đã thực hiện tiêm từ hôm 13.8. Như vậy đến nay chỉ mới tiêm được 3 ngày. Trong 3 ngày qua, đã tiêm được hơn 200.000 liều Vero Cell, tất cả những người được tiêm loại này đều an toàn tuyệt đối.

Trong những ngày tới, ngoài 4 huyện quận đã hoàn thành tiêm vắc xin mũi 1, các quận huyện còn lại tiếp tục tổ chức tiêm loại vắc xin Vero Cell.

“Việc tiêm vắc xin là hết sức có ý nghĩa và rất cần thiết, giúp người dân TP có thêm sự bảo vệ. Tôi đã tham khảo và hỏi ý kiến các chuyên gia y tế thì đều có câu trả lời như như Thủ tướng đã nói “vắc xin tốt nhất là vắc xin được tiếp cận sớm nhất”. Bất kỳ vắc xin nào cũng cần thời gian mới có tác dụng, nên tiêm càng sớm thì sẽ có tác dụng sớm”, ông Đức chia sẻ.

Về chủ trương của TP.HCM triển khai gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 không triệu chứng, ông Đức cho rằng điều này có vai trò rất quan trọng, tạo tâm ý thoải mái đối với những người F0 không triệu chứng, điều trị kịp thời khi có dấu hiệu chuyển biến nặng, nhằm kéo giảm số ca tử vong, giảm quá tải bệnh viện. Theo thống kê có tới 70 - 80% bệnh nhân nếu biết tự chăm sóc, có điều kiện tốt thì sẽ tự khỏi bệnh trong thời gian ngắn.

Thành phố đã chỉ đạo Sở Y tế triển khai gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 không triệu chứng tại các bệnh viện công/tư, bệnh viện dã chiến, bệnh viện thu dung điều trị bệnh nhân COVID-19… Theo đó, có 6 gói gồm: xác định và lập danh sách F0 cách ly tại nhà; hướng dẫn người F0 tự chăm sóc sức khỏe tại nhà; khám bệnh và theo dõi sức khỏe; hướng dẫn toa thuốc điều trị tại nhà; xét nghiệm cho người F0 cách ly tại nhà; tư vấn sức khỏe và hỗ trợ cấp cứu.

“Trong thời gian qua, chúng tôi ghi nhận được rất nhiều trường hợp F0 với thuốc men thông thường cùng với điều kiện chăm sóc tốt đã khỏi bệnh hoàn toàn, sau 1 tuần đã có kết quả âm tính. Do đó, trong thời gian tới TP sẽ tổ chức việc chăm sóc F0 tại nhà cho thật tốt”, ông Đức nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, việc triển khai gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0 không triệu chứng còn giúp bệnh nhân điều trị tại nhà hiệu quả; qua đó giảm thiểu áp lực và sự quá tải cho ngành y tế, dành nguồn lực tập trung điều trị những ca bệnh nặng hơn. “Khi nguồn lực y tế được tập trung, những ca bệnh nặng và vừa sẽ không chuyển biến nặng, những trường hợp nặng sẽ không chuyển biến nặng hơn. Lúc đó, chúng ta mới đạt mục tiêu giảm tối đa những thiệt hại của dịch bệnh COVID-19”, ông Đức nói.

Bài liên quan
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao chặng TP.HCM - Đà Nẵng
Chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2024), ngày 27.4, tại Ga Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã tổ chức lễ ra mắt đoàn tàu chất lượng cao SE21/22 (TP.HCM - Đà Nẵng).

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Nắng nóng gay gắt khắp cả nước, nhiều nơi trên 41 độ C
một giờ trước Sự kiện
Ngày 28.4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt khi có nơi trên 41 độ C.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: 4 quận huyện đã hoàn thành tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người dân