Bộ Y tế đang chuẩn bị ban hành hướng dẫn thí điểm cách ly F0 tại nhà ở TP.HCM. Điều này khiến người dân TP.HCM rất quan tâm xen lẫn chút lo lắng.

TP.HCM cần cách ly F0 tại nhà thế nào để tránh lây COVID-19 cho nhiều người?

Hồ Quang | 13/07/2021, 20:00

Bộ Y tế đang chuẩn bị ban hành hướng dẫn thí điểm cách ly F0 tại nhà ở TP.HCM. Điều này khiến người dân TP.HCM rất quan tâm xen lẫn chút lo lắng.

Trong những ngày qua, mỗi ngày số ca mắc COVID-19 tại TP.HCM lên đến trên 1.000 khiến các bệnh viện thu dung điều trị COVID-19 quá tải. Nhiều F0 không được chuyển đến bệnh viện điều trị, các gia đình bệnh nhân gần như bất lực. Không ít người mắc COVID-19 cảm thấy hoang mang, hoảng loạn.

Trước tình hình đó, Bộ Y tế cho biết đang chuẩn bị ban hành hướng dẫn thí điểm cách ly F0 không triệu chứng tại nhà ở TP.HCM. Trước tiên sẽ thực hiện thí điểm tại TP.HCM, sau đó Bộ Y tế sẽ xin ý kiến các đơn vị có liên quan để áp dụng trên phạm vi toàn quốc.

tphcm-can-can-ly-f0-tai-nha-nhu-the-nao-hinh-anh-1(1).png
Khu cách ly và điều trị bệnh nhân COVID-19 tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi - Ảnh: PV

Theo Bộ Y tế, việc thực hiện thí điểm cách ly F0 không có triệu chứng tại nhà ở TP.HCM sẽ dành cho những người đã điều trị tại bệnh viện từ 10 đến 14 ngày nhưng không có triệu chứng.

Tuy nhiên, theo bác sĩ Trương Hữu Khanh – chuyên gia dịch tễ học tại TP.HCM, việc cách ly F0 không triệu chứng tại nhà cần phải tách nhóm ra (từ thống kê), nhóm gần như không chuyển nặng ở riêng, ở xa trung tâm hay tại nhà. Nhóm có thể chuyển nặng (không nhiều) thì ở gần trung tâm. Nhóm rất nhiều nguy cơ ở ngay trung tâm gần bệnh viện có hồi sức tốt.

“Với những bệnh nhân F0 không triệu chứng, chỉ cần uống đủ nước, uống nước đều, giờ giấc nghỉ ngơi và vận động cố gắng như ở nhà, tự vệ sinh và giữ thông thoáng trong phòng cách ly. Khi có triệu chứng gì khó chịu, bình tĩnh báo cho nhân viên y tế”, bác sĩ Khanh cho biết.

Bác sĩ Khanh lưu ý việc cách ly tại nhà những bệnh nhân F0 không triệu chứng phải được kiểm soát chặt chẽ, nếu không thì họ sẽ lây cho người có thể bệnh nặng và gây tử vong. Có khả năng những F0 không triệu chứng sẽ có người thân lớn tuổi, bệnh nền. Nếu không kiểm soát, họ không chỉ lây cho một người mà theo dắt theo cả trăm, cả ngàn người mắc bệnh nặng và có thể tử vong khi không thể chữa kịp.

Các chuyên gia dịch tễ ở TP.HCM cho rằng trong lúc TP đang bùng phát dịch bệnh COVID-19 việc cách ly F0 không triệu chứng tại nhà là điều cần thiết.

Lúc này, TP cần tập trung điều trị những bệnh nhân nặng, cứu sống càng nhiều càng tốt, chứ không thể nào “canh chừng” tất cả ca mắc COVID-19, nhất là những người ít khi chuyển biến nặng như F0 không có triệu chứng.

Do đó, việc điều trị nên dành cho những bệnh nhân COVID-19 nặng, còn những trường hợp nhẹ, không có triệu chứng có thể cách ly, chăm sóc tại nhà.

Trong khi đó, Bộ Y tế dự định trước mắt việc cách ly F0 không triệu chứng tại nhà ở TP.HCM sẽ thực hiện với bệnh nhân là những nhân viên y tế và người có khả năng tự theo dõi sức khỏe của mình.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, tính từ 18 giờ ngày 12.7 đến 18 giờ ngày 13.7, toàn TP có 1.797 ca mắc COVID-19, nâng tổng số ca COVID-19 trong đợt dịch thứ 4 này (tính từ ngày 27.4 đến nay) lên 16.573.

Trong số 1.797 ca mắc COVID-19 trong ngày 13.7 có 1.684 trường hợp là các tiếp xúc được truy vết, đã cách ly hoặc trong khu vực phong tỏa và 113 trường hợp đang điều tra dịch tễ.

Thành phố đang bước vào giai đoạn cao điểm quyết định việc khống chế dịch. Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM kêu gọi mỗi người dân hãy hy sinh một chút lợi ích, thói quen cá nhân; đồng cảm, chia sẻ và chung tay với thành phố để sớm chiến thắng dịch bệnh. Người dân cần tuân thủ nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, khuyến cáo 5K của Bộ Y tế, các quy định trong khu phong tỏa và kịp thời nắm bắt những chỉ đạo mới của TP.HCM, tình hình dịch bệnh liên quan để chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân và gia đình, vì lợi ích chung của thành phố và cả nước.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cần cách ly F0 tại nhà thế nào để tránh lây COVID-19 cho nhiều người?